Những hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt sẽ bị tăng mức xử phạt
Theo đó, những hành vi họp chợ, để phương tiện, vật liệu trong hành lang an toàn đường sắt sẽ bị tăng mức xử phạt.
Cụ thể, nhiều hành vi tăng mức xử phạt cao như: Khoản 2 Điều 46 “Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung, hầm”, đề xuất phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung. Còn theo quy định Nghị định 46 hiện hành, mức xử phạt chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng.
Bổ sung điểm c “Điều khiển xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; vượt qua đường sắt tại các lối đi tự mở” vào khoản 1 Điều 48, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi này.
Theo đánh giá, việc bổ sung quy định này là cần thiết vì lối đi tự mở qua đường sắt hiện chiếm tỉ lệ hơn 70% tổng số giao cắt đường sắt. Trong khi đó, qua thống kê tai nạn đường sắt từ năm 2013 - 2017 cho thấy, số vụ xảy ra tại lối đi tự mở chiếm đến trên 40%. Còn tỷ lệ này trong năm 2018 là 36%.
Thực tế, tai nạn đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm tỷ lệ lớn, việc sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt sẽ góp phần hạn chế số lượng phương tiện giao thông đường bộ vượt qua đường sắt tại các lối đi tự mở, giảm thiểu tai nạn.
Lê Đại