Từ khi thành lập (năm 2008) tới nay CSIP đã hỗ trợ và đầu tư cho 201 doanh nghiệp xã hội trong đó có 70% là doanh nghiệp xã hội khởi nghiệp, trực tiếp và gián tiếp cung cấp 13.773 nghề nghiệp, đào tạo và thay đổi cuộc sống của 120.000 người, nâng cao chất lượng cuộc sống cho 636.432 người có hoàn cảnh khó khăn bằng những sản phẩm và dịch vụ xã hội, 80% số doanh nghiệp xã hội khởi nghiệp được ươm tạo đã thực sự lớn mạnh cả về quy mô cũng như năng lực điều hành.

Điều này cho thấy tính bền vững và hiệu quả của các doanh nghiệp xã hội sau khi được CSIP hỗ trợ, tạo động lực để phát triển.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

CSIP mở rộng đối tượng hỗ trợ bao gồm những doanh nghiệp xã hội do các doanh nhân xã hội tìm thấy giải pháp kinh doanh khả thi để giải quyết các vấn đề xã hội, các tổ chức xã hội dân sự (CSO) phát triển nhánh kinh doanh xã hội với mục tiêu bền vững thông qua các sáng kiến kinh doanh và tự trụ vững về tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh đưa người có thu nhập thấp vào chuỗi giá trị của mình thông qua tạo việc làm, cung cấp sản phẩm dịch vụ cho cộng đồng yếu thế, và những doanh nghiệp xã hội cộng đồng do người dân địa tại phương nghèo, khó khăn xây dựng nên nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản chưa được giải quyết tại địa phương, hoặc phát triển các sản phẩm bản địa, đem lại giá trị cao hơn, góp phần cải thiện sinh kế và phát triển bền vững tại địa phương..

Xây dựng một hệ sinh thái tích cực cho các doanh nghiệp xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu mà CSIP luôn nỗ lực theo đuổi. Việc doanh nghiệp xã hội được đưa vào điều 10 Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2014 là một dấu mốc đáng ghi nhận với quá trình phát triển doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam. Cùng với các đối tác, CSIP đã vận động cho sự thừa nhận một cách chính thức vai trò của doanh nghiệp xã hội trong sự nghiệp phát triển đất nước. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xã hội tự tin và tự chủ tham gia vào các hoạt động phát triển xã hội và kinh doanh bền vững.

CSIP và các đối tác đã xuất bản nhiều ấn phẩm tham khảo về chủ đề doanh nghiệp xã hội, đưa tiếng nói của doanh nghiệp xã hội trong các diễn đàn thảo luận trong và ngoài nước, truyền lửa cho hơn 30 mạng lưới sinh viên hoạt động liên quan đến doanh nghiệp xã hội, kết nối thường xuyên với mạng lưới thông tấn báo chí gồm hàng trăm nhà báo và 17 đài truyền hình Trung ương và địa phương.

Hoàng Thăng (t/h)