Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị S mart bày bán hàng hóa có dấu hiệu vi phạm giữa khu du lịch Ninh Bình

Phóng viên ghi nhận được các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn sử dụng, hàng ngoại nhập không dán tem nhãn phụ tiếng Việt bày bán tại siêu thị S mart nằm trên đường Tràng An, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

LTS: Những hệ lụy từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn, hàng kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng. Việc này không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính. Ở một số địa phương vẫn còn thực trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng một cách công khai. Việc ngăn chặn vấn nạn trên cần có sự đồng lòng vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chính người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và của những nhà sản xuất chân chính.

Trong các bài phản ánh trước, phóng viên (PV) tạp chí Thương hiệu và Công luận đã phản ánh tới độc giả về thực trạng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại một số siêu thị nằm trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Ở bài viết tiếp theo, phóng viên xin được gửi tới bạn đọc những ghi nhận hoạt động kinh doanh hàng hóa tại một siêu thị nằm trên đường Tràng An, nơi tập trung nhiều khách du lịch tới tham quan và mua sắm tại địa danh này.

Một địa điểm thuộc hệ thống siêu thị S mart tọa lạc tại số 40 Tràng An, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, đây là một siêu thị lớn, nằm ngay đầu lối đi vào khu du lịch Tràng An nổi tiếng. Theo lời của nhân viên bán hàng tại đây thì hàng hóa chủ yếu là nhập ngoại, đối tượng phục vụ cũng chủ yếu là khách du lịch.

Tuy nhiên, từ nguồn tin cung cấp, phản ánh về việc tại siêu thị S mart thành phố Ninh Bình đang bày bán các loại mặt ngoại nhập không nhãn phụ tiếng Việt, thực phẩm không nhãn mác, thậm chí có hàng hóa còn hết hạn sử dụng,… phóng viên đã vào cuộc ghi nhận hàng hóa bày bán tại địa điểm này. 

Siêu thị S Mart nằm trên đường Tràng An, thành phố Ninh Bình
Siêu thị S mart nằm trên đường Tràng An, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ hàng hóa...

Bước vào bên trong siêu thị S mart nằm trên đường Tràng An, thành phố Ninh Bình, trước mặt phóng viên là hàng nghìn sản phẩm ngoại nhập đủ chủng loại, đang được bày biện bắt mắt, thu hút người có nhu cầu tham quan, mua sắm.

Tại khu hàng trưng bày sản phẩm nhập ngoại, cũng như một số những siêu thị khác mà phóng viên đã phản ánh trong bài trước về thực trạng hàng hóa tại thành phố Ninh Bình, không ngoài dự đoán, các sản phẩm được nhân viên giới thiệu là ngoại nhập bao gồm: Bánh, kẹo, nước giải khát, sản phẩm thực phẩm khô,... đa phần đều không hề có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cụ thể tại quầy bánh kẹo, nhiều sản phẩm trên bao bì in tiếng Hàn Quốc được bày la liệt ngay giữa lối đi, tuy nhiên nhiều sản phẩm trên bao bì không được ghi bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt.

Tại quầy bán mỹ phẩm và các đồ dùng thiết yếu khác, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự, các sản phẩm ở đây đa phần đều không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ thông tin của đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại Việt Nam là đơn vị nào.

Trao đổi về việc tại sao không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm? Nhân viên tại đây cho biết, "khách hàng ở đây chủ yếu là khách du lịch, mà đa phần là người nước ngoài, chính vì vậy việc dán những thông tin bằng tiếng Việt là không cần thiết".

Tiếp tục di chuyển tới quầy bán thực phẩm đông lạnh, phóng viên ghi nhận được tại đây đang bày bán rất nhiều thực phẩm là thịt sống các loại. Tuy nhiên, qua quan sát, phóng viên mới phát hiện, trên bao bì của những loại thực phẩm trên không có bất kỳ thông tin của đơn vị cung cấp cũng như ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm.

Ngoài các sản phẩm thiết yếu, siêu thị này còn bày bán thêm cả mặt thực phẩm chức năng ngoại nhập bao gồm: Sâm Hàn Quốc, thực phẩm bổ sung Colagen,... Và, hầu như đều không được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm, rất “tù mù” về thông tin, nguồn gốc sản phẩm khiến người mua hàng như lạc vào mê hồn trận khi muốn tìm hiểu về những sản phẩm này.

Khi phóng viên tiếp cận một mặt hàng được nhân viên tại đây giới thiệu là thực phẩm bổ sung Vitamin C, phóng viên không khỏi giật mình bởi sản phẩm này đã hết hạn sử dụng cách thời điểm phóng viên có mặt tại đây đã gần 01 tháng, tuy nhiên mặt hàng này vẫn được bày bán tại đây.

Với tâm lý người tiêu dùng “tù mù” về thông tin sản phẩm, không nắm rõ được ngày tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng, liệu rằng những sản phẩm đã hết hạn sử dụng như trên khi đến được tay khách hàng sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

Không chỉ dừng lại tại Ninh Bình

Qua tìm hiểu được biết, siêu thị S mart là một chuỗi các siêu thị thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại S Market Việt Nam do bà Trịnh Thị Hương Trà là người đại diện pháp luật, hiện có mặt tại thành phố Ninh Bình và thành phố Hà Nội.

Khảo sát tại một địa điểm của S mart nằm trong tầng 1, TTTM R4 Royal City, 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Cụ thể: Nhiều mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm khô thiết yếu nhập khẩu được bày bán tại đây cũng đang có dấu hiệu vi phạm lớn về những quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh hàng hóa.

Cũng tại địa điểm này, khi phóng viên tiếp cận một sản phẩm được nhân viên bán hàng giới thiệu là sâm nước nhập ngoại, quan sát kỹ cũng không có bất cứ một thông tin nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Khi được hỏi về những thông tin liên quan đến sản phẩm như giá, công dụng sản phẩm, liều dùng mỗi ngày, nhân viên bán hàng tỏ ra lúng túng không trả lời được, mãi đến khi nhân viên này lấy sản phẩm soi chiếu qua máy thì mới có thông tin cụ thể, chi tiết cho khách hàng.

Nhân viên này còn cho biết thêm, ông chủ của hệ thống siêu thị này là người Hàn Quốc, thế nên hầu hết các sản phẩm của hệ thống siêu thị này đều từ Hàn Quốc về. Tuy nhiên, khi tra cứu thông tin trên cổng thông tin công khai của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, phóng viên không tìm thấy bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc công bố các sản phẩm thực phẩm bổ sung nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại S Market Việt Nam.

Việc buôn bán những sản phẩm ngoại nhập, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe của người sử dụng đòi hỏi cần phải có sự minh bạch, rõ ràng về thông tin, nguồn gốc sản phẩm một cách công khai để người tiêu dùng dễ tiếp cận, cũng như cân nhắc lựa chọn mua sắm. Tuy nhiên, tại các điểm thuộc hệ thống siêu thị S Mart chủ cửa hàng này dường như cố tình phớt lờ những quy định của pháp luật có liên quan.

Một số hình ảnh ghi nhận được tại các siêu thị S Mart (ảnh cắt từ clip):

Siêu thị S Mart nằm trên đường Tràng An, thành phố Ninh Bình đang bày bán nhiều sản phẩm nhập ngoại
Siêu thị S Mart nằm trên đường Tràng An, thành phố Ninh Bình đang bày bán nhiều sản phẩm nhập ngoại
Nhiều sản phẩm ngoại không được dán tem nhãn phụ tiếng Việt, từ thực phẩm, đồ ăn nhanh...
Nhiều sản phẩm ngoại không được dán tem nhãn phụ tiếng Việt, từ thực phẩm, đồ ăn nhanh...
...đồ mỹ phẩm, đồ dùng thiết yếu...
...đồ mỹ phẩm, đồ dùng thiết yếu...
... đến bánh kẹo, nước giải khát...
... đến bánh kẹo, nước giải khát...
.. hay thực phẩm chức năng. Hầu như những sản phẩm này đều không có thông tin của sản phẩm bằng tiếng Việt
.. hay thực phẩm chức năng. Hầu như những sản phẩm này đều không có thông tin của sản phẩm bằng tiếng Việt.
Chậm chí, S Mart Ninh Bình còn bày bán cả sản phẩm thực phẩm chức năng hết hạn sử dụng
Chậm chí, S Mart Ninh Bình còn bày bán cả sản phẩm thực phẩm chức năng hết hạn sử dụng
Ghi nhận tại S Mart nằm trong tòa nhà Royal cũng diễn ra tình trạng tương tự, hầu như các sản phẩm không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.
Ghi nhận tại S Mart nằm trong tòa nhà Royal cũng diễn ra tình trạng tương tự, hầu như các sản phẩm không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.
Với sản phẩm này nhân viên phải dùng máy quét mới cung cấp được thông tin chi tiết sản phẩm cho khách hàng
Với sản phẩm này nhân viên phải dùng máy quét mới cung cấp được thông tin chi tiết sản phẩm cho khách hàng.

Một lần nữa, những phản ánh trên xin được gửi tới Cục QLTT tỉnh Ninh Bình, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Ở bài tiếp theo, tòa soạn Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.

(Còn nữa)

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.