Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ?

Theo phản ánh của người dân ở vùng có dịch tả lợn châu Phi thuộc xã Văn Phương, huyện Nho Quan (Ninh Bình), từ đầu tháng 5/2019 trên khu vực kênh mương dẫn nước theo hướng đê Năm Căn thuộc địa phận 2 xã Văn Phú và Văn Phương xuất hiện nhiều xác lợn chết trôi nổi khắp nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con.

Ông Phạm Văn Tuyến ở xã Văn Phương cho biết, từ khi phát hiện tuyến đê và dòng kênh xuất hiện nhiều xác lợn chết trôi nổi khắp nơi, bà con đã báo lên chính quyền để thu dọn, xử lý nhưng đến giờ mọi thứ vẫn chưa được giải quyết khiến người dân lãnh đủ.

"Chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước ở con kênh này nên khi bị ô nhiễm, có mầm bệnh dịch thì cuộc sống, sản xuất, chăn nuôi của bà con sẽ bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị thiệt hại rất nặng nề", ông Tuyến nói.

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 1

Xác một con lợn nái thối rữa trôi nổi giữa kênh mương bên đê Năm Căn

Ông Tuyến cho biết thêm, dù là địa phương đang có dịch tả lợn châu Phi nhưng chính quyền ở đây rất lơ là trong việc bảo vệ môi trường, nhất là việc thu gom, tiêu hủy lợn bị vứt ra môi trường không được làm cẩn thận, khiến cho tình trạng bệnh dịch ngày càng lây lan rộng, khó kiểm soát.

Cùng chung tâm trạng bức xúc với ông Tuyến, ông Nguyễn Văn Tứ ở xã Văn Phương cho hay: "Do kênh mương nhiều xác lợn chết thối nồng nặc nên vừa rồi bà con ra đồng gặt lúa phải đi quần ủng, mặt đeo kín khẩu trang, ấy thế mà vẫn không chịu được mùi thối. Cứ đà ô nhiễm như hiện tại, vụ mùa tới bà con khéo phải bỏ đồng, ruộng, chăn nuôi lợn thôi".

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 2

Theo quan sát của PV Dân Việt, rất nhiều xác lợn chết vứt trôi nổi ở đây đều đang trong thời kỳ phân hủy mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khắp cánh đồng

"Trước tình trạng ô nhiễm xác lợn chết như hiện tại, người dân thôn Bến và một số thôn đang sử dụng nguồn nước kênh mương Năm Căn để chăn nuôi lợn, gia cầm đang đứng trước nguy cơ bị lây lan dịch bệnh, chúng tôi rất mong chính quyền sớm vào cuộc để cứu giúp dân", ông Tuyến kiến nghị.

Là hộ dân mới bị thiệt hại nặng trong đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, ông Đinh Văn Quyết ở xã Văn Phú đang đặt nghi vấn việc gia đình ông đã sử dụng phải nguồn nước ô nhiễm từ kênh mương dẫn ra từ hồ Thường Sung. "Gia đình tôi luôn làm rất tốt công tác phòng dịch và đặc biệt là cấm người lạ ra vào chuồng trại nên khi bị dịch, chúng tôi cũng rất bất ngờ. Vợ chồng tôi đang nghi ngờ rất có thể nguồn nước dẫn vào để tắm và cho lợn uống hàng ngày có vấn đề", ông Quyết nói.

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 3

Một xác lợn chết bị đập tràn thuộc địa bàn xã Văn Phương giữ lại

Khi được phóng viên cung cấp thông tin, ông Nguyễn Phú Năm - Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBDN xã Văn Phương tỏ ra khá bất ngờ về vụ việc này. Ông Năm cho hay: Tình trạng này rất nguy hiểm, để tôi cho người kiểm tra và thu dọn, xử lý ngay.

"Hiện tại công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn vẫn đang được xã làm rất quyết liệt, tuy nhiên mọi thứ cũng khó tránh khỏi được thiếu sót, mong nhà báo thông cảm", ông Năm phân trần thêm.

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 4

Theo người dân ở xã Văn Phương, tình trạng vứt xác lợn chết ở kênh mương bên đê Năm Căn (đoạn chảy từ hồ Thường Sung xuống) diễn ra từ đầu tháng 5 đến nay vẫn chưa được chính quyền xử lý

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 5Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 5

Nhiều xác động vật, lợn còn bị bỏ trong bao, bì vứt trôi nổi khắp dòng kênh

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 6

Có xác lợn chết thối rữa vứt bên bờ đê nhiều ngày

 Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 7

 Một người dân xã Văn Phương chỉ cho PV Dân Việt xác lợn chết trôi nổi trên kênh thuộc khu vực của xã mình

Ninh Bình: Xác lợn chết nổi khắp kênh mương, cơ quan chức năng thờ ơ? - Hình 8

Trang trại của gia đình anh Quyết (xã Văn Phú) sử dụng nguồn nước từ kênh mương trên đã bị dịch tả lợn châu Phi tấn công

Theo Hải Đăng (Dân Việt)

Bài liên quan

Tin mới

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.