Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nỗi nhức nhối mang tên “Cồn Hến”

Cồn Hên thuộc phường Vỹ Dạ, một phường nằm ngay trung tâm Thành phố Huế nhưng như thể vùng sâu, vùng xa khi cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hoá đều thiếu thốn hoặc xuống cấp trầm trọng

Kỳ 1: Khi tất cả đều… thiếu và yếu

Cồn Hến nằm giữa dòng sông Hương thuộc phường Vỹ Dạ, TP Huế
Cồn Hến nằm giữa dòng sông Hương thuộc phường Vỹ Dạ, TP Huế.

 Cồn Hến có diện tích 23,8ha, gồm 03 tổ dân phố, với 1091 hộ dân, 4378 khẩu. Trước 1975 đây là một đơn vị hành chính có tên là xã Phú Lưu, sau 1975 đã nhiều lần nhập, tách thay tên đổi họ và nhập với xã Phú Hương bên kia sông để cùng mang tên phường Vỹ Dạ vào năm 1983. Một bước lên phường, cách trung tâm thành phố Huế chừng 2km, nhưng Cồn Hến luôn được xem như “vùng trũng” của thành phố vì tất cả đều… thiếu và yếu.

Cầu Phú Lưu được tu sửa với tổng kinh phí gần 5 tỉ đồng, hoàn thành vào tháng 3/2021
Cầu Phú Lưu được tu sửa với tổng kinh phí gần 5 tỉ đồng, hoàn thành vào tháng 3/2021.

 Thực trạng Cồn Hến được ông Nguyễn Dũng- Bí thư Đảng uỷ phường Vỹ Dạ báo cáo với đoàn công tác thành phố do bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định dẫn đầu về thăm và làm việc ở Cồn Hến ngày 22/11/2020. Ông Dũng không hề dấu diếm cho biết: Cồn Hến kết nối với bên ngoài chủ yếu bằng đường Ưng Bình, qua cầu Phú Lưu và những chuyến đò ngang. Hầu như toàn bộ hệ thống đường giao thông ở đây đều xuống cấp trong lúc mật độ lưu lượng xe lưu thông qua cầu cũng như trên các tuyến đường hàng ngày rất đông đúc. Hệ thống thoát nước ở các kiệt và ngõ hầu hết không có, gây ngập úng. Đặc biệt là tuyến đường chính Ưng Bình thường xuyên ngập sâu 01 mét khi mưa lớn. Trường tiểu học Phú Lưu gồm 14 phòng cấp 4, do nằm trong khu quy hoạch, ít được đầu tư, nên xuống cấp trầm trọng (bị sập đổ 2 phòng trong trận bão tháng 10/2020).

Bí thư Thành uỷ Phan Thiên Định kiểm tra Nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực 6b
Bí thư Thành uỷ Phan Thiên Định kiểm tra Nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực 6b.

 Về thiết chế văn hoá lại càng thê thảm, khi Cồn Hến với gần 4.500 dân có được 02 nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng 01 cái còn sử dụng tạm (khu vực 6A), còn nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực 6B thì hư hỏng nặng, rất nguy hiểm. Theo ông Dũng “các nhà sinh hoạt cộng đồng ở Cồn Hến hiện nay chưa đáp ứng về nhu cầu làm nơi sinh hoạt hội họp của khu dân cư; điểm sơ tán nhân dân phòng tránh bão lũ; làm nơi trực gác của lực lượng phòng chống thiên tai ở cơ sở”.

Hạ tầng đã thiếu và yếu nhưng vệ sinh môi trường cũng không hơn gì. Ông Phan Thiên Định trong ngày đi thực địa khắp Cồn Hến đã phải thốt lên: Vệ sinh môi trường nơi đây yếu quá. Rác trên đường, dưới sông, đồng ruộng… rác có khắp nơi. Phải nâng cao ý thức bào vệ môi trường cho người dân. Phải đẩy mạnh phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ở khu vực Cồn Hến.

Các đoàn công tác về giúp người dân Cồn Hến thu dọn rác thải
Các đoàn công tác về giúp người dân Cồn Hến thu dọn rác thải.

 Theo ông Nguyễn Dũng, bí thư Đảng uỷ phường thì nguyên nhân ý thức của người dân cũng có nhưng chủ yếu do xe rác có trọng tải lớn không qua được, Công ty MTĐT chỉ thu gom rác bằng xe thô sơ; một số tuyến ngõ hẹp xe không qua được vì vậy hiện tượng đổ rác xuống sông gây ảnh hưởng đến môi trường còn xảy ra…

Điều đáng nói, nghiêm trọng nhất ở Cồn Hến hiện nay còn phải nói đến việc lấn chiếm đât đai vô tội vạ. Chính việc lấn chiếm đất đai này dẫn đến hệ thống hồ chứa, hệ thống thoát nước bị bịt kín; rác chìm xuống các đồng ruộng lưu cửu hàng chục năm gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi xú uế khi nắng nóng làm người dân rất bức xúc. Đến nỗi chi bộ 13 ở Cồn Hến đã rất nhiều lần đặt vấn đề lấn chiếm đất đai, vệ sinh môi trường ra bàn bạc, đưa thành nghị quyết gởi lên Đảng uỷ, UBND phường nhưng rồi tất cả đều… im lặng.

Ông Phạm Văn Bôn- Bí thư chi bộ Tổ 13 (Cồn Hến) đang kiến nghị với Bí thư Thành uỷ Huế
Ông Phạm Văn Bôn- Bí thư chi bộ Tổ 13 (Cồn Hến) đang kiến nghị với Bí thư Thành uỷ Huế.

 Ông Phạm Văn Bôn, Bí thư Chi bộ tổ 13 cho biết, tình trạng lấn chiếm đất đai, đổ rác thải phía sau đồng ruộng thuộc dãy nhà kiệt 7 Ưng Bình xảy ra đã lâu làm nghẽn hệ thống thoát nước. Đã rất nhiều lần chi bộ, tổ Dân phố phải huy động, thuê người đến vét để khơi thông dòng nước nhưng chỉ thời gian ngắn rác ngập lại như cũ!

Ông Nguyễn Thành Sơn, hưu trí (nguyên là cán bộ Sở Giáo dục Thừa Thiên Huế) cho biết: Các nơi khác trường học đều cao tầng chỉ duy nhất trường tiểu học Phú Lưu (Cồn Hến) là trường cấp 4, có số tuổi không dưới 50 năm, xuống cấp rất nguy hiểm. Khu vực giữa kiệt 7 và kiệt 13 trước đây là đồng ruộng hơn 3 sào nhưng không biết Hội nông dân quản lý thế nào, chừ 3 sào ruộng này đã bị các hộ dân lấn chiếm gần hết khiến nước mưa không thoát được. Vì vậy mưa là ngập cả đoạn đường Ưng Bình.

các Trường tiểu học nơi khác đều cao tầng riêng Trường Tiểu học Phú Lưu (Cồn Hến) là cấp 4, bị sập đỗ trong bão tháng 10/2020
các Trường tiểu học nơi khác đều cao tầng riêng Trường Tiểu học Phú Lưu (Cồn Hến) là cấp 4, bị sập đỗ trong bão tháng 10/2020.

 Không riêng chi hơn 3 sào đất ruộng ở tổ 13 bị lấn chiếm mà dọc bờ sông; khu vực nhà tiền chế nhà nước bố trí tạm cư năm 1999, nhiều diện tích đất nồng nghiệp đã không còn nữa mà thay vào đó là nhà cửa các loại; hệ thống mương thuỷ lợi tưới tắm cho 6ha đất nông nghiệp mà người dân Cồn Hến huy động làm sau năm 1975 để trồng rau màu cao cấp, trồng bắp… nay đã biến mất hoàn toàn.

Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên
Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên

Mỗi lần về thăm quê là mỗi lần người cựu chiến binh, Trung tướng - Phó giáo sư Lê Hữu Đức không khỏi xúc động. Ông như sống lại tuổi thơ trên mảnh đất quê hương nghèo khó…

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024

Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024 được tổ chức tối 26/4, tại quảng trường Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai mạc.

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.