Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 1/2019 và gặp mặt báo chí nhân dịp đón xuân kỷ hợi vào chiều ngày 25/1/2019 tại trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ- chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh trật tự của địa phương; về phát triển đô thị; môi trường; về chương trình “sáng, xanh, sạch đẹp” mà tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng…

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 1

                  Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa THiên Huế đang trả lời báo chí

Liên quan đến khu vực Cồn Hến (thuộc phường Vỹ Dạ, thành phố Huế), một phường ở ngay trung tâm thành phố nhưng khu vực Cồn Hến có diện tích khoảng 30ha, với 782 hộ dân và gần 5000 nhân khẩu như vùng sâu, vùng xa khi điện, đường, trường học, các trung tâm sinh hoạt cộng đồng, các thiết chế văn hóa… gần 20 năm qua không được đầu tư xây dựng, khiến tất cả đều xuống cấp nghiêm trọng, môi trường sống bị đe dọa…

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 2

                                  Ưng Bình- con đường chính của khu vực Cồn Hến chỉ mưa là ngập sâu

Đặc biệt, lối giao thông duy nhất phục vụ cho 5000 người dân ở đây là cây cầu sắt, nền đổ bê tông nối từ đường Nguyễn Sinh Cung qua Cồn Hến, từng có thiết kế vận tải 3,5 tấn nhưng chỉ mới một năm sau tu sửa (2008) đã phải gắn biển “cầu hỏng”, chỉ sử dụng cho xe máy và người đi bộ. Điều này dẫn đến khi người dân khu vực Cồn Hến bị tai nạn cấp cứu, hỏa hoạn đều gặp trở ngại lớn.

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 3

Thậm chí như ông Nguyễn Văn Bôn- Bí thư Chi bộ 6B ở Cồn Hến cho biết: Người chết xe ô tô đưa từ bệnh viện đến cầu cũng phải dừng lại để chuyển sang xe máy người nhà ôm chở về.

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 4

Phản ánh của các nhà báo cho biết, qua nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhiều người dân ở đây cho rằng họ nghèo là do chưa được quan tâm. Nguyên nhân, vì Cồn Hến được quy hoạch là khu du lịch từ năm 1997, sau đó được chỉnh sửa rất nhiều lần và đến năm 2009 chính thức qui hoạch chi tiết Cồn Hến thành “Khu du lịch cao cấp”. Tuy Cồn Hến được gọi là đảo du lịch, đảo ẩm thực vì nơi đây là “cái nôi” của nhiều đặc sản nổi tiếng của Huế như các món chế biến từ hến; các món chế biến từ bắp (ngô); các loại bánh Huế (như bèo, nậm, lọc…).

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 5

                                  Người dân sống xung quanh là nước thải, vệ sinh môi trường quá kém

Đặc biệt, Cồn Hến là hòn đảo nổi lên giữa lòng sông Hương (được gọi là Tả Thanh Long), một mảng xanh rất đẹp giữa thành phố Huế, nơi có nhiều đình chùa, miếu thờ…nên thu hút hàng trăm du khách trong nước và nước ngoài mỗi ngày nhưng do đường sá nhếch nhác, thiếu điện sáng, môi trường bẩn thỉu, xe ô tô không qua được… nên không thể giữ được chân du khách. Vì vậy người dân nơi đây muốn làm giàu từ đặc sản nổi tiếng của mình không thể làm được mà phải “tay xách, nách mang” đi bán dạo ở phố, chợ và “nghèo vẫn… hoàn nghèo.

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 6

                                     Cây cầu hỏng phục vụ 5000 người dân Cồn Hến hơn 10 năm nay

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ làm việc cụ thể với Thành ủy, UBND TP Huế liên quan đến khu vực Cồn Hến, không thể để giữa thành phố Huế, đô thị loại 1 lại có “vùng lõm” như thế được. Ông cho biết thêm, Cồn Hến là khu qui hoạch mở đang chờ đợi các nhà đầu tư… Nhưng dù qui hoạch hay không vẫn phải đảm bảo cuộc sống tốt cho người dân ở nơi đây; không thể để người dân ở trong môi trường sống nhếch nhác, cơ sở hạ tầng không đảm bảo… Trước mắt tỉnh phải có kế hoạch đầu tư xây dựng cây cầu, lối giao thông duy nhất của người dân nơi đây, đảm bảo an toàn và cuộc sống cho người dân Cồn Hến vì có qui hoạch hay không cũng phải làm cầu. Thứ hai là sẽ đầu tư, nâng cấp một số công trình thiết yếu phục vụ người dân như đường sá, công trình văn hóa phục vụ cộng đồng…

Huế: Không thể để giữa Thành phố có “vùng lõm” như Cồn Hến - Hình 7                              Cồn Hến như hòn đảo nhỏ nổi lên giữa sông Hương, người dân đang mong chờ đầu tư

Ông Thọ cho biết thêm, năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung thực hiện  4 chương trình trọng điểm, đó là: Phát triển đô thị, hạ tầng kinh tế- kỹ thuật; phát triển du lịch- dịch vụ; cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh; di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế. Làm sao, để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Huế - Kinh đô của lễ hội và ẩm thực, tạo động lực nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                                                                                                        Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.