Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm đến chất lượng nước đóng bình, đóng chai"...

Đó là nhận định của PGS.TS. Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) về chất lượng các loại nước đóng chai, đóng bình.

Cụ thể, PGS.TS Lê Bạch Mai cho biết, người tiêu dùng (NTD) hiện chưa quan tâm đến chất lượng nước đóng bình, đóng chai như thế nào là bảo đảm chất lượng. Thậm chí, khi cầm một chai nước hoặc một bình nước, thông qua nhãn mác, ít người có thể nhận biết được loại nước này đã được công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để giúp NTD nhận biết sản phẩm bảo đảm chất lượng thông qua nhãn mác. Ngoài ra, trước khi sử dụng, bản thân người tiêu dùng cần tự kiểm tra bằng cảm quan như quan sát vỏ chai phải còn nguyên tem mác, nước trong, không có màu, không có mùi…

Theo Sở Y tế Hà Nội, nhãn mác của sản phẩm nước đóng chai, đóng bình bảo đảm chất lượng, phải có đầy đủ các nội dung, gồm: Tên sản phẩm; tên, địa chỉ thương hiệu chịu trách nhiệm về hàng hóa; định lượng của sản phẩm; thành phần cấu tạo; chỉ tiêu chất lượng chủ yếu; ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thời hạn bảo quản; hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng; xuất xứ của sản phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần kiểm tra về hình dạng bên ngoài: Vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng… Không sử dụng các sản phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc nước có dấu hiệu bất thường như: Vẩn đục, có màu sắc khác lạ…

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra một cơ sở nước đóng chai, đóng bình trên địa bànChi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra một cơ sở nước đóng chai, đóng bình trên địa bàn

Liên quan đến việc kiểm soát chất lượng nước đóng chai, đóng bình trên địa bàn, ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, nước uống đóng chai, đóng bình hay đá viên là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong mùa hè, nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay. Do đó, ngay trước khi bước vào mùa hè, Chi cục đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền.

“Công tác kiểm tra mặt hàng này được triển khai song song với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nói chung trong thời gian qua”, ông Trần Ngọc Tụ nói.

Kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm trong 5 tháng đầu năm 2020 của tuyến thành phố và tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, trong số 37.280 lượt cơ sở thực phẩm được kiểm tra (đạt 85,5%) có 687 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong những cơ sở thực phẩm bị xử phạt này cũng có những cơ sở kinh doanh, sản xuất nước đóng bình, đóng chai.

Theo ông Trần Ngọc Tụ, qua các đợt kiểm tra, các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai, nước đá đã có sự đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, hệ thống lọc nước đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ngoại cảnh cũng đã được cải thiện…

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những cơ sở chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống làm sạch bình tái sử dụng; chiết, đóng bình mang tính thủ công, do đó có những mẫu kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu vi sinh vật... Các vi phạm chủ yếu ở những cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ, công nghệ chưa được đầu tư thỏa đáng.

“Phòng y tế các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng bình, đóng chai quy mô nhỏ lẻ len lỏi trong các khu dân cư, từ đó kịp thời phát hiện cơ sở vi phạm”, ông Trần Ngọc Tụ nhấn mạnh.

T.N

Bài liên quan

Tin mới

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.