Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đóng bình

Trên thực tế, còn có tình trạng nhiều cơ sở SX nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ sản xuất “chui” khi chưa được cấp phép, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, những cơ sở SX nước uống đóng bình sử dụng nước giếng khoan, xưởng SX ngay cạnh ao tù, chuồng trại chăn nuôi gia súc... khiến nguồn nước để SX có nguy cơ nhiễm bẩn, trong khi thiết bị xử lý nước lại rất sơ sài.

Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đóng bình - Hình 1

Chi cục ATVSTP Hà Nội kiểm tra một cơ sở sản xuất nước uống đóng bình ở quận Long Biên

Sáng nay, 27/9, Sở Y tế Hà tổ chức hội thảo “Quản lý ATTP nước uống đóng bình trên địa bàn Hà Nội”. Theo thống kê, toàn thành phố có 580 cơ sở nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được cấp phép hoạt động. Đây là mặt hàng thông dụng được rất nhiều người dân, đặc biệt ở khu vực đô thị lựa chọn, sử dụng hàng ngày vì tính tiện lợi và an toàn.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn có tình trạng nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ sản xuất “chui” khi chưa được cấp phép, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt còn có tình trạng làm “nhái” những nhãn hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng khó phân biệt đâu là thật, đâu là giả…

Ông Nguyễn Tiến Trung, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì cho biết, có một thực tế đang diễn ra hiện nay là nhiều cơ quan, đơn vị, trường học... lựa chọn nước uống đóng chai, đóng bình chủ yếu vì giá thành sản phẩm. Do đó, các cơ sở sản xuất buộc phải tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành.

Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đóng bình - Hình 2

Ông Nguyễn Tiến Trung, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì

 PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai từ nước giếng khoan nhưng xung quanh giếng vẫn có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao tù nước đọng, dẫn đến nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước giếng, trong khi công nghệ xử lý nước lại rất sơ sài.

Một số nguyên nhân làm cho nhiều sản phẩm nước uống đóng chai chưa thật sự đảm bảo ATTP: Không kiểm soát được chất lượng nguồn nước dùng để sản xuất; Nhiều cơ sở chưa đủ thiết bị và công nghệ để đảm bảo xử lý nước đạt mức ATTP theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; làm giả nhãn mác của các cơ sở sản xuất có uy tín; Các cơ quan chức năng chưa quản lý chặt chẽ.

Quản lý ATTP nói chung, quản lý ATVSTP đối với nước uống đóng bình, đóng chai nói riêng là lĩnh vực được thành phố Hà Nội rất quan tâm và thực tế đã tạo được sự chuyển biến khá tích cực trong những năm gần đây. Thế nhưng, ngay các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng của thành phố cũng thừa nhận, công tác quản lý nước uống đóng bình hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP. Hà Nội cho biết, trong năm 2018, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 416 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, nước đá dùng liền trên toàn địa bàn thành phố được thanh tra, kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện và xử phạt 98 cơ sở có vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 220 triệu đồng, buộc dừng hoạt động 7 cơ sở do có vi phạm nghiêm trọng, tái vi phạm nhiều lần…

Các lỗi vi phạm gồm: Mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; nhân viên trực tiếp sản xuất không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Công tác thanh, kiểm tra có nhiều khó khăn do nhiều cơ sở nhỏ lẻ, len lỏi trong khu dân cư nên khó bị phát hiện. Nhiều cơ sở sản xuất có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định, nhưng khâu rửa vỏ bình tái sử dụng lại không sạch, dẫn tới nước dễ bị nhiễm khuẩn.

Trước thực trạng trên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đề nghị, thời gian tới ngành y tế, quận/ huyện/ thị xã phải tiếp tục rà soát, kiên quyết yêu cầu đóng cửa các cơ sở sản xuất không đủ điều kiện hoặc sản xuất chui; tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống đóng bình trên địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm và công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP cho người dân, người sản xuất, chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.