Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Trump sẽ tận dụng cuộc gặp Mỹ-Trung để kêu gọi ủng hộ THAAD?

Lời kêu gọi được đưa ra cùng lúc CHDCND Triều Tiên vừa phóng một quả tên lửa sáng nay (5/4), sau hàng loạt vụ phóng liên tiếp từ đầu năm.

Một nhóm Thượng nghị sỹ của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 4/4 kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump tận dụng cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chấm dứt cái gọi là “các biện pháp trả đũa bất hợp lý và không công bằng” mà Bắc Kinh áp dụng đối với Seoul nhằm phản đối việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Ông Trump sẽ tận dụng cuộc gặp Mỹ-Trung để kêu gọi ủng hộ THAAD? - Hình 1

Chữ ký của các Thượng nghị sỹ Mỹ vào lá thư chung gửi Tổng thống Trump đề nghị ông kêu gọi Trung Quốc không cản trở việc triển khai THAAD nữa. Ảnh: Yonhap.

 Tổng cộng 26 Thượng nghị sỹ, dẫn đầu là ông Dan Sullivan của đảng Cộng hòa và Benjamin Cardin của đảng Dân chủ, đã đưa ra kiến nghị này trong một bức thư chung gửi Tổng thống Trump chỉ 2 ngày trước khi ông đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức đến Mỹ.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung này dự kiến sẽ đề cập tất cả những vấn đề an ninh và kinh tế quan trọng, bao gồm cả mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Lá thư của các Thượng nghị sỹ Mỹ gửi Tổng thống Trump viết: “Trong khi Trung Quốc tiếp tục phản đối mạnh mẽ một hệ thống phòng thủ tên lửa trên Bán đảo Triều Tiên, trong những năm gần đây nước này hành động rất ít để làm chậm hay ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, mà đây lại là lý do duy nhất để cần phải triển khai hệ thống này”.

“Ngài Tổng thống, chúng tôi mong rằng ngài sẽ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem xét lại quan điểm của ông ấy về việc triển khai THAAD và khuyến khích nước này chấm dứt các biện pháp trả đũa bất hợp lý và không công bằng đối với Hàn Quốc”, lá thư nêu rõ.

Các Thượng nghị sỹ Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc cần phải sử dụng “ảnh hưởng đáng kể” của họ đối với Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình biết rõ, THAAD là một hệ thống phòng thủ tên lửa rất cần thiết để bảo vệ người dân Hàn Quốc, cũng như tính mạng hàng chục nghìn binh sỹ Mỹ và gia đình họ đang đóng ở khu vực Đông Bắc Á, khỏi năng lực tấn công ngày càng phát triển của Triều Tiên” – Các thượng nghị sỹ Mỹ nhấn mạnh.

Họ hy vọng Tổng thống Trump sẽ nhấn mạnh rằng Mỹ và Hàn Quốc cùng quyết định triển khai THAAD hoàn toàn là vì “hành động gây hấn liên tiếp của Triều Tiên”.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Mỹ vừa xác định quả tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên vừa phóng sáng nay (5/4) là loại tầm trung KN-15. Phía Mỹ cho rằng vụ phóng được tiến hành từ căn cứ trên bộ gần thành phố cảng Sinpo bên bờ Biển Nhật Bản (tức vùng biển phía Đông của Triều Tiên và Hàn Quốc).

Diệu Hương/VOV.VN - Theo Yonhap

Bài liên quan

Tin mới

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).