Vừa qua, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dài ngày nhất từ trước tới nay, PC Quảng Ninh đã đảm bảo cung cấp điện cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết. Để tiếp tục đảm bảo cung cấp điện cho thời tiết rét đậm, rét hại, phòng chống Covid-19, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt để phát triển kinh tế xã hội, PC Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác kỹ thuật quản lý vận hành.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đã qua, mọi công việc và sinh hoạt của nhân dân đã trở lại nhịp thường nhật, mọi nhà được đón Tết Nhâm Dần đầm ấm, vui tươi, ý nghĩa. Một lần nữa cho thấy, việc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục cho khách hàng đã được đền đáp xứng đáng bằng niềm vui, hạnh phúc ấy.

94 Công nhân TBA 110 kV Cái Lân kiểm tra thông số vận hành giờ cao điểm
Công nhân TBA 110 kV Cái Lân kiểm tra thông số vận hành giờ cao điểm.

Để có được thành quả trên, ngay trong năm 2021 và đặc biệt các ngày cuối tháng 12 năm 2021, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thực hiện thi công hoàn thành nhiều công trình hạng mục đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lưới điện cao áp, trung áp và hạ áp đảm bảo nguồn cấp và cải tạo, nâng cao khả mang tải các thiết bị, đường dây dẫn điện từ khu vực trung tâm đến nơi xa nhất các vùng. Các công trình trên được triển khai thực hiện trong hoàn cảnh hạn chế bởi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như bối cảnh chống dịch chung trên toàn quốc. Do vậy, khó khăn lại chồng chất, đặc biệt công tác mua sắm, vận chuyển vật tư, thiết bị; công tác bố trí nhân lực thi công của các nhà thầu xây lắp đã kéo dài tiến độ thi công chung của toàn dự án.

Với quyết tâm cao độ, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã sát sao chỉ đạo các bộ phận liên quan cùng phối hợp với các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết tất cả các hạng mục cho từng dự án (bao gồm từ khâu vận chuyển vật tư, thiết bị đến khâu triển khai thi công trên thực địa), tổng hợp báo cáo các khó khăn, vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ ngay, đặt lợi ích, mục tiêu cấp điện của dự án lên trên nhất, quyết tâm đóng điện công trình trước Tết Nguyên đán 2022 nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền.

Ngoài ra, trong Tết, Công ty cũng xây dựng phương án đảm bảo điện cho các vùng phụ tải, có lập tổ ứng trực 24h/24h bao gồm lãnh đạo Công ty, các phòng ban và các Điện lực, Tổ, Đội quản lý vận hành trực thuộc để kịp thời giải quyết khắc phục ngay các sự cố khách quan, bất khả kháng (nếu có), khôi phục cấp điện cho khách hàng nhanh nhất. Ngoài ra, để đảm bảo điện áp tối ưu theo quy định, tránh quá áp cho các thiết bị điện khi công suất tiêu thụ giảm sâu vào dịp Tết, giảm tổn thất cho lưới điện, Công ty đã thực hiện cắt/tách các bộ tụ bù trung thế, hạ thế trên lưới điện với trên 2 nghìn vị trí lắp đặt với tổng dung lượng trên 200 kVAr.

1918 Thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành của đường dây và TBA phân phối
Thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành của đường dây và TBA phân phối.

Như vậy, có thể nói, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã nỗ lực hết mình để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, hướng tới mục tiêu khách hàng là trung tâm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán năm 2022 vừa qua.

Để tiếp tục đảm bảo cung cấp điện trong thời tiết cực đoan, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, cũng như sự phát triển kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới, PC Quảng Ninh đang tiếp tục sử dụng nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành.

Theo đó, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, đặc biệt với các đường dây có suất sự cố cao và trạm biến áp (TBA) đang quá tải, các đường dây cấp điện cho các phụ tải quan trọng. Việc thực hiện kiểm tra định kỳ phải chụp ảnh hiện trường và lưu tại các điện lực và Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế.

Thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành đường dây và TBA. Sử dụng phương thức vận hành đường dây hợp lý, không để tình trạng đầy tải, quá tải kéo dài

Phối kết hợp tốt với các phòng ban và chỉ đạo các đơn vị cũng như các tổ (đội) trong việc quản lý vận hành và giải quyết sự cố. Mọi kế hoạch cắt điện khác phải phối hợp nhiều nội dung công việc dựa trên cơ sở huy động tối đa nhân, vật lực để giảm thiểu thời gian mất điện để đảm bảo các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI.

Các ban chỉ đạo Giảm tổn thất điện năng, Giảm sự cố lưới điện, 5S lưới điện của Công ty và các tiểu ban các Điện lực phải đảm bảo hoạt động hiệu quả, phân rõ trách nhiệm cho từng thành viên.

Tăng cường thực hiện công tác hotline trên lưới điện để giảm thời gian mất điện trên lưới: Đấu nối hotline, thi công sửa chữa hotline, vệ sinh cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao.

Tăng cường kết nối mạch vòng trung thế, khai thác hiệu quả các xuất tuyến 110kV sau khi đóng điện các TBA 110kV xây dựng mới: Hùng Thắng, Cao Thắng, Hoành Bồ, Vân Đồn 2.

Vận hành hiệu quả các chương trình phần mềm dùng chung của Tổng Công ty: GIS-PMIS, Smart Simulator, đo xa, số hóa quy trình Quản lý vận hành,… và phần mềm “Sổ quản lý kỹ thuật - vận hành”  trong công tác Quản lý kỹ thuật vận hành.

Áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Tổng Công ty trong công tác Quản lý kỹ thuật. Tăng cường sử dụng các thiết bị đo phóng điện cục bộ, camera nhiệt, flycam… để hỗ trợ và nâng cao chất lượng kiểm tra

Tiếp tục phối hợp khách hàng có tài sản đường dây, TBA đấu nối vào lưới điện tăng cường kiểm tra, khắc phục triệt để tồn tại gây sự cố lưới điện. Phối hợp với địa phương tuyên tuyền vận động nhân dân chặt tỉa cây vi phạm hành lang lưới điện cao áp, có nguy cơ gây sự cố lưới điện và bảo vệ lưới điện.

Kiểm tra thông số giờ cao điểm.
Kiểm tra thông số giờ cao điểm.

Ông Phạm Đình Chấn - Phó giám đốc Công ty cho biết:Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng có ngày lên đến hơn 2 ngàn ca. Trước tình hình đó, PC Quảng Ninh luôn chú trọng đảm bảo ưu tiên cấp điện cho các khu vực điều trị và phòng chống Covid-19. Đến nay, PC Quảng Ninh đã tiến hành khảo sát, thống kê nhu cầu phụ tải để từ đó xây dựng phương án cấp điện cụ thể cho từng khu vực. Đặc biệt là tại cơ sở y tế, khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, Trung tâm y tế, các trạm Y tế xã, phường, các địa điểm tiêm chủng. Cùng với đó, Công ty cũng đã xây dựng các kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng về con người cũng như phương tiện, trang thiết bị để “ Thích ứng an toàn linh hoạt, hiệu quả”.

Việt Hồng