Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc chuẩn hóa thông tin khách hàng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập Đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, trước đó, từ tháng 7/2020, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã thành lập Ban chỉ đạo Chuẩn hóa thông tin khách hàng, gồm 24 thành viên do ông Nguyễn Sông Thao - Phó giám đốc làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng chi tiết cho từng Điện lực trực thuộc theo lộ trình từng tháng, quý, năm, phù hợp với nhân lực và cân đối với các công việc quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh khác. Tại các Điện lực cũng đã thành lập tiểu ban chỉ đạo thực hiện chuẩn hóa thông tin tại hiện trường, cũng như trên phần mềm theo kế hoạch của Công ty giao.

Chuẩn hóa thông tin khách hàng là thực hiện rà soát thông tin khách hàng, hiệu chỉnh thông tin, đánh lại biển tên cột, lộ, hòm công tơ, tem nhận diện khách hàng theo quy chuẩn của EVNNPC. Các thông tin hiện trường được đồng bộ hóa với hồ sơ quản lý vận hành và các phần mềm dùng chung của Tổng công ty.

Ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo chuẩn hóa thông tin khách hàng đã đi khảo sát thực tế hiện trường tại Điện lực TP Uông Bí, đồng thời, xây dựng mẫu tổng kê chuẩn hóa để rút ngắn thời gian triển khai thực hiện tại hiện trường. Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng đã tính toán chi tiết thời gian cho từng hạng mục công việc thực hiện theo từng bước: Khảo sát, lập tổng kê, vẽ sơ đồ, chuẩn hóa thông tin trên phần mềm để có cơ sở lập kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ và yêu cầu của Tổng công ty. Mặt khác, Ban chỉ đạo cũng đã tổ chức hướng dẫn bồi huấn các Điện lực thực hiện, lập các nhóm trao đổi chung để phối hợp chặt chẽ các đơn vị trong quá trình triển khai. Theo đó, Phòng Kỹ thuật Công ty tổ chức tập huấn hướng dẫn việc thực hiện rà soát lại hiện trạng lưới điện hạ thế, quy ước đánh lại số lộ, số cột phục vụ việc chuẩn hóa của EVNNPC.

Công nhân thực hiện dán biển tên cột
Công nhân thực hiện dán biển tên cột

Bước đầu triển khai thực hiện, công nhân tại các Đội quản lý đường dây và TBA, Tổ bán lẻ điện năng các Điện lực còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau thời gian 2 tháng được các Chuyên viên phòng Kỹ thuật, phòng Kinh doanh hướng dẫn, cùng với trải nghiệm công việc thực tế, công nhân các Điện lực đã tìm ra giải pháp tối ưu để thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng.  

Ông Nguyễn Đại Cương - Giám đốc Điện lực thành phố Hạ long cho biết: Việc chuẩn hóa thông tin nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng xác định được rõ vị trí cột, hòm công tơ, công tơ của gia đình để giám sát và phản ánh về tình hình sử dụng điện. Đồng thời, giúp Điện lực thông báo việc cắt điện, sửa chữa, khắc phục các sự cố kịp thời. Điều này sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý, điều hành, thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh và chương trình số hóa.

Công nhân Điện lực TX Quảng Yên dán tem chuẩn hóa thông tin khách hàng
Công nhân Điện lực TX Quảng Yên dán tem chuẩn hóa thông tin khách hàng

Ông Vũ Đình Tân - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Việc chuẩn hóa thông tin khách hàng là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả các dịch vụ khách hàng, sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện và thực hiện chương trình số hóa trong toàn Công ty và EVNNPC. Đến hết tháng 6/2021, Công ty thực hiện chuẩn hóa thông tin của toàn bộ hơn 430 ngàn khách hàng.

Ngọc Lan  - Minh Khuê