Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Yên Bái chú trọng đầu tư xây dựng đúng trọng điểm

Chú trọng đầu tư xây dựng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã đặt ra hàng năm nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, PC Yên Bái triển khai thực hiện 17 dự án điện với tổng mức đầu tư 299,840 tỷ đồng; trong đó, 6/17 dự án chuyển tiếp từ các năm 2016, 2017, 2021 và 2022 với tổng mức đầu tư 174,332 tỷ đồng. Cũng năm nay, PC Yên Bái được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao 11 dự án với mức đầu tư 125,508 tỷ đồng. 

Chú trọng các công trình cải tạo, chống quá tải lưới điện trên địa bàn
Chú trọng các công trình cải tạo, chống quá tải lưới điện trên địa bàn

Tính đến tháng 5/2023, trong số 6 dự án chuyển tiếp có dự án nâng cao năng lực vận hành mạch vòng ĐZ 371E12.21 và 372E12.1 tỉnh Yên Bái đã hoàn thành đóng điện đảm bảo kế hoạch giao của EVNNPC và đã thực hiện quyết toán công trình. 5 dự án còn lại gồm: Dự án các xuất tuyến trạm biến áp (TBA) 110kV Yên Bái 2; Dự án nhà điều hành sản xuất PC Yên Bái; Dự án trang bị nội thất nhà điều hành sản xuất PCYB; Dự án công nghệ thông tin và Dự án cải tạo đường dây 110kV từ TBA 220kV Yên Bái-TBA 110kV Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Năm 2023, EVNNPC giao cho PCYB 11 dự án và công trình như dự án giảm sự cố đường dây 110kV khu vực Yên Bái hay các công trình gồm: triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp khu vực tỉnh; thay thế, nâng công suất MBA phân phối chống quá tải; xây dựng, cải tạo đường dây trung thế liên kết mạch vòng đường dây 371E12.4-372E12.4 tỉnh; các xuất tuyến 35kV trạm 110kV Yên Thế... Đến thời điểm hiện tại, các dự án, công trình đang khẩn trương được PC Yên Bái triển khai, có nhiều dự án, công trình đã hoàn thành đúng và sớm hơn tiến độ đề ra.  Tuy nhiên, bên cạnh những dự án, công trình triển khai đúng tiến độ thì cũng có các dự án triển khai chậm. Nguyên  nhân là do vướng trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Theo đó, việc thực hiện Luật Đất đai và các văn bản dưới luật trong công tác GPMB mất rất nhiều thời gian. Đặc thù công trình điện theo tuyến, không thể thực hiện GPMB trước, sau đó mới thi công được mà để thực hiện đúng các thủ tục trình tự GPMB theo quy định thì không đạt tiến độ dự án. Nhiều hộ dân không ủng hộ công tác GPMB, yêu cầu đền bù theo thỏa thuận, so sánh giá đền bù với các dự án khác trong khu vực… 

Ngoài ra, khó khăn trong việc thi công công trình dọc các tuyến đường giao thông, giao chéo với đường cao tốc, đường sắt, đường sông, các khu phố, dân cư, không có hành lang, quy hoạch không có quỹ đất cho công trình điện. Địa hình thi công phức tạp, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều cũng gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công.  Bên cạnh đó, thời gian triển khai thực hiện dự án từ khi EVNNPC giao danh mục đến khi hoàn thành ngắn, phải thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu… nên thời gian cho việc thực hiện hợp đồng xây lắp rất ngắn, khó đáp ứng kế hoạch tiến độ đề ra.

Đầu tư xây dựng mới, kết hợp với việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải
Đầu tư xây dựng mới, kết hợp với việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải.

Để khắc phục khó khăn và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, PC Yên Bái tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bám sát tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch đóng điện các công trình lưới điện quan trọng.  Bên cạnh đó, Công ty còn xử lý vướng mắc trong công tác GPMB để triển khai kịp thời các dự án, công trình đầu tư xây dựng lưới điện. Các đơn vị trực thuộc phối hợp với đơn vị thi công phối hợp tốt với địa phương tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận trong công tác GPMB để các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng. 

Công ty cử cán bộ trực tiếp kiểm tra các công trình và đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch. Các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công xử lý nhanh các vướng mắc phát sinh, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Việc hoàn thành các công trình đầu tư, xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, đảm bảo mục tiêu cung cấp điện ổn định, vận hành an toàn cấp điện có hiệu quả, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; giảm tổn thất điện năng, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2023 và các năm tiếp theo. 

Ngọc Lương

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng
Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ cho biết, nước này phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương trái phép của Mỹ nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 tăng tới 37,2% so với cùng kỳ năm 2023
Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 tăng tới 37,2% so với cùng kỳ năm 2023

Nếu so với cùng kỳ năm 2023 thì sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp Lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2%, đồng thời công suất tiêu thụ cực đại toàn hệ thống trong dịp Lễ cũng tăng tới 30,6%.

Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đúng như dự kiến
Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đúng như dự kiến

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (1/5), sau khi Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản đúng như dự kiến, nhưng chỉ ra rằng, động thái tiếp theo của họ có thể sẽ cắt giảm lãi suất.

SMC muốn xử lý dứt điểm công nợ của Novaland trước 30/6
SMC muốn xử lý dứt điểm công nợ của Novaland trước 30/6

Cuối quý I/2024, nợ xấu của SMC giữ nguyên ở mức hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó 98% là nợ ngắn hạn và Công ty đã trích lập dự phòng hơn 570 tỷ đồng. Phần lớn đến từ các công ty bất động sản có liên quan tới Novaland.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố Giám đốc Sở Y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố Giám đốc Sở Y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".