Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phải gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa

Sáng 17/11, tại điểm cầu trung tâm quận Hải An, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri 8 phường trên địa bàn theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá các cử tri phát biểu nhiều ý kiến phong phú, sâu rộng, liên quan nhiều lĩnh vực. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá các cử tri phát biểu nhiều ý kiến phong phú, sâu rộng, liên quan nhiều lĩnh vực; cho rằng sự đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cũng chính là sự gửi gắm, kỳ vọng của cử tri nói chung để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động.

Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Khánh Chi, phường Đông Hải 2, quận Hải An về tăng cường các thiết chế cho công nhân và người lao động, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, qua đợt dịch COVID-19, đây là vấn đề quan trọng nổi lên. Trong mấy đợt dịch có nhiều người lao động đã rời TPHCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía nam. Để khắc phục tình trạng này, trong gói hỗ trợ, kích thích kinh tế tới đây, các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Chính phủ bàn để trình Quốc hội có một phần hỗ trợ chương trình cải tạo chung cư cũ và xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế cho người lao động. Có thể có chương trình hỗ trợ lãi suất; ngân hàng có thể có gói cho vay tái cấp vốn để phát triển nhà ở xã hội cũng như nhà cho người thu nhập thấp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, một trong những bài học “nằm lòng” là phải gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa. Hải An là quận mới nên từ đầu gắn kết phát triển đô thị với kinh tế đô thị; phát triển đô thị phải gắn với công nghiệp hóa. Hải Phòng nói chung và quận Hải An phải tính sớm vấn đề này. Khu công nghiệp thì phải có đô thị, phải có thiết chế nhà ở, thiết chế văn hóa, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo… 

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng tình với các kiến nghị, đề xuất khác của cử tri, đề nghị HĐND, UBND TP. Hải Phòng ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của địa phương. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ ý kiến với cử tri về Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Nghị quyết 45 đã đặt Hải Phòng ở một tầm vóc khác khi coi đây là động lực tăng trưởng của vùng Bắc Bộ và cả nước; sớm hiện đại hóa, công nghiệp hóa TP. Hải Phòng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á. Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho phép Hải Phòng thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù (cùng với 3 địa phương khác là Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế ) để Hải Phòng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tạo sự lan tỏa vùng, miền, đồng thời, cũng tạo tiền đề để tổng kết, nghiên cứu, áp dụng cho các địa phương khác.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với kiến nghị của cử tri Phạm Sỹ Tuyên về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tổng kết kinh nghiệm, bài học trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để khẩn trương hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả, thông suốt, thống nhất Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch. Trong chiến lược tổng thể có kế hoạch phân bổ, sử dụng vaccine nói chung và cho trẻ em nói riêng để sớm đưa trẻ em trở lại trường học; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống y tế; củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng; xây dựng gói chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội…

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng tình với các kiến nghị, đề xuất khác của cử tri, đề nghị HĐND, UBND TP. Hải Phòng ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của địa phương. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội tiếp thu những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng sẽ kiến nghị để Chính phủ giải quyết.


Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.