Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân bón giả hoành hành: Có “bảo kê” - lợi ích nhóm?

Mặc dù nhiều chính sách đã được đưa ra, song vấn nạn phân bón giả vẫn vô cùng nhức nhối, diễn biến phức tạp. Cùng với đó, việc phát hiện xử lý chưa hiệu quả đang g

THCL Mặc dù nhiều chính sách đã được đưa ra, song vấn nạn phân bón giả vẫn vô cùng nhức nhối, diễn biến phức tạp. Cùng với đó, việc phát hiện xử lý chưa hiệu quả đang gây thiệt hại lớn cho người dân.

Gây thiệt hại vô cùng lớn

Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết, hàng năm, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, xử phạt việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng, bình quân gần 4.000 vụ/năm. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, có 63 công ty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, thành. Một thị trường có quy mô 2 tỷ USD với nhiều lợi ích lớn đang khiến cho không ít đối tượng nhảy vào để làm giả từ sản phẩm đến con dấu kiểm định.

Tình trạng sản xuất tiêu thụ phân bón giả, kém chất lượng còn xảy ra cả trong các phòng kiểm nghiệm, kiểm định. Cụ thể, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã báo cáo Kết luận số 235 kiểm tra 11 trung tâm khảo nghiệm, kiểm định thì 100% trung tâm đều vi phạm các nghị định, thông tư về quản lý khảo nghiệm phân bón. 11 trung tâm này đã cấp khống, cấp sai hàng chục nghìn mẫu phân bón cho hàng trăm DN.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho rằng: “Đang tồn tại hệ thống lợi ích nhóm – “bảo kê” của các lực lượng thi hành công vụ, tham gia tiếp tay cho gian thương, gây thiệt hại vô cùng lớn cho nông dân và nền nông nghiệp nước nhà nhiều năm qua”.

“Tại sao khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì các cơ sở có dấu hiệu sản xuất phân bón giả đều đóng cửa hoặc bỏ trốn. Chắc chắn, trong nội bộ đã có người báo tin thì DN mới biết và có hành động như thế”,  ông Thúy nói.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Trưởng phòng Khoa học và hợp tác quốc tế (thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam) bày tỏ quan điểm: “Tôi khẳng định, có lợi ích nhóm! Chúng ta có muốn vào cuộc hay không thôi, vào cuộc là ra hết. Các DN lớn đầu tư hàng trăm tỷ đồng vẫn làm phân bón giả, kém chất lượng chỉ vì lợi nhuận. Các DN đem lại nguồn thu lớn cho các địa phương nên khi hỏi đến vấn đề này có hiện tượng bao che, né tránh”.

Cần có chế tài mạnh

Tại cuộc họp báo trước Hội thảo “Lập lại thị trường phân bón Việt Nam và bảo vệ quyền lợi cho nông dân”, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho biết: Chính sách về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón là không ít nhưng chưa đủ sức răn đe, sự phân công trách nhiệm của các bộ chưa rõ ràng.

“Hiện nay, Bộ Công thương là đơn vị được giao quản lý 90% phân bón vô cơ, còn Bộ NN&PTNT được giao quản lý 10% phân hữu cơ và các loại phân bón khác, thế nhưng mỗi khi phát hiện một cơ sở sản xuất phân bón có dấu hiệu vi phạm thì cơ quan chức năng vẫn chưa biết quy trách nhiệm cho bên nào”, ông Hùng nêu.

Cùng với đó, thời gian qua, nhiều vụ vi phạm về sản xuất và kinh doanh phân bón giả nổi cộm, gây thiệt hại lớn cho người nông dân, song việc xử lý hình sự vẫn chỉ hãn hữu (chủ yếu chỉ xử phạt hành chính).

“Tiền xử phạt không đáng, quá thấp nên các DN vẫn lộng hành. Nói như dân gian chỉ là “gãi ghẻ” nên họ không sợ, mà sẵn sàng sai phạm và nộp phạt. Xin đặt câu hỏi: Tại sao có nhiều vụ sản xuất phân bón giả, các lực lượng thực thi có thông tin - tổ chức kiểm tra thì các cơ sở đóng cửa và bỏ trốn? Vậy có ai đó đã báo cho các lực lượng này?”, ông Hùng bức xúc.

Liên quan tới việc quản lý phân bón còn chồng chéo giữa các bộ, ngành, ông Thúy đề nghị chỉ nên giao cho một bộ, chẳng hạn Bộ NN&PTNT hoặc Bộ Công thương quản lý lĩnh vực này. Đồng thời, cần tăng mức xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân, trung tâm kiểm nghiệm, kiểm định phân bón vi phạm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vì lợi ích nhóm có hành vi bao che, bảo kê, đồng lõa… với các đối tương vi phạm.

Đồng thời, đối với những đơn vị đã cấp chứng nhận và sản xuất phân bón giả, phải yêu cầu xử lý trách nhiệm, phải trả tiền cho người nông dân và thiết lập lại thị trường lành mạnh, chứ không thể cứ ngồi hội nghị vỗ tay mà không làm.

Phan Chinh

Tin mới

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.