Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở y tế Đắk Lắk : Những chuyện "lùm xùm"

Dư luận trong tỉnh

THCLDư luận trong tỉnh Đắk Lắk đang “nổi sóng” vì một số bài báo “khui” các “sai phạm” của ông Doãn Hữu Long, GĐ Sở Y tế, người được cho là đã góp công lớn đưa ngành y tế Đắk Lắk phát triển trong những năm gần đây.

Bài 1: Khi sự thật chỉ là “một nửa”?

Điều đặc biệt là các bài viết tập trung vào 2 thời điểm “nhạy cảm” nhất: Trước kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk và trước kỳ bầu cử Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, những gì mà các bài báo này thông tin mới chỉ là “một nửa của sự thật”!

BVĐK Buôn Ma Thuột

Có sự “thông đồng” nhằm rút ruột BHYT?

Theo thông tin một số bài báo nêu: “Hồ sơ tài liệu cho thấy, ông Doãn Hữu Long từ thời còn là GĐ BVĐK TP. Buôn Ma Thuột, đã để xảy ra vụ thông đồng rút ruột BHYT, xin kê khai thanh toán sai hơn 1 tỷ đồng, nội bộ mất đoàn kết, khiếu kiện kéo dài”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 4/2004, sau khi được đề bạt làm GĐ BVĐK TP. Buôn Ma Thuột (BVĐK Buôn Ma Thuột), Bác sỹ Doãn Hữu Long đã cải cách một cách toàn diện từ công tác tổ chức cán bộ đến xây dựng quy trình, quy chế hoạt động, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý hệ thống BV... Từ đó, đã giúp BV hoạt động hiểu quả về nhiều mặt. Từ một BV mỗi năm chỉ khám chữa bệnh khoảng 40.000 lượt bệnh nhân, thì đến năm 2006, BV đã khám chữa bệnh cho khoảng 240.000 lượt bệnh nhân.

Tại thời điểm năm 2007: BVĐK Buôn Ma Thuột và BHXH TP. Buôn Ma Thuột có Văn bản Hợp đồng số 01/HĐ KCB-BHYT ngày 15/01/2007 về việc Hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để phối hợp thực hiện.

Ngày 27/7/2007, BVĐK Buôn Ma Thuột và BHXH tỉnh có buổi làm việc. Nội dung làm việc thống nhất thực hiện một số quy định trong khám chữa bệnh theo BHYT (KCB BHYT) và trao đổi những vấn đề tồn tại về chi phí KCB, thanh quyết toán. Ngày 04/10/2007, BVĐK Buôn Ma Thuột và BHXH tỉnh có buổi làm việc và thống nhất số liệu sau kiểm tra, giám định chi phí KCB BHYT 6 tháng đầu năm 2007.

Tại thời điểm này, các bên tự rà soát và kiểm tra chi phí KCB BHYT nhằm mục đích giải quyết những vấn đề phát sinh trong các thông tư hướng dẫn. Đồng thời, hai bên thống nhất không đưa vào thanh toán 1.057.178.455 đồng. Đây là số tiền BV tự giảm chi phí đề nghị thanh toán khi tự kiểm tra và BHXH từ chối thanh toán khi giám định lại, chứ không phải đã chi khống.

Sau khi vụ việc xảy ra, BVĐK Buôn Ma Thuột đã tiến hành kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ, nhân viên đã để xảy ra sai sót trong quá trình tác nghiệp. Vì vậy, một số người đã nảy sinh bất mãn, khiếu nại, tố cáo.

Sau đó, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã vào cuộc điều tra và có Văn bản số 48/KL-KT ngày 03/4/2008, thông báo kết thúc điều tra, không khởi tố vụ án hình sự và thông báo cho các bên liên quan biết. Về phía ngành, Sở Y tế có Kết luận số 05/KL-SYT, ngày 25/01/2008 về công tác KCB BHYT tại BVĐK Buôn Ma Thuột, xác định: Số tiền 1.057.178.455 đồng mà BV tự giảm chi phí đề nghị thanh toán khi tự kiểm tra và BHYT từ chối thanh toán khi giám định lại thì Đoàn Thanh tra đề nghị không đưa vào thanh toán là 859.032.574 đồng, đưa vào thanh toán 198.145.881 đồng.

Vì vậy, các thông tin trong cho rằng Bác sỹ Doãn Hữu Long “đã để xảy ra vụ thông đồng rút ruột BHYT, xin kê khai thanh toán sai hơn 1 tỷ đồng” là hoàn toàn không có cơ sở và không đúng với kết luận của các cơ quan chức năng.

Mua máy hấp rác rồi về “đắp chiếu”?

Một ca mổ cấp cứu tại BVĐK Buôn Ma  Thuột

Theo nội dung một số bài báo thông tin thì có chuyện “khuất tất” trong việc mua sắm máy đốt rác của BVĐK Buôn Ma Thuột, bởi bản hợp đồng mà Bác sỹ Long ký mua máy hấp rác trị giá 2,992 tỷ đồng không ghi ngày tháng năm. Và hợp đồng này không có điều khoản ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm bên bán, không có điều khoản giải quyết tranh chấp. Dù hợp đồng ghi thời hạn bảo hành 12 tháng, nhưng tiền chuyển trả rồi mà máy chưa đi vào hoạt động đã hỏng hẳn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Bác sỹ Long cho biết thừa nhận do sơ xuất trong soạn thảo nên không ghi ngày ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, tại Điều 16 của Hợp đồng số 149/HĐ/AIC-BVBMT có ghi rõ: “Hợp đồng có hiệu lực kể từ ngày 28/11/2012” là ngày ký kết hợp đồng. Và tại Khoản 9.2, Điều 9 của Hợp đồng số 149/HĐ/AIC-BVBMT có quy định một số trách nhiệm của nhà thầu, đặc biệt đã ghi rõ “Cung cấp thiết bị đúng tiêu chuẩn, đúng chất lượng theo hồ sơ dự thầu, bảo đảm an toàn trong quá trình lắp đặt”.

Điều khoản giải quyết tranh chấp cũng được quy định tại Điều 12 của Hợp đồng số 149/HĐ/AIC-BVBMT. “Việc mua sắm máy đốt rác của BVĐK thành phố, chúng tôi đã làm đúng theo các quy định của pháp luật, ngay cả việc xây dựng quy trình, tôi lúc đó là GĐ cũng giao cho người sử dụng máy tham mưu và Hội đồng khoa học kỹ thuật của BVĐK thành phố xây dựng. Máy cũng được chúng tôi mua của CHLB Đức - nổi tiếng về các thiết bị y tế”, Bác sỹ Long cho biết thêm.

Về vấn đề “máy chưa đi vào hoạt động đã hỏng hẳn”, theo bác sỹ Long đó là có tính cường điệu, không đúng sự thật. Vì trên thực tế (thể hiện qua Sổ theo dõi vận hành lò hấp rác thải y tế của BVĐK Buôn Ma Thuột) cho thấy: Lò hấp rác thải y tế được đưa vào sử dụng từ ngày 21/09/2013 đến ngày 25/10/2013 (35 ngày) thì gặp sự cố kỹ thuật. Tổng cộng đã xử lý rác thải 70 lần. Trong đó, đạt yêu cầu: 62 lần; đạt yêu cầu, chưa tốt: 03 lần (lý do: rác ướt); không đạt yêu cầu: 05 lần (lỗ hút chân không và protoken, thiếu áp suất…).

Cũng theo Bác sỹ Long, sau khi máy bị hỏng, BVĐK Buôn Ma Thuột đã thuê Bệnh viện Tâm thần xử lý rác. Nhưng do BV Tâm thần không phải là DN có chức năng kinh doanh dịch vụ xử lý chất thải nên chưa xuất được hóa đơn tài chính để BVĐK Buôn Ma Thuột thanh toán. BVĐK Buôn Ma Thuột sẽ thanh toán khoản chi phí này sau khi BV Tâm thần làm việc với cơ quan thuế để được xuất hóa đơn tài chính theo quy định.

Trong thời gian BV Tâm thần chưa xuất được hóa đơn tài chính để thanh toán, BVĐK Buôn Ma Thuột đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường Tân Hồng Ngọc để xử lý rác thải, đã thanh toán số tiền 77.308.000 đồng cho DN này.

Vì vậy, việc có thông tin cho là BVĐK Buôn Ma Thuột “tới nay vẫn chưa trả xong nợ đốt rác tại bệnh viện Tâm thần, nợ thuê xử lý rác với công ty Tân Hồng Ngọc” là chưa chính xác.

Cũng theo Bác sỹ Long, sau khi lò hấp rác thải y tế đã cung ứng gặp phải sự cố kỹ thuật, nhà sản xuất đề xuất phương án sẽ đưa lại cho BVĐK Buôn Ma Thuột một chiếc máy hấp rác khác trị giá 7,6 tỷ đồng. Đây là việc nhà sản xuất tự nguyện bồi hoàn máy khác khi máy cũ bị hư hỏng, tuyệt đối không có việc BVĐK Buôn Ma Thuột phải trả thêm khoản tiền chênh lệch hơn 4 tỷ đồng giữa 2 máy mới và cũ. Thiết bị đề xuất thay thế so với thiết bị cũ cũng đã được Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn VINACONTROL Hà Nội đánh giá qua Báo cáo kết quả kiểm tra ngày 04/04/20106: “Về cơ bản, thiết bị đề nghị thay đổi và thiết bị theo yêu cầu hợp đồng có chức năng và công suất tương đương”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc đấu thầu mua máy hấp rác tại BVĐK Buôn Ma Thuột đã được Công an tỉnh Đắc Lắk nhiều lần kiểm tra, nhưng không phát hiện sai phạm.

Ông Hồ Việt Sang, trú tại Thôn 5, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Là người sống tại Đắk Lắk lâu năm, tôi và rất nhiều người nhà đến BVĐK TP. Buôn Ma Thuộc – thời điểm đó, Bác sỹ Doãn Hữu Long đang là GĐ BV, ngoài công việc chuyên môn về khám chữa bệnh, Bác sỹ luôn giữ vững và phát sáng cái chân tâm của mình bằng sự nhiệt tình, tận tụy đối với bệnh nhân. Hơn ai hết, bản thân tôi và người nhà biết rõ y đức của Bác sỹ Long, được thể hiện qua từng cử chỉ và thái độ ân cần, giúp cho bệnh nhân, những người cần được chữa trị khôi phục lại lòng tin, sự lạc quan, tạo ra động lực cho họ vượt qua bệnh tật”.

Hoàng Ngọc

Tin mới

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0

Hôm thứ Sáu (26/4), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0 và nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát đang trên đà đạt mục tiêu 2% trong những năm tới, báo hiệu sự sẵn sàng tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.