Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt nhằm khơi dậy khí thế mới trong lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở.
Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt nhằm khơi dậy khí thế mới trong lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở

Mục tiêu chính là tạo động lực cho lực lượng này vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời hỗ trợ lực lượng Công an xã trong việc nắm bắt tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, và tăng cường hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Phong trào thi đua cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở, cũng như các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ ANTT. Lực lượng này sẽ là những người đi đầu trong việc xây dựng, bồi dưỡng các gương điển hình tiên tiến, sáng tạo trong công tác bảo vệ ANTT. Những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc sẽ được khen thưởng để khích lệ tinh thần thi đua.

Phong trào sẽ diễn ra từ nay đến ngày 19/8/2025 với chủ đề “Lực lượng mới, khí thế mới, thi đua bảo đảm ANTT ở cơ sở trong tình hình mới”. Đợt thi đua sẽ được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 kéo dài đến ngày 3/2/2025, với trọng tâm là hỗ trợ lực lượng Công an cấp xã đạt các chỉ tiêu công tác trong năm 2024 và đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Giai đoạn 2 từ ngày 4/2/2025 đến 19/8/2025, với mục tiêu chào mừng các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, đồng thời góp phần bảo đảm ANTT trong các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Nội dung thi đua bao gồm nhiều hoạt động hỗ trợ lực lượng Công an xã như: Nắm bắt tình hình ANTT, tiếp nhận thông tin từ quần chúng, và xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT. Ngoài ra, phong trào thi đua còn hướng tới việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC, CNCH), và quản lý hành chính về trật tự xã hội. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, cảm hóa những người vi phạm pháp luật, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Thi đua hỗ trợ Công an cấp xã tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, tích cực phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Thi đua xây dựng, phát huy, nhân rộng những hình ảnh đẹp của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, có tinh thần tích cực học tập, khắc phục khó khăn, hạn chế, khuyết điểm, phát huy thế mạnh, năng lực công tác và xung phong nhận những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ khó để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã kêu gọi lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở phát huy tinh thần “Lực lượng mới, khí thế mới”, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố nền an ninh nhân dân tại cơ sở.

Tính đến ngày 15/10/2024, toàn tỉnh Nghệ An có 3.797 tổ bảo vệ ANTT với tổng cộng 11.405 thành viên. Các thành viên này nhận hỗ trợ tài chính hàng tháng và được bảo đảm các chế độ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Lực lượng đã đi vào hoạt động hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với Công an xã trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Lê Quyết