Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển công nghiệp nông thôn: Cần mở rộng đối tượng thụ hưởng

Quy định đối tượng thụ hưởng ở quy mô hẹp đã khiến nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp có nhu cầu không được hỗ trợ; đồng thời gây khó cho triển khai công tác khuyến công.

Theo quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về Khuyến công (Nghị định 45), công tác khuyến công chỉ triển khai tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, một số xã có thời gian chuyển đổi lên phường không quá 5 năm mới được thụ hưởng chính sách khuyến công và hạn chế hỗ trợ ở khu vực đô thị.

Cần Thơ có 9 đơn vị hành chính, gồm 4 huyện và 5 quận. Do vậy, từ năm 2014 đến nay, công tác khuyến công của Cần Thơ chỉ được triển khai thực hiện tại khu vực 4 huyện với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ - trình độ dân trí cũng như tiềm lực về vốn của các cơ sở sản xuất tại khu vực thành thị cao hơn nhiều so với khu vực nông thôn, do đó, nếu được triển khai ở khu vực thành thị, “vốn mồi” của khuyến công rõ ràng sẽ phát huy tốt hơn hiệu quả. Chưa kể, tại các huyện, quy mô cũng như vốn của các cơ sở sản xuất nhỏ, rất khó mời gọi tham gia đầu tư, nhất là đầu tư công nghệ sản xuất mới. Mức hỗ trợ cho các nội dung theo quy định không cao, trong khi thủ tục kéo dài vài tháng đến cả năm nên chưa thu hút được các cơ sở tham gia. Thậm chí, có những đề án đã được duyệt nhưng phải ngừng triển khai do không còn đúng cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Phát triển công nghiệp nông thôn: Cần mở rộng đối tượng thụ hưởng - Hình 1

Theo đó, đại diện Sở Công Thương Cần Thơ đề xuất: Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 45 theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng ra tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, không phân biệt ở quận, huyện. “Đặc biệt, quy định địa phương dành từ 0,5 - 1% ngân sách cho công tác khuyến công và phát triển công nghiệp địa phương, từ đó, Sở Công Thương mới có nguồn cho xây dựng kế hoạch hỗ trợ và tái đầu tư cho công nghiệp”.

Bà Rịa - Vũng Tàu có TP. Vũng Tàu là đô thị loại I, đang có rất nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp quy mô nhỏ dưới 10 lao động, tổng nguồn vốn dưới 3 tỷ đồng đang hoạt động. Đối tượng này có trình độ quản lý tốt, khả năng phát triển thị trường cũng như năng lực thay đổi công nghệ sản xuất. Việc không nằm trong phạm vi đối tượng hỗ trợ gây thiệt thòi cho các cơ sở sản xuất, khiến Bà Rịa - Vũng Tàu khó tìm kiếm đối tác cho triển khai công tác khuyến công.

Bà Rịa - Vũng Tàu tuy có lực lượng cơ sở sản xuất công nghiệp đông đảo nhưng hầu hết quy mô nhỏ. Nhằm khuyến khích, hỗ trợ lực lượng này phát triển, những năm qua, khuyến công tại đây đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. 5 năm vừa qua, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ cho 15 cơ sở ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, 2 cơ sở xây dựng, đăng ký thương hiệu. Từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, trung tâm tổ chức đào tạo nghề cho 480 lao động, đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho 573 người và thực hiện các hoạt động phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… Dù vậy, sức bật của các cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là tại khu vực nông thôn không cao. Nguyên do, nhiều cơ sở chưa chủ động tham gia chương trình khuyến công nhằm thay đổi công nghệ thiết bị, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường.

Bên cạnh đó, một số nội dung khuyến công khó triển khai bởi liên quan đến quy định thanh toán, quyết toán trong năm tài chính khi thủ tục hành chính giải quyết tại các cơ quan quản lý nhà nước kéo dài. Đơn cử, thời gian xin cấp đăng ký chứng nhận hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) quá dài, dẫn tới nội dung hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn khó thực hiện, do không bảo đảm tiến độ theo quy định.

Thời gian từ lúc thu thập thông tin, tiếp cận cơ sở xây dựng, trình thẩm định và ra quyết định phê duyệt tới thanh toán, quyết toán đề án thường được thực hiện từ trước tháng 6 năm trước tới tận năm sau, ảnh hưởng tiến độ và tính khả thi của đề án. Thực tế, đã có đề án phải dừng triển khai hoặc chuyển đổi nội dung hỗ trợ, bỏ qua cơ hội đầu tư.

Để tháo gỡ cho những trở ngại trên, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền và đưa chính sách khuyến công tới gần hơn nữa các cơ sở sản xuất công nghiệp; thực hiện các đề án có trọng tâm, ưu tiên hỗ trợ sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất Cục Công thương địa phương xem xét trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị định số 45/2012/NĐ-CP theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng là tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, không hạn chế địa bàn đầu tư sản xuất; quy định cơ chế bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ trong năm tài chính và được thẩm định nhiều đợt trong năm để hỗ trợ cho cơ sở trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng.

Gia Minh

Bài liên quan

Tin mới

Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng
Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.

Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh
Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh

Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong ngày Trái đất năm nay, Kiehl’s cũng khởi động hàng loạt hoạt động xanh trên toàn cầu cho các tín đồ làm đẹp để giới thiệu và khuyến khích phong cách sống xanh qua các giải pháp tái sử dụng và tái chế bao bì. 

Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán RTB - UPCoM) vừa báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.