Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Thị trường đầy tiềm năng

Đầu tư phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp đang là một xu thế tất yếu - được ví như “miếng bánh” thơm hấp dẫn thu hút nhiều DN đầu tư vào nông nghiệp sạch... Bởi lẽ, khi đầu tư vào lĩnh vực này, sẽ nhận được nhiều ưu đãi cũng như cơ hội thị trường...

THCL Đầu tư phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp đang là một xu thế tất yếu - được ví như “miếng bánh” thơm hấp dẫn thu hút nhiều DN đầu tư vào nông nghiệp sạch... Bởi lẽ, khi đầu tư vào lĩnh vực này, sẽ nhận được nhiều ưu đãi cũng như cơ hội thị trường...

Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao (CNC) chính là áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất, bao gồm CNH nông nghiệp (cơ giới hóa các khâu của quá trình sản xuất), tự động hóa, CNTT, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học và các giống cây trồng, giống vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, đạt hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích và phát triển bền vững trên cơ sở canh tác hữu cơ.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Thị trường đầy tiềm năng - Hình 1

Theo Đề án phát triển nông nghiệp CNC của Bộ NN&PTNT, phấn đấu đến năm 2020, mỗi tỉnh có ít nhất 10 DN, 10 vùng sản xuất nông nghiệp và mỗi vùng sinh thái có 1 - 2 khu nông nghiệp CNC, góp phần đưa tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC chiếm ít nhất 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của cả nước.

Việt Nam có nhiều thế mạnh về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, nguồn nước, các giống cây trồng, vật nuôi; có nhiều đặc sản mà nhiều quốc gia không có. Tuy nhiên, do cách làm manh mún, suốt bao năm qua, ngành nông nghiệp vẫn loay hoay với bài toán thực phẩm sạch, an toàn, cho năng suất cao và sản phẩm của Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Trong khi đó, thực phẩm bẩn đang náo loạn thị trường khiến người tiêu dùng lo lắng. Chính vì vậy, cần có sự đổi mới trong ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào chăn nuôi, trồng trọt để làm ra sản phẩm an toàn, năng suất cao cung cấp ra thị trường.

Tuy nhiên, với một nền nông nghiệp còn lạc hậu và sản xuất manh mún, nhỏ lẻ thì việc thay đổi không hề dễ dàng bởi nó cần có vốn, đất canh tác, hạ tầng cơ sở…

Trước yêu cầu thực tế, Chính phủ đã có nhiều chính sách để hút các DN tham gia vào lĩnh vực này như ưu đãi về thuế đất, thuê mặt nước, hỗ trợ lãi suất tiền vay, hỗ trợ hạ tầng, phát triển thương hiệu… Với những chính sách ưu đãi đó, một số DN đã mạnh dạn đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.

Đầu tư vào nông nghiệp sạch

Trong những năm qua, có những DN đầu tư vào nông nghiệp với quy mô lớn như Vinamilk, TH Truemilk, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai, VinGroup… Các DN này cũng áp dụng nhiều quy trình sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ mới và đã cho những kết quả khả quan ban đầu như sản phẩm sữa sạch, thực phẩm sạch, chất lượng cao.

Ông Võ Hoàng Sơn, TGĐ Công ty Hoàng Anh Gia Lai cho hay, doanh thu bán hàng quý I/2016 của công ty tăng 923 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2015, lợi nhuận sau thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng 232% so cùng kỳ. Có được kết quả kinh doanh đột biến đó là nhờ vào… đàn bò.

Tại Hội nghị cổ đông năm 2015, Công ty CP - Tập đoàn Hòa Phát đã thông qua việc góp vốn thành lập Công ty Nông nghiệp quản lý hoạt động chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi với vốn điều lệ dự kiến 2.500 tỷ đồng.

Trong khi theo đại diện Tập đoàn VinGroup, tháng 3/2015, DN đã gia nhập lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn góp phần cung cấp nguồn nông phẩm sạch, an toàn cho người dân.

Tới cuối tháng 7/2015, VinGroup đã ký kết hợp tác với 3 đối tác hàng đầu thế giới về cung ứng CNC cho sản xuất nông nghiệp với tổng trị giá lên tới trên 1.000 tỷ đồng. Ba đối tác này đều đến từ những nền nông nghiệp nổi tiếng là KUBOTA (Nhật Bản); NETAFIM và Teshuva Agricultural Projects - TAP (Israel). Các đối tác sẽ cung cấp cho VinEco nền tảng công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp an toàn trên quy mô lớn theo tiêu chuẩn VIETGAP và GLOBALGAP.

Để có được thành công như Vinamilk, TH Truemilk, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai, hay VinGroup... không phải điều dễ dàng. Bởi trước khi đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, các tập đoàn này cũng đã gặp phải vô vàn khó khăn, thử thách về nguồn vốn đầu tư, nhân lực, tiếp cận đất đai, kết cấu hạ tầng… ở khu vực nông thôn còn nhiều bất cập; khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Để có nền nông nghiệp sạch, phát triển cao, hiệu quả, bền vững, cần có nhiều chính sách, trong đó khuyến khích và tạo điều kiện để các DN, nhất là DNNVV, các trang trại, HTX đầu tư phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.