Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc xây dựng Đề án là rất cấp thiết, nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển một số ngành, lĩnh vực công nghiệp văn hóa đang thực hiện và lợi thế của TP. Hồ Chí Minh, từ đó nhận diện đầy đủ những tiềm năng, thế mạnh có thể phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của thành phố và những hạn chế, thách thức cần phải đối mặt, khắc phục.
TP. Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế sản xuất, dịch vụ và kinh tế sáng tạo quan trọng, phát triển rõ rệt về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân thành phố và xuất khẩu.
Góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh, con người TP. Hồ Chí Minh; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa của thành phố.
Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh tập trung thực hiện chỉ tiêu chủ yếu của 08 ngành: Ngành điện ảnh; Ngành nghệ thuật biểu diễn; Ngành mỹ thuật; Ngành nhiếp ảnh; Ngành triển lãm; Ngành quảng cáo; Ngành du lịch văn hóa; Ngành thời trang. Đề án cũng nêu rõ mục tiêu của từng giai đoạn.
Để phát triển công nghiệp văn hóa trở thành động lực nội sinh góp phần phát triển kinh tế - xã hội, làm cầu nối phát triển liên kết vùng, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh văn hóa, con người TP. Hồ Chí Minh ra khu vực và thế giới.
Từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định một số giải pháp ưu tiên phát triển ngành công nghiệp văn hóa như: Nghiên cứu đề xuất bổ sung vào quy hoạch của thành phố sắp tới những vị trí để phát triển ngành công nghiệp văn hóa; gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng để tạo động lực cho công nghiệp văn hóa phát triển.
Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại, tạo động lực cho ngành công nghiệp văn hóa phát triển; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác và giao lưu về văn hóa; hình thành trung tâm mua sắm, thương mại, giải trí.
TP. Hồ Chí Minh sẽ kêu gọi đầu tư, khuyến khích các mô hình đầu tư và kinh doanh về công nghiệp văn hóa, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu thành lập Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa, trung tâm sáng tạo; củng cố nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị một số trường nghệ thuật tại công nghiệp văn hóa.
Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh sẽ bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, hình thành các sản phẩm di lịch văn hóa – lịch sử mang tính đặc trưng; hình thành các sự kiện lớn mang tính chất thường niên và đặc trưng, đặc sắc của thành phố về các ngành công nghiệp văn hóa…
Hoàng Bách