Ông Bun-thoong Chít-ma-ny - Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào và đoàn công tác đến khảo sát tại Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt.
Ông Bun-thoong Chít-ma-ny - Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào và đoàn công tác đến khảo sát tại Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt.

Phía Hà Tĩnh đón và cùng đi với đoàn có: Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Ngọc Châu.

Đến khảo sát tại Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan đã giới thiệu về tiến độ xây dựng, quy mô hoạt động của các cầu cảng; tỷ lệ hàng hóa của các đơn vị nước CHDCND Lào…

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt được thành lập từ năm 2009 với tên gọi là Công ty CP Cảng Hà Tĩnh. Đến năm 2011, Đại hội đồng cổ đông họp thành lập nên Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, cơ cấu cổ đông có sự góp mặt của Công ty Liên hợp Lào phát triển Cảng Vũng Áng (CHDCND Lào) sở hữu 20% cổ phần; năm 2017, được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt thực hiện quản lý, khai thác tại hai khu cảng chính là Cảng Vũng Áng (bao gồm bến số 1, 2, 3) và Cảng Xuân Hải có năng lực khai thác 6 - 8 triệu tấn hàng mỗi năm.

Bến cảng số 1 đi vào hoạt động từ năm 2001, bến cảng 2 từ năm 2008 với sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng đạt 4 triệu tấn/năm, trong đó, hàng hóa quá cảnh của nước Lào chiếm khoảng 35% (kali, quặng sắt, đồng...) và đang phấn đấu đến năm 2025, chiếm trên 50%. Riêng sản lượng quặng kali xuất khẩu qua cảng Vũng Áng năm 2024 của Lào dự kiến đạt khoảng 1 triệu tấn và tăng lên 2 triệu tấn trong năm 2025.

Cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt gần 2 triệu tấn/năm, dự kiến bắt đầu hoạt động từ quý III/2024; góp phần đưa tổng công suất 3 bến của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt lên trên 6 triệu tấn/năm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nước CHDCND Lào, ông Bun-thoong Chít-ma-ny mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tạo điều kiện tối đa để Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; nâng tỷ lệ hàng hóa Lào quá cảnh tại các bến cảng; sớm hỗ trợ, tạo điều kiện tăng cổ phần của cổ đông nước CHDCND Lào.

Ông Bun-thoong Chít-ma-ny cũng thông tin, hiện nay, hai Nhà nước Lào và Việt Nam đang tích cực xúc tiến đầu tư tuyến đường sắt Vũng Áng – Thà Khẹc (Lào) – Viêng Chăn. Khi dự án được triển khai, hoàn thành sẽ tạo điều kiện rất lớn cho hoạt động của CP Cảng quốc tế Lào - Việt và đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Khánh Trình