Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng: Chính phủ kiên quyết để Việt Nam sớm được công nhận TTCK mới nổi

Doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng hay kể cả các thị trường chứng khoán cơ sở, phái sinh đang phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay. Chính phủ rất quan tâm sức khỏe của các chủ thể tham gia thị trường.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam chuyên đề thị trường vốn – tài chính sáng 21/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ ra thực trạng các doanh nghiệp dựa nhiều vào vốn vay, gánh nặng huy động vốn của nền kinh tế đang quá sức với ngành ngân hàng. Đến nay, Chính phủ đang từng bước giải quyết vấn đề mất cân đối vốn. Dù đạt được thành quả nhưng Phó Thủ tướng khẳng định vẫn cần rất nỗ lực để gia tăng vai trò định chế phi ngân hàng trong cung ứng vốn.

Phó Thủ tướng: Chính phủ kiên quyết để Việt Nam sớm được công nhận TTCK mới nổi - Hình 1

53% không nộp thuế TNDN, vốn mỏng khiến chi phí lãi vay ăn mòn lợi nhuận

Phó Thủ tướng khẳng định nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ là coi trọng ổn định kinh tế vĩ mô. Với điều kiện quy mô nền kinh tế khiêm tốn nhưng độ mở lớn, nền kinh tế Việt Nam vẫn ổn định trong bối cảnh thế giới bất ổn. Chính phủ hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời chú trọng tháo bỏ vướng mắc về thể chế để phát triển các thị trường vốn và tài chính.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhấn mạnh một vấn đề băn khoăn là sức khỏe của các chủ thể tham gia thị trường bởi thị trường muốn tốt thì bản thân các thành viên tham gia thị trường phải mạnh. Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề vốn mỏng của các doanh nghiệp, kể cả tổ chức tài chính, ngân hàng.

Phó Thủ tướng nêu ra thực trạng có tới 53% doanh nghiệp không đóng thuế TNDN trong năm 2016. Một trong các nguyên nhân được chỉ ra là tình trạng vốn mỏng, doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào vốn vay, khiến chi phí tài chính rất cao.

Theo Phó Thủ tướng, dù thị trường chứng khoán đã đạt mục tiêu vốn hóa chiếm 70% GDP cuối năm trước nhưng huy động vốn từ thị trường chứng khoán vẫn còn rất thấp. Nguyên nhân mất cân đối giữa vốn do huy động từ kênh chứng khoán và ngân hàng, mất cân đối giữa ngắn hạn và trung dài hạn. Bản thân trong hoạt động của các ngân hàng đang phụ thuộc nguồn thu tín dụng, mất cân đối với các nguồn khác.

Loạt giải pháp gia tăng vai trò định chế phi ngân hàng

Những giải pháp xây dựng thị trường vốn dài hạn cho Việt Nam đã được các chuyên gia bàn luận tại Diễn đàn. Đại diện của CTCP Chứng khoán TpHCM (HSC) đề xuất việc phát triển chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết để gia tăng vốn ngoại mà không bị chặn bởi giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, hay đại diện của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đặt dấu hỏi về hợp lý hóa chi phí của tín dụng phi chính thức, đại diện UBCK cũng nêu tầm quan trọng phát triển thị trường nợ song hành cùng thị trường tiền tệ, phát triển trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ bên cạnh việc huy động vốn trung và dài hạn thông qua niêm yết, đại diện của World Bank đề xuất việc phát triển các công ty Fintech và đưa ra các gói tín dụng khác nhau để giảm thiểu tín dụng đen...

Thu hoạch và tổng kết Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục các giải pháp gia tăng vai trò định chế phi ngân hàng trong cung ứng vốn.

Đối với thị trường chứng khoán, Phó Thủ tướng nhấn mạnh giải pháp đa dạng hóa sản phẩm tài chính, phát triển thị trường cơ sở đồng thời cả cổ phiếu, trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.

Nhất trí với các ý kiến của các diễn giả, Phó Thủ tướng cũng đồng tình việc cần sự đột phá trong phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Phó Thủ tướng cũng cho biết chỉ đạo UBCKNN xem xét lại để đảm bảo tính đại diện của chỉ số VN Index/ VN 30...

Nhắc lại quyết tâm Việt Nam có thể được thừa nhận là thị trường chứng khoán mới nổi trong 2 năm tới của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước, Phó thủ tướng chỉ đạo cần kiên trì xây dựng thị trường chứng khoán bền vững, lành mạnh. Chính phủ sẽ chỉ đạo và ban hành chiến lược về phát triển thị trường chứng khoán để có thể tái cơ cấu mạnh mẽ.

"Thông điệp của Chính phủ là kiên quyết để Việt Nam sớm được công nhận thị trường chứng khoán mới nổi", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Về việc tiếp cận vốn cho DNNVV, Phó Thủ tướng cho rằng cần chống và xóa bỏ các hình thức tín dụng đen như cho vay nặng lãi, đa cấp, lừa đảo. kiên quyết chống. Đối với tín dụng phi chính thức, cơ quan Chính phủ mong muốn và đã được lắng nghe từ diễn đàn cách thế giới giải quyết như thế. Phó Thủ tướng cũng nhất trí về việc cần tạo hệ sinh thái cho kinh tế chia sẻ, nghiên cứ để tạo điều kiện phát triển hình thức cho vay ngang hàng peer to peer.

Ông cũng cho biết tới đây Thủ tướng sẽ trực tiếp chủ trì một hội nghị toàn quốc về thị trường vốn và tài chính trong điều kiện cách mạng 4.0. Đây cũng là vấn đề Chính phủ hiện rất quan tâm.

"Chúng ta phải phát triển thị trường theo hướng hiện đại và quốc tế, đặc biệt là giải pháp cung cấp vốn, các giải pháp cần đẩy mạnh trong công tác cổ phần hoá, thoái vốn, tái cấu trúc thị trường, tăng cường năng lực hấp thu của hệ thống các chủ thể tham gia thị trường và củng cố tài chính ngân hàng, nhất là trong tình hình kinh tế có nhiều biến động", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó là vấn đề thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường để đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen và các giải pháp hành chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm sao để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo NDH

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.