Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phù phép hàng Trung Quốc thành món hàng tiền triệu đội lốt hàng xách tay

Người tiêu dùng ít ai biết những mặt hàng tiền triệu đội lốt hàng xách tay Hàn, Nhật, Mỹ… thực chất chỉ là hàng Trung Quốc trôi nổi ở vùng biên có giá rẻ như cho.

Trong vai lái buôn đang săn lùng nguồn mỹ phẩm cao cấp bán sỉ cho các tiệm mỹ phẩm ở Hà Nội, sau hai ngày lân la trò chuyện với thương lái tại một số chợ khu vực TP. Móng Cái (Quảng Ninh), PV đã từng bước tìm ra đường đi của những mặt hàng được coi là mỹ phẩm cao cấp này.

Phù phép hàng Trung Quốc thành món hàng tiền triệu đội lốt hàng xách tay - Hình 1

Chủ quầy người Trung Quốc giới thiệu với khách khi được khách đặt hàng mỹ phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Kem trắng da xuất xứ tại Hàn Quốc nhưng sản phẩm hộp méo mó, không hướng dẫn sử dụng, thậm chí địa chỉ nơi sản xuất còn sai chính tả

Tại tầng ba chợ Móng Cái 1 là nơi tập trung các quầy hàng mỹ phẩm. Mỗi ki ốt đều có một người Việt và một người Trung Quốc đứng bán. Ở đây tập trung hằng hà sa số các loại mỹ phẩm, từ bình dân như sơn móng tay, kem dưỡng, son môi đến mỹ phẩm có thương hiệu cao cấp như kem chống lão hóa Shiseido ( Nhật Bản), Laneige (Hàn Quốc), thậm chí viên uống trắng da, collagen cũng được bán công khai tại đây.

Thấy có khách, chủ quầy hàng chào đón đon đả. Chủ quầy càng tỏ vẻ thân thiện khi chúng tôi gợi ý mua số lượng lớn. “Các loại son bình quân 20.000 đồng/thỏi, một số loại cao cấp 99% như Dolce & Gabbana Monica Voluptuous Lipstick; Givenchy Le Rouge Rose Dressing Lipstick… giá 70.000 đồng/thỏi. Những loại này, ngoài thị trường các em bán 700.000-800.0000 đồng ối người mua. Hàng thật đến 99%, làm gì có ai phát hiện ra” - bà chủ quầy chia sẻ.

Hỏi mua sản phẩm trắng da toàn thân, chủ quầy nói: “Em cứ chọn thoải mái, loại nào cũng có, mua 30-40 hộp là được giá ưu đãi rồi”.

Vừa nói đôi tay bà chủ nhanh chóng mở nắp hộp sản phẩm Milky Dress The White Platinum Edition 30ml HAZATA bóp một lượng kem ra tay và xoa đều, minh chứng cho sản phẩm trắng da hiệu quả thần thánh. Theo lời bà, sản phẩm này hiện bán rất chạy. Mỗi ngày quầy của bà bán ra đến 3.000-4.000 tuýp. Giá sỉ 25.000 đồng/tuýp, còn bán trên thị trường giá 255.000-300.000 đồng/tuýp.

Theo chủ cửa hàng, tất cả mặt hàng này đều là hàng xách tay từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc về. Nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy bề mặt các tuýp mỹ phẩm này in các dòng chữ nổi thô, không sắc nét, thậm chí đôi khi còn có chữ in bị sai chính tả.

Đối với mặt hàng serum, chủ cửa hàng chào giá rất “ngọt”, chỉ có 30.000 đồng/10 ml serum nhưng hiệu quả “đa zi năng”. Sản phẩm vừa trị mụn, chống lão hóa, căng mịn da, se khít lỗ chân lông. Chủ quầy nói sản phẩm serum và viên uống trắng da luôn trong tình trạng cháy hàng. Mỗi ngày khách mua sỉ đến 7.000-8.000 sản phẩm. Đó là chưa kể khách đặt sản xuất tại xưởng trong công ty ở Trung Quốc.

Trước đó chủ quầy cho hay tất cả sản phẩm xách tay được nhập từ Hàn, Nhật, Mỹ nhưng giờ bà lại khẳng định chắc nịch đây là hàng Trung Quốc.

Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số 4 đã xử lý năm vụ mỹ phẩm nhập lậu. Hàng nhập lậu gồm nước sơn móng tay, thuốc nhuộm, dầu gội, dầu ủ tóc, son môi với tổng giá trị trên 50 triệu đồng. 

Cho rằng giá cả hợp lý, chúng tôi gợi ý đến việc đặt hàng công ty sản xuất theo mẫu những sản phẩm thương hiệu cao cấp như Ohui, L’Oréal; serum, viên uống trắng da, mẫu mã y bản hàng thật, đầy đủ tem, nhãn. Chủ quầy người Trung Quốc không một chút nghi ngờ chia sẻ: “Bất kỳ sản phẩm gì em đặt, công ty của Trung Quốc cũng sản xuất được nhưng phải đặt từ 5.000 sản phẩm trở lên. Ba ngày sau khi đặt hàng, nhà sản xuất sẽ cung cấp đủ số lượng theo đúng thỏa thuận”.

Khi công ty báo hàng đã sản xuất xong, người mua chỉ cần thanh toán số tiền còn lại qua tài khoản, toàn bộ hàng được đóng gói cẩn thận, vận chuyển đến đúng địa chỉ.

Theo vị chủ ki ốt mỹ phẩm người Trung, hiện nay các mối làm ăn lớn tại Việt Nam rất chuộng kiểu đặt hàng như thế này bởi giá rẻ hơn nhiều so với mua sỉ tại quầy. Một hộp kem nền Ohui chính hãng bán trên thị trường giá hơn 2 triệu đồng nhưng khi mua sỉ tại chợ Móng Cái, sản phẩm giá chỉ 200.000 đồng. Nếu đặt lô với số lượng 50.0000 hộp, giá chỉ còn 20.000-30.000 đồng/hộp.

Khó xử lý triệt để do giao dịch tinh vi

"Trong 4 chợ đầu mối, mặt hàng mỹ phẩm được bán chủ yếu tại chợ Móng Cái 1. Trong năm nay, chúng tôi đã bắt và xử lý nhiều vụ vận chuyển cũng như bán mỹ phẩm là hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ. Số vụ đã tăng quá so với dự kiến. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái không đơn giản. Bởi có những quầy hàng họ không bày bán, chỉ khi mối mua sỉ quen đến họ mới đưa hàng ra. Hoặc họ chỉ giao dịch với những mối làm ăn lâu năm. Và mọi giao dịch đều qua điện thoại. Hàng không cần đến chợ mà về thẳng tay mối mua sỉ".

Ông Hoàng Văn Hồng, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, TP. Móng Cái.

Bảo Ngọc (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.