Ngày 20/12, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2025 - 2026.

Hoạt động được tổ chức thường niên, nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo và khơi dậy hứng thú nghiên cứu khoa học trong học sinh các nhà trường.

Quy mô và sức lan tỏa của Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh Phú Thọ năm học 2025 - 2026 được thể hiện rõ qua số lượng dự án tham gia. Sau khi hợp nhất tỉnh, cuộc thi thu hút tới 243 dự án của 235 cơ sở giáo dục, gồm các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên toàn địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ.

Các dự án tham gia tranh tài ở 17 trên tổng số 22 lĩnh vực khoa học.
Các dự án tham gia tranh tài ở 17 trên tổng số 22 lĩnh vực khoa học.

Ban Tổ chức cho biết, điểm đáng chú ý của cuộc thi năm nay là sự phong phú về nội dung và khả năng ứng dụng của các dự án. Học sinh tham gia tranh tài ở 17 trong tổng số 22 lĩnh vực khoa học, với nhiều đề tài gắn liền thực tiễn đời sống, sản xuất, bảo vệ môi trường, giáo dục, y tế và ứng dụng công nghệ.

Cùng với đó, nhiều đề tài thể hiện tư duy mới, khả năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại diện Ban Tổ chức nhấn mạnh, cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ dành cho học sinh yêu thích nghiên cứu khoa học, mà còn là đòn bẩy quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển năng lực.

Thông qua quá trình xây dựng dự án, học sinh được rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng nghiên cứu, khả năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm, từng bước gắn lý thuyết với thực hành.

Bước vào các nội dung chuyên môn, các dự án được Hội đồng Giám khảo đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như mức độ mới, tính sáng tạo, giá trị khoa học và khả năng áp dụng vào thực tiễn. Trên cơ sở kết quả chấm điểm, Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn những đề tài tiêu biểu tham gia vòng thi tiếp theo ở cấp cao hơn.

Theo kế hoạch, cuộc thi được tổ chức trong 3 ngày, bao gồm các hoạt động trưng bày sản phẩm và thuyết trình trực tiếp tại gian hàng, qua đó tạo môi trường để học sinh trao đổi, học hỏi và lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong nhà trường.

Hà Trần (t/h)