
Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ ngày 17/9 cho biết, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4403 để thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ Nhân dân khu vực miền núi” giai đoạn 2025 – 2030, hướng tới tầm nhìn năm 2045.
Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cũng như người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, về vai trò và ý nghĩa của mô hình thư viện cơ sở, đồng thời khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc.
Chuyển đổi số được tăng cường để người dân dễ dàng, bình đẳng tiếp cận các nguồn tri thức mở qua nhiều mô hình khác nhau.
Việc này giúp người dân hình thành thói quen tự học, nâng cao năng lực cá nhân trong giai đoạn mới, đồng thời góp phần cải thiện dân trí và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mục tiêu chung là nghiên cứu, tích hợp hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin từ thư viện công cộng cấp xã, trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm văn hóa – thể thao xã, điểm bưu điện – văn hóa xã, tủ sách pháp luật, cùng sách và tài liệu pháp luật theo Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, cũng như một số cơ sở và loại hình khác phù hợp với địa phương.
Phát triển và quản lý tài nguyên thông tin một cách toàn diện, từ xây dựng, bảo quản đến kết nối, đảm bảo phù hợp với nhu cầu của người dùng thư viện; đồng thời tạo điều kiện chia sẻ chung các nguồn thông tin, sản phẩm và dịch vụ thư viện; truyền tải tri thức và giá trị văn hóa dân tộc cùng nhân loại; phục vụ các mục tiêu học tập, nghiên cứu và giải trí.
Phú Thọ hướng tới mục tiêu đến năm 2026, 15% số xã triển khai mô hình thư viện cơ sở phù hợp với địa phương; đến năm 2030 mở rộng đạt 50% và dự kiến đạt 90% vào năm 2045.
UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai Chương trình "Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ Nhân dân khu vực miền núi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045" phải đi đôi với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh.
Đồng thời, nội dung triển khai cần phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả và góp phần xây dựng phong trào đọc sách lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Chi Chi (t/h)





















