
Lấy người dân làm trung tâm
9h sáng một ngày đầu tháng 7, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Phường Tam Thắng, Tp. HCM (trụ sở UBND Phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu cũ) số 603 đường Nguyễn An Ninh tấp nập người đến làm thủ tục hành chính.
Hai nữ đoàn viên thanh niên túc trực mở cửa, niềm nở đón tiếp công dân, nắm bắt nhu cầu và hướng dẫn người dân đến đúng quầy cần giải quyết thủ tục.
Mặc dù tổ chức, cá nhân đến làm việc đông nhưng bên trong trung tâm khá trật tự, quy củ được bố trí 6 khu vực: khu vực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả với 8 quầy thuộc các lĩnh vực (Tư pháp – hộ tịch; Đất đai, nông nghiệp và môi trường; Xây dựng đô thị và công thương; Nội vụ, y tế, giáo dục và đào tạo; Văn hóa, khoa học và thông tin; Tài chính, kế toán; các lĩnh vực khác); khu vực hỗ trợ dịch vụ BHXH, Bưu chính công ích, Thuế; khu vực niêm yết thủ tục hành chính; khu vực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến (4 máy tính kết nối Internet, cùng các đoàn viên thanh niên trực máy); khu vực người dân ngồi chờ kết quả và khu vực trực lãnh đạo.
Đoàn viên Hải Hoàng, học sinh lớp 12 trường THPT Vũng Tàu được huy động trực khu vực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, chia sẻ: chúng em có nhiệm vụ hướng dẫn người dân thao tác online qua cổng dịch vụ công quốc gia, chủ yếu là thủ tục hành chính thông thường về tư pháp, hộ tịch. "Những người cao tuổi không biết sử dụng Internet thì chúng em làm thay. Các đoàn viên luân phiên trực theo ca hỗ trợ người dân, công việc này có ích, giúp chúng em được trải nghiệm thực tế" Hoàng nói.

Bác Nguyễn Văn Ban, 65 tuổi ở 55 Ngô Đức Kế, phường Tam Thắng đến Trung tâm để lấy giấy lý lịch tư pháp cho cháu đang học Đại học Giao thông Vận tải tại TP. HCM, bày tỏ niềm phấn khởi: “Cháu tôi làm thủ tục online, trả kết quả về phường nên tôi đi lấy thay cháu. Ở đây, công chức làm việc với thái độ rất niềm nở, vui vẻ, tiếp đón nồng hậu, hỗ trợ người dân tận tình, thủ tục nhanh chóng, cứ đà này, một, hai tháng nữa sẽ đi vào nề nếp”.
Cùng cảm nhận, ông Nguyễn Hải Triều, 79 tuổi ở 360/9 Bình Giã, đến làm thủ tục về đất đai, đăng ký tài sản gắn liền với đất, cho biết: “Mô hình này rất tiện lợi, không gây phiền hà cho dân. Năm trước, tôi đã từng nộp hồ sơ, nhưng thủ tục rườm rà và lâu nên tôi ngưng. Nay, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Tam Thắng bố trí mô hình “một cửa”, tôi tiếp tục đến làm. Tôi được các công chức ở đây tư vấn, hướng dẫn bổ sung giấy tờ cần thiết và sẵn sàng đáp ứng theo quy định của pháp luật, nếu có thắc mắc gì thì góp ý qua hòm thư tại đây, rất tiện ích.

Không ngừng hoàn thiện
Ông Trần Phương Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công Phường Tam Thắng, Tp. HCM cho biết: Trước đây, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của cấp xã khoảng hơn 120 thủ tục, nhưng hiện nay theo công bố của UBND TP. HCM là 363 thủ tục.
Chẳng hạn, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Đây cũng là lĩnh vực thường xuyên phát sinh hồ sơ vì nhu cầu người dân tăng cao. Hay về thủ tục tư pháp có liên quan yếu tố nước ngoài, trước đây thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp, nhưng giờ được giao về cho phường…
Mặc dù người dân đến làm thủ tục đông, bước đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ, tuy nhiên, Phường Tam Thắng đã chủ động bố trí nhân sự, giao chức năng, nhiệm vụ rõ ràng nên các bộ phận đáp ứng được hầu hết công việc, không đến mức quá tải, chồng chéo, mà còn hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết kịp thời hồ sơ thủ tục cho người dân.

Theo số liệu, sau 2 tuần trực thuộc Tp. HCM, vận hành chính quyền địa phương hai cấp (từ ngày 1/7 đến 11h ngày 12/7/2025), Trung tâm Phục vụ Hành chính công Phường Tam Thắng đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được tổng số 850 hồ sơ, trong đó có 644 hồ sơ nhận trực tiếp và 206 hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống một cửa điện tử. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn chiếm gần 80%, còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Đáng chú ý, lượng hồ sơ đăng ký kinh doanh có 116 trường hợp (đã giải quyết: 39 hs, đạt gần 34%; trong thời hạn giải quyết: 77 hs, đạt hơn 66 %).
Ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND Phường Tam Thắng cho biết: Việc đảm bảo các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp thông suốt, không bị chậm trễ và gián đoạn, được Phường Tam Thắng đặt lên hàng đầu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và TP. HCM. Sau hai tuần vận hành, cơ bản chúng tôi đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của người dân. Nguồn nhân lực phục vụ bộ máy được tuyển chọn từ các sở, ngành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu trước đây và từ 4 phường sáp nhập lại nên phát huy được hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Qua thực tiễn xử lý hồ sơ của công dân, trước những vấn đề bất cập phát sinh, Phường Tam Thắng kiến nghị TP. HCM, các Bộ liên quan cần có giải pháp để liên thông, đồng bộ dữ liệu, khắc phục tình trạng cùng một hồ sơ nhưng công chức phải thao tác trên hai phần mềm. Cụ thể, lĩnh vực tư pháp và lĩnh vực đăng ký kinh doanh, công chức phải thao tác vừa trên phần mềm một cửa điện tử thành phố vừa trên phần mềm chuyên ngành của các Bộ.
Nếu được như vậy sẽ giúp giảm thiểu thao tác lặp lại cho đội ngũ công chức, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ hành chính.
Phường Tam Thắng được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 7, Phường 8, Phường 9, phường Nguyễn An Ninh thuộc TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây.
Thanh kHuyền






















