Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phương Tây tiếp tục tư duy hằn học dự đoán Nga trả đũa

Trong khi phương Tây tiếp tục tư duy hằn học, Tổng thống Nga đã nêu khái quát mục tiêu phát triển đất nước cùng tư thế sẵn sàng đối thoại.

Nga sẽ trả đũa

Ngay trong ngày Tổng thống Nga V. Putin nhậm chức, 7/5, tờ Le Figaro của Pháp có bài viết cho rằng chính sách đối ngoại “hung hăng” của Nga đã dẫn đến mối quan hệ thiếu tin tưởng với phương Tây.

Theo đó, quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở tình trạng xấu nhất kể từ sau chiến tranh Lạnh. Tờ báo Pháp dẫn ý kiến giới chuyên gia dẫn ra các luồng ý kiến khác nhau.

Có ý kiến cho rằng sau khi đã đưa nước Nga trở lại thành một “cường quốc quốc tế”, ông Putin có thể dành 4 năm nhiệm kì tiếp theo tại điện Kremlin để phục hồi nền kinh tế,... cải thiện quan hệ với châu Âu và Mỹ.

Ngược lại, cũng có luồng ý kiến mong chờ khả năng ông Putin duy trì chính sách hiện nay, thậm chí củng cố tình trạng đối đầu với phương Tây. Đáng chú ý là chính sách cứng rắn với phương Tây của ông Putin lại được đánh giá là rất thành công cả về đối nội hay đối ngoại. Bằng chứng là ông đã tái đắc cử tổng thống Nga nhiệm kì thứ tư với hơn 70% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 vừa qua.

Phương Tây tiếp tục tư duy hằn học dự đoán Nga trả đũa - Hình 1

Lấy tiếng dự báo, truyền thông phương Tây thực chất đang tuyên truyền chống Nga một cách lộ liễu

Theo giới phân tích Pháp, rất khó có khả năng quan hệ hai giữa Nga với phương Tây sẽ được cải thiện. Moscow chưa bao giờ chấp nhận thất bại trong Chiến tranh Lạnh.

Le Figaro dẫn ý kiến một nhà ngoại giao cho biết Nga chưa thể “bỏ qua” những can thiệp của phương Tây ở Kosovo (năm 1999) và Libya (năm 2011) mà Nga đã cố gắng phản đối.

Nhà ngoại giao này (không được Le Figaro nêu rõ tên) cho rằng ông Putin muốn tạo điều kiện để Nga trả đũa và sẽ quyết tâm thực hiện đến cùng.

Theo tờ báo Pháp, các rào cản chiến lược căn bản dẫn đến sự suy thoái trong các mối quan hệ giữa Nga và phương Tây vẫn còn tồn tại. Nổi bật nhất là việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Phương Tây còn lo ngại về phương pháp "chiến tranh hỗn hợp" được Nga sử dụng, thậm chí là cách tiếp cận bằng khả năng sử dụng răn đe hạt nhân của ông Putin.

Chủ đề căng thẳng khác là cuộc chiến ở Syria vẫn luôn nóng bỏng trong các chương trình nghị sự. Việc can thiệp quân sự tại Syria từ tháng 9/2015 đã làm tăng đáng kể ảnh hưởng quốc tế của Nga, cho phép bảo vệ cơ sở của Nga và tiếp cận Địa Trung Hải.

Sự hằn học của phương Tây

Ngoài các vấn đề nổi cộm cũ như Ukraine, Syria và sự can thiệp trong các cuộc bầu cử mà phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga một cách vô căn cứ, Le Figaro cho rằng đã xuất hiện những bất đồng mới làm xấu thêm tương lai của mối quan hệ Nga - phương Tây.

Trong khi tiến hành cuộc chiến thông tin của mình, phương Tây lại cáo buộc Nga đang phát triển mạng lưới quốc tế với các công nghệ mới làm yếu tố then chốt của kho vũ khí trong chính trị quốc tế.

Ví dụ cũ được nêu ra là, trong một vài năm qua, kênh truyền hình RT của Nga, được điện Kremlin tài trợ, đã mở rộng ảnh hưởng của mình khắp thế giới phương Tây.

Phương Tây tiếp tục tư duy hằn học dự đoán Nga trả đũa - Hình 2

Máy bay Rafale của Pháp xuất kích tấn công Syria hôm 14/4

Bên cạnh đó, các phong trào dân túy và cực hữu ở châu Âu bị chính phương Tây coi là “phi dân chủ” và cáo buộc Nga hỗ trợ các phong trào này!

Nga cũng bị cáo buộc “quyến rũ” và khai thác những căng thẳng nội bộ ở các nền dân chủ phương Tây. Nga sử dụng các mạng xã hội, phương tiện truyền thông của chính phủ và các hoạt động “tấn công mạng” để khai thác lỗ hổng của các công ty đại chúng, khoét sâu các chia rẽ và làm cản trở các quy trình ra quyết định.

Hoạt động của Nga cũng vượt qua Đại Tây Dương, ủng hộ Venezuela, làm suy yếu các liên minh của Mỹ bằng cách bán vũ khí cho các quốc gia Trung Đông (Arabia Saudia, Ai Cập ...).

Le Figaro cho rằng các hoạt động của Nga còn dễ dàng hơn nhờ sự can thiệp ở Syria. Việc này đã tạo ra các “lỗ hổng ngoại giao” và Nga đã nhanh chóng tận dụng.

Nga cũng không ngần ngại bán hệ thống phòng không S-400 cho một trong những quốc gia thành viên lớn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ báo Pháp cổ vũ Anh khi cho rằng London đã dám đối mặt với tất cả những vấn đề gây khó chịu kể trên khi “ lên án mạnh mẽ” Nga trong vụ cựu điệp viên người Nga Skirpal bị đầu độc hồi đầu tháng 3. Trước đó, tháng 11/2017, Thủ tướng Anh Theresa May đã cáo buộc ông Putin "quân sự hóa" tin tức.

Dẫn thông tin từ tờ The Guardian, tờ báo Pháp cho biết các nhà ngoại giao Anh có ý định sử dụng các hội nghị quốc tế trong tương lai để xây dựng một "chiến lược chống lại các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga" với các đồng minh.

Một ủy ban lưỡng đảng của Quốc hội Anh đã công khai can thiệp công việc nội bộ của Nga khi nêu ra cái cớ là “thãm nhũng của Nga không còn là vấn đề tài chính mà là mối đe dọa về an ninh và chính sách đối ngoại đòi hỏi các biện pháp trừng phạt mới”.

Phương Tây tiếp tục tư duy hằn học dự đoán Nga trả đũa - Hình 3

Máy bay Tornado của Anh xuất kích từ căn cứ Akrotiri trên đảo Síp để tấn công Syria ngày 14/4

Có lẽ người Pháp đang bồn chồn và lo lắng nên mới nghĩ tới chuyện bị Nga trả đũa, nhất là sau hành động tấn công bất hợp pháp vào Syria hôm 14/4 cùng với Mỹ và Anh. Đến nay tất cả đều đã rõ, vụ việc được cho là tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma, vốn là cái cớ cho cuộc tấn công, hoàn toàn là một kịch bản dàn dựng, trong đó có bàn tay của Anh và Mỹ.

Thông điệp của Tổng thống Putin

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 7/5, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu trước các đại biểu tham dự buổi lễ, cũng như toàn thể nhân dân Nga.

Ông Putin nhấn mạnh :"Trong giờ phút này khi trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ mới, tôi đặc biệt ý thức rõ rệt trách nhiệm lớn lao của mình trước nhân dân, đất nước Nga - đất nước đã từng đạt được những thắng lợi vĩ đại, trước lịch sử hàng nghìn năm của quốc gia Nga, trước tổ tiên của chúng ta”.

Tổng thống Nga khẳng định: “Tôi cho rằng nghĩa vụ và ý nghĩa cuộc đời tôi là làm tất cả cho nước Nga, cho hiện tại và tương lai hòa bình và thịnh vượng, để nhân dân Nga trường tồn, cho hạnh phúc của mỗi gia đình Nga".

Phương Tây tiếp tục tư duy hằn học dự đoán Nga trả đũa - Hình 4

Tổng thống Nga V. Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư ngày 7/5

Tổng thống Putin nêu rõ cuộc sống đang đặt ra cho nước Nga những thách thức và nhiệm vụ mới. Trong lịch sử hàng nghìn năm của mình, nước Nga đã nhiều lần trải qua những biến động lớn, những thử thách nhưng đã phục hưng, đạt được những kỳ tích.

Sức mạnh của nước Nga nằm ở bản sắc và sự thống nhất. Nước Nga đã học được cách bảo vệ lợi ích của mình, khôi phục lòng tự hào về Tổ quốc, về giá trị truyền thống.

Theo Tổng thống Putin, nước Nga cần phải tiến bước cùng thay đổi của thời đại, của thế giới, xây dựng chương trình phát triển của mình, tự mình xây dựng tương lai của mình, nhưng nước Nga luôn sẵn sàng đối thoại, cùng các đối tác thúc đẩy các dự án hội nhập, tăng cường quan hệ khoa học, văn hóa, nhân văn cũng như kinh tế.

Nước Nga là một thành viên tích cực, mạnh mẽ, có ảnh hưởng lớn trong đời sống quốc tế. Ông nhấn mạnh an ninh, khả năng quốc phòng của đất nước đang được đảm bảo vững chắc. Nước Nga chủ trương hợp tác bình đẳng cùng có lợi với tất cả các quốc gia vì hòa bình và ổn định trên toàn cầu.

Tổng thống Putin khẳng định nước Nga cần phải trở thành một nhà nước hiện đại và năng động, sẵn sàng chấp nhận và mạnh mẽ vượt qua thách thức của thời đại để đi đầu trong những lĩnh vực có thế mạnh truyền thống, nỗ lực đoàn kết cùng nhau đạt được những thành tựu trong những lĩnh vực còn yếu.

 Phương Tây tiếp tục tư duy hằn học dự đoán Nga trả đũa - Hình 5

Phương Tây lo bị Nga trả đũa?

Nước Nga cũng cần đột phá trong mọi lĩnh vực. Điều này chỉ có thể đạt được trong một xã hội tự do, sẵn sàng tiếp nhận cái mới và tiến bộ, sẵn sàng đào thải bất công, cổ hủ, lạc hậu, trì trệ, quan liêu, tất cả những gì trói buộc con người, cản trở con người phát triển hoàn toàn khả năng của mình.

Ông Putin nhấn mạnh "Định hướng của chúng tôi là nước Nga cho con người, đất nước của các cơ hội phát triển cho mọi người. Công khai, cởi mở, thẳng thắn, có tự trọng và luôn quan tâm tới người dân cần phải trở thành thói quen đối với chính quyền các cấp”.

Về mặt kinh tế, ông Putin cho rằng: “Nước Nga cần mở rộng không gian tự do cho doanh nghiệp, các nhà khoa học, giới nghệ thuật và tất cả những ai muốn sáng tạo. Đoàn kết, chúng ta sẽ đạt được đột phá trong khoa học và công nghệ, cùng nhau thực hiện các kế hoạch quy mô đổi mới các thành phố, làng mạc, phát triển tất cả các khu vực”.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo Nga thể hiện sự quan tâm đáng kể đối với giá trị gia đình truyền thống, vấn đề trẻ em và dân số của nước Nga.

Ông Putin tuyên bố chính phủ Nga sẽ thực hiện tốt chính sách xã hội đáp ứng những nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình Nga, nâng cao chất lượng y tế và giáo dục, đảm bảo để trong mỗi gia đình Nga sinh ra nhiều hơn những trẻ em khỏe mạnh, tài năng và được gia đình, xã hội yêu thương.

Theo Đất Việt

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).