Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Xuân La: Nhiều công trình không phép ngang nhiên tồn tại trên đất dự án, đất nông nghiệp

Từ nhiều năm nay, hàng loạt công trình lớn được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng trái phép trên đất dự án, đất nông nghiệp tại số 79 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, nhưng lại chưa thấy dấu hiệu xử lý nào từ phía cơ quan chức năng.

Tự ý chuyển đổi?

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực đường Võ Chí Công, phường Xuân La (Tây Hồ), từ nhiều năm qua, hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp, đất dự án đã bị tự ý chuyển đổi thành nhà hàng ăn uống, khu bắn súng sơn.

Để làm rõ những phản ánh này, phóng viên đã tìm đến khu vực đường Võ Chí Công, cụ thể là số 79 Võ Chí Công. Ghi nhận tại đây cho thấy, trên một khu đất rộng, sâu vào hàng chục mét, không biết từ bao giờ đã hình thành các công trình được xây dựng kiên cố, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng với mục đích kinh doanh nhà hàng, khu bắn súng sơn, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ và mất an toàn giao thông đúng như thông tin bạn đọc phản ánh.

 Nhà hàng kinh doanh ăn uống tại số 79 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà NộiNhà hàng kinh doanh ăn uống tại số 79 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội

Nhà hàng kinh doanh ăn uống tại số 79 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà NộiNhà hàng kinh doanh ăn uống tại số 79 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội

Tuy nhiên, các công trình này đã tồn tại nhiều năm, sai phạm là thế nhưng lại không thấy lực lượng chức năng xử lý sai phạm.

“Công trình này xây dựng trái phép với diện tích lớn đưa vào sử dụng lâu nay mà không hiểu sao công trình trên vẫn vô tư kinh doanh ngày đêm, mà không hề bị xử lí.”, anh T.H, người dân sinh sống gần công trình cho biết.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã liên hệ với ông Lê Tiến – Phó chủ tịch UBND phường Xuân La. Qua trao đổi, ông Tiến cho biết: “Năm 2006-2007, hợp tác xã nông nghiệp Việt Triều và các xã viên có đề án báo cáo UBND phường để chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng đào, trồng cây cau vua cho giá trị kinh tế cao hơn và chỉnh trang để hoạt động dịch vụ du lịch”.

“Từ đó khu đất này đã được chuyển đổi sang mô hình trồng cây cau vua, khu cắm trại ngoài trời để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho khu đất. Tuy nhiên, trình độ của người dân khai thác, vận hành khu đất này lại không cho hiệu quả cao nên có thể họ thuê đơn vị khác về khai thác quản lý vận hành”, ông Tiến nói.

Cũng tại buổi làm việc, ông Tiến khẳng định, về mặt pháp lý, đề án trên chưa được sự phê duyệt của UBND quận. Do đó, việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng sang kinh doanh là vi phạm về quản lý đất đai. Còn về mặt tình, khu vực đó rất trũng thấp nên trồng trọt không mang lại hiệu quả cao, người nông dân mới phải chuyển đổi để cải thiện cuộc sống, nhưng cũng vì không có trình độ, kỹ thuật nên không thể tự khai thác vận hành được nên phải thuê đơn vị khác thực hiện.

Chính quyền “làm ngơ” cho sai phạm?

Cũng theo ông Tiến, đến giai đoạn năm 2012-2015, nhà nước thu hồi đất và giải phóng mặt bằng làm đường vành đai 2, theo quy hoạch giờ là đường Võ Chí Công, tuy nhiên làm đường Võ Chí Công thì được sự hỗ trợ của nước ngoài nên mức giá đền bù đất khi đó khoảng 4 triệu đồng/m2, còn khu vực trong này (đất nông nghiệp-PV) thì bây giờ mức đền bù chỉ được khoảng 1,5 triệu đồng/m2 nên nhiều người dân không đồng ý. Do vậy khu đất này vẫn chưa được giải phóng mặt bằng thành đất dự án.

Theo kế hoạch thì hết năm 2020 sẽ phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng báo cáo lên UBND Thành phố, do đó từ năm 2006 đến nay, UBND phường đã rà soát, kiểm tra, giữ nguyên hiện trạng và không cho phát sinh thêm mới. UBND phường vẫn đang tiến hành lập hồ sơ, lên dự thảo phương án bồi thường để sớm hoàn thành xong các công tác.

Thế nhưng, nói là từ năm 2006 giữ nguyên hiện trạng khu vực nhưng theo lời vị Phó chủ tịch phường thì năm 2015, quán bia Taken mới đi vào hoạt động. Phóng viên đã đặt ra câu hỏi: “Như vậy thì có thể hiểu là UBND phường đã để phát sinh thêm mới?”. Tuy nhiên, vị này lý giải, từ trước đó có đã mô hình dịch vụ rồi, khu bắn súng sơn, cắm trại, giờ chỉ cải tạo sửa chữa trên cái mô hình đã có từ trước thôi.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa PV và đại diện nhà hàng đang kinh doanh tại số 79 Võ Chí Công, đại diện đơn vị đang kinh doanh tại đây cho biết, đây là đất dự án của Khu đô thị Tây Hồ Tây, chủ trương đã có từ rất lâu. Diện tích đất này, đơn vị đã thuê đất của một hộ dân từ những năm 2006, cứ 5 năm kí lại hợp đồng một lần, đến khi nào nhà nước thu hồi thì sẽ chấp hành chủ trương.

Khi hỏi về việc có biết đến bản hợp đồng thuê đất này hay không, vị Phó Chủ tịch chỉ cho biết là có nghe nói đến. Thế nhưng, đối chiếu lại với những gì vị này nói trước đó về việc hợp tác xã và xã viên thuê đơn vị khác để vận hành khai thác mô hình dịch vụ thì lại có sự mâu thuẫn.

Cần phải nói rõ thêm, tại buổi làm việc với đại diện nhà hàng số 79 Võ Chí Công, sau khi trao đổi thông tin, vị này đã có những lời lẽ có phần thách thức. Theo đó, vị này nói: “Cấm được đưa những thông tin cung cấp này lên báo, nếu đưa lên tôi sẽ không để yên…”.

Tuyến đường Võ Chí Công hiện được xem là đường đẹp nhất Thủ đô, thế nhưng bộ mặt đô thị nơi này lại đang bị biến dạng, méo mó bởi những lều lán, nhà hàng kinh doanh “thập thò”, nhếch nhác, không chỉ tại địa chỉ 79 Võ Chí Công mà là cả dọc con đường này.

Đề nghị UBND quận Tây Hồ, và TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý vi phạm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng trên, tránh gây bức xúc kéo dài trong dư luận nhân dân.

Thanh Trang

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.