Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông Anh (Hà Nội): Vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Dục Tú vì sao vẫn chưa xử lý?

Tại địa bàn xã Dục Tú (huyện Đông Anh, Hà Nội), nhiều công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất quy mô lớn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng vẫn chưa bị xử lý. Với những sai phạm trên, dư luận địa phương đặt câu hỏi, UBND huyện Đông Anh đã làm tròn trách nhiệm khi chưa hề xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại xã Dục Tú?

Thời gian qua, việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt với tinh thần chung là kiên quyết, không có "vùng cấm", đồng thời truy trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Nghĩa Vụ, xã Dục Tú (huyện Đông Anh, Hà Nội)Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Nghĩa Vụ, xã Dục Tú (huyện Đông Anh, Hà Nội)Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Nghĩa Vụ, xã Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội)

Với quyết tâm xử lý nghiêm các vi phạm, ngày 6/5/2019, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 1782/UBND-SXD yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, kiên quyết xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng, các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những vi phạm trật tự xây dựng phát sinh mới và kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn quản lý. Đối với xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Mặc dù, UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt là vậy, nhưng tại một số địa phương vẫn còn tình trạng thiếu kiên quyết, thờ ơ với nhiệm vụ được giao để cho vi phạm công nhiên tồn tại, thách thức pháp luật, điển hình là tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Cụ thể, như Báo Thương hiệu & Công luận đã phản ánh về tình trạng nhiều cá nhân, tổ chức lấn chiếm, xây dựng công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất trái phép trên đất nông nghiệp ở thôn Nghĩa Vũ, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Các hộ dân ngoài việc xây dựng trên đất nông nghiệp còn tổ chức sản xuất, chế biến gỗ, cán thép, mạ bu lông ốc vít… trái phép với quy mô lớn. Trong quá trình hoạt động, nhiều cơ sở không tuân thủ quy định về Luật Bảo vệ môi trường, xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường khiến người dân sinh sống gần đây bức xúc.

Nhiều công trình kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền xã Dục Tú không có biện pháp xử lý triệt để khiến dư luận vô cùng bức xúcNhiều công trình kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền xã Dục Tú không có biện pháp xử lý triệt để khiến dư luận vô cùng bức xúcNhiều công trình kiên cố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền xã Dục Tú không có biện pháp xử lý triệt để khiến dư luận bức xúc

Tại khu vực này tồn tại gần chục cơ sở sản xuất, điển hình như: Cơ sở Hoành gỗ, Ngọc Hiền, Đức Hội, Huy Đại, Hiếu Hưng, Hựu Hân… Hầu hết các cơ sở này đều hoạt động theo danh nghĩa công ty nhưng không hề có các thủ tục pháp lý theo quy định của nhà nước.

Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong khoảng 200m đường đoạn từ đầu cầu Dục Tú đến đầu thôn Nghĩa Vũ, có khoảng 4 - 5 nhà xưởng được quây tôn kín, đi ngoài đường vẫn có thể nghe thấy tiếng máy móc hoạt động bên trong. Cổng ra vào đóng, mở liên tục để người và phương tiện chuyên chở, vận chuyển hàng hóa ra vào. Cả không gian mịt mù trong khói bụi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú, ông Thọ cho biết: "Những nhà xưởng này đều xây dựng trên đất nông nghiệp và đã tồn tại từ nhiều năm nay. Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở sản xuất nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Không hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định, chúng tôi sẽ lên phương án xử lý và muộn nhất là đến khoảng tháng 7/2020 là chúng tôi sẽ làm...".

Liên quan đến việc này, phóng viên đã đến trụ sở UBND huyện Đông Anh đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Hải Đăng - Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh tuy nhiên vị này chưa tiếp nhận.

Sau khi báo chí phản ánh, khu vực nhà xường xây dựng trên đất nông nghiệp đã được quây tôn kín xung quanhSau khi báo chí phản ánh, khu vực nhà xường xây dựng trên đất nông nghiệp đã được quây tôn kín xung quanh

Báo Thương hiệu & Công luận đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Đông Anh cùng các đơn vị liên quan kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng cũng như việc xử lý trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo địa phương để xảy ra vi phạm.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.