Tác động dây chuyền từ Volkswagen và Porsche
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận sau thuế điều chỉnh của Porsche SE đạt 1,6 tỷ Euro (tương đương 1,87 tỷ USD), giảm tới 36% so với cùng kỳ năm 2024. Tập đoàn do hai gia đình Porsche và Piech kiểm soát cho biết, kết quả này bị “ảnh hưởng đáng kể” bởi hiệu quả kinh doanh kém của cả Porsche AG và Volkswagen – hai trụ cột trong hệ sinh thái mà Porsche SE đang nắm cổ phần lớn.
Hiện Porsche SE sở hữu 12,5% cổ phần tại Porsche AG và 31,9% cổ phần cùng 53,3% quyền biểu quyết tại Tập đoàn Volkswagen. Với cấu trúc sở hữu chồng chéo, kết quả kinh doanh của Porsche SE gần như phụ thuộc vào tình hình tài chính của hai “gã khổng lồ” này.
Trong giai đoạn vừa qua, Volkswagen và Porsche đều chịu tổn thất lớn do chi phí đầu tư cho xe điện tăng mạnh, các dự án bị trì hoãn và nhu cầu tại Trung Quốc – thị trường vốn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số giảm sâu. Báo cáo mới nhất của Porsche AG cho thấy, lợi nhuận hoạt động đã giảm tới 99%, đánh dấu một trong những thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử thương hiệu thể thao danh tiếng của Đức.

Giảm lợi nhuận nhưng vẫn duy trì sức chống chịu
Bất chấp lợi nhuận sụt giảm mạnh, Giám đốc tài chính Johannes Lattwein khẳng định, Porsche SE vẫn duy trì được nền tảng tài chính ổn định. Nợ ròng của tập đoàn trong chín tháng đầu năm giảm 3%, xuống còn khoảng 5 tỷ Euro. Ông nhấn mạnh công ty đã cải thiện cấu trúc tài chính, giúp “duy trì khả năng chống chịu ngay cả trong môi trường đầy thách thức”.
Porsche SE cũng cho biết sẽ giữ nguyên dự báo kết quả kinh doanh cả năm, sau khi đã điều chỉnh giảm vào tháng 9 do ảnh hưởng từ kế hoạch tái cơ cấu của Porsche AG. Đáng chú ý, tập đoàn này đang xem xét mở rộng đầu tư sang lĩnh vực quốc phòng nhằm đa dạng hóa danh mục và tận dụng xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng của các nước châu Âu.
Thách thức của ngành ôtô Đức
Việc lợi nhuận của Porsche SE lao dốc một lần nữa phản ánh bức tranh ảm đạm của ngành ôtô Đức. Các nhà sản xuất xe truyền thống đang chịu sức ép lớn từ chi phí chuyển đổi sang xe điện, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc, cùng những rào cản thương mại và đứt gãy chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, một nghịch lý đang diễn ra tại châu Âu: Các tập đoàn quốc phòng như Rheinmetall lại hưởng lợi lớn nhờ lượng đơn hàng tăng vọt, trở thành điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế khu vực.
“Giai đoạn tái cấu trúc cần thiết”
Porsche AG hiện đang bước vào quá trình tái cơ cấu sâu rộng, trong đó việc bổ nhiệm ông Michael Leiters làm CEO mới thay cho Oliver Blume được coi là bước đi chiến lược nhằm định hình lại định hướng xe điện và khôi phục tăng trưởng. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định những thách thức cốt lõi – từ chiến lược điện hóa đến việc phục hồi sức mua tại Trung Quốc sẽ cần thời gian dài để giải quyết triệt để.
Sự sụt giảm lợi nhuận của Porsche SE không chỉ là câu chuyện riêng của một tập đoàn, mà còn phản ánh rõ ràng những thách thức mang tính cấu trúc mà ngành ô tô Đức đang phải đối mặt trong kỷ nguyên điện hóa – nơi mà các biểu tượng kỹ thuật và tốc độ buộc phải thích nghi với một cuộc chơi hoàn toàn mới.
Phương Thảo(t/h)























