Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép", vừa chống dịch, vừa bảo vệ thị trường

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn được Cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện chặt chẽ, gắn với nâng cao ý thức vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ công chức, người lao động trong toàn đơn vị.

Cục QLTT Thanh Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Cục QLTT Thanh Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”

Đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp và khó lường tại Việt Nam. Trong đó, đợt bùng phát dịch lần thứ tư bắt đầu từ ngày 27/04/2021 với biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh chóng mặt đã làm cục diện chống dịch Covid-19 cả nước thay đổi hoàn toàn, số ca mắc tăng, số ca tử vong chưa có dấu hiệu dừng lại khiến khó khăn và nỗ lực dập dịch nhân lên gấp bội. Sự ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh khiến nền kinh tế của các địa phương trên cả nước khó thoát khỏi cuộc đại khủng hoảng và tổn thất nặng nề.

Tại Thanh Hóa, tình hình dịch có nhiều diễn biến khó lường, số ca nhiễm mới tăng nhanh (có ngày gần 100 ca nhiễm SARS-CoV-2), tính từ ngày 27/04/2021 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 2.772 người nhiễm SARS-CoV-2, xuất hiện một số ổ dịch lớn, ngấm sâu trong cộng đồng.

Để thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ khi dịch bùng phát, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ công chức, người lao động trong toàn đơn vị.

Đơn vị đã rà soát, đánh giá tổng thể để xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ của đơn vị; cung cấp đầy đủ khẩu trang, xà phòng, cồn rửa tay khô cho cán bộ công chức, người lao động của đơn vị; tổ chức phun hoá chất sát khuẩn thường xuyên tại trụ sở Cục và các đội QLTT; tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về dịch Covid-19 và cách phòng chống. Nhờ vậy, cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị đã chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình làm việc.

Về công tác chuyên môn, căn cứ tình hình thực tế diễn biến của thị trường trong cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng QLTT Thanh Hóa đã tham gia phòng, chống dịch, tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá bán, xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi từ dịch bệnh. Tập trung tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, lợi dụng dịch bệnh, đầu cơ, găm hàng đối với các mặt hàng thiết yếu góp phần ổn định giá cả thị trường trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nổi bật, từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động 1.707 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại; không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, Cục cũng đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng (Y tế, Hải quan, Biên phòng), địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 11 năm 2021, Cục QLTT đã phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.180 vụ có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; xử lý 1.827 vụ. Trong đó, phát hiện, xử lý 269 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm; 145 vụ kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; 540 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; 473 vụ vi phạm về lĩnh vực giá; 400 vụ xử lý các vi phạm khác trong kinh doanh. Tổng số tiền thu hơn 5.473 tỷ đồng, trong đó, tiền phạt vi phạm hành chính là 4.694 tỷ đồng; tiền bán hàng tịch thu hơn 779 tỷ đồng.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và nhanh chóng chấn chỉnh, phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, trước đó, ngày 21/09/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3974/UBD-QĐ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Thanh Hóa.

Quá trình hoạt động hơn 1 năm sau kiện toàn, trước nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình thị trường biến động, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, BCĐ 389 tỉnh Thanh Hóa đã đề cao tinh thần nghiêm túc, quyết liệt trong việc tiếp tục quán triệt và tổ chức hiệu quả các nội dung, chỉ đạo, kế hoạch của Chính phủ, BCĐ 389 Quốc gia trong tình hình mới.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm.

Trong đó, với trách nhiệm là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã đặc biệt tập trung làm tốt công tác thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường để có giải pháp kiểm tra, xử lý hiệu quả, điều tra, trinh sát tổ chức nhân mối, triệt phá các tụ điểm tập kết, kinh doanh, nhận diện các phương thức, thủ đoạn mới. Chú trọng thanh tra, kiểm soát các lĩnh vực, ngành hàng trọng điểm, đặc biệt là các mặt hàng, thiết bị phòng chống dịch, hàng hóa kinh doanh trên môi trường điện tử, các mặt hàng có tác động lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hoá trái phép, hàng giả, gian lận thương mại dự báo sẽ diễn biến phức tạp hơn. Do đó, Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường công tác phối kết hợp, xây dựng biện pháp, kế hoạch ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Cụ thể, trong Kế hoạch về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sẽ tập trung vào các nội dung chính như tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống..., các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các khu vực, kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, các tuyến đường bộ, đường sắt. Ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép", vừa chống dịch, vừa bảo vệ thị trường, ông Nguyễn Văn Hùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua, Cục QLTT Thanh Hóa đã chủ động linh hoạt trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các vụ việc và kiểm tra doanh nghiệp, tránh tình trạng bức xúc, gây khó dễ trong công tác thanh tra, kiểm tra. Trong thực thi nhiệm vụ, lãnh đạo Cục QLTT cũng đã quán triệt các cán bộ phải nghiêm túc thực các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng chống dịch Covid -19. Khi đi làm cán bộ QLTT phải nghiêm túc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đồng thời thực hiện thông báo quy định hạn chế việc tiếp đón khách tới làm việc trong thời gian phát dịch hoặc có nguy cơ bùng phát dịch.

Trong thời gian tới, Cục QLTT Thanh Hóa sẽ triển khai trọng tâm công việc cần làm là tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân, coi đây là nhiệm hàng đầu.

Song song với đó, sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại trên thị trường.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bắc Ninh: Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông
Bắc Ninh: Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các huyện, thành phố xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông. “Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm mới phát sinh trên địa bàn nhưng không chỉ đạo tổ chức xử lý ngay”

Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt
Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Phiên họp toàn thể lần thứ hai Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng
Phiên họp toàn thể lần thứ hai Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng

Ngày 14/5, tại UBND TP. Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.

Bắc Ninh: Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện thời tiết nắng, nóng
Bắc Ninh: Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện thời tiết nắng, nóng

Sở Y tế Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 1042/SYT-NVY về việc tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện thời tiết nắng, nóng.

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.