Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ rất đặc biệt, có 'thăng trầm và đột phá'

Trưởng Cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác lớn, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ rất đặc biệt.

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp quốc, tại thủ đô Washington, D.C., sáng 12/05, giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN - USABC và Phòng Thương mại Hoa Kỳ -USCC tổ chức.

Tại cuộc làm việc, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC khẳng định: Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ được hưởng những lợi ích lớn dưới chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Phạm Minh Chính kể từ khi ông nhậm chức.

Cuộc làm việc có sự tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có các tập đoàn lớn hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Cuộc làm việc có sự tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có các tập đoàn lớn hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược ưu tiên, đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng cho Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng ở vị trí tối ưu để giúp Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển hệ thống y tế… Lượng người đông đảo tham gia sự kiện hôm nay cho thấy sự quan tâm của phía doanh nghiệp Hoa Kỳ với Việt Nam.

"Hoa Kỳ hiểu rõ hai nước quan trọng như thế nào đối với nhau, với lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau. Cùng nhau, chúng ta có thể đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, ASEAN-Hoa Kỳ mang tính trung tâm trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương", ông Ted Osius nói.

Trưởng Cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác lớn, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ rất đặc biệt. Hai bên đã hợp tác rất chặt chẽ trong nhiều thập kỷ để tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, kinh tế rất năng động.

Dành nhiều thời gian thông tin về sáng kiến Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bà Katherine Tai cho biết: Một số trọng tâm của khuôn khổ này như thúc đẩy phát triển thị trường lao động, bảo vệ quyền lợi người lao động và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, hệ thống nông nghiệp bền vững, hệ thống chính sách thương mại tự do, bình đẳng, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số…

Thủ tướng cho biết ông sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai trên thế giới về nền kinh tế Việt Nam, tình hình tại Việt Nam. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng cho biết ông sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai trên thế giới về nền kinh tế Việt Nam, tình hình tại Việt Nam. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, để có thể tổ chức cuộc làm việc hôm nay, một nguyên nhân quan trọng là các hoạt động hợp tác quốc tế hiệu quả trong phòng chống dịch. Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trong lịch sử có những thăng trầm và đột phá, đây là điều bình thường trong quan hệ quốc tế, cũng như cuộc sống đời thường giữa các cá nhân. 

Sau 27 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013, hợp tác hai bên tiếp tục đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, trong đó thương mại là một trụ cột với vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp.

Đến nay, đã có 04 vị Tổng thống Hoa Kỳ liên tiếp đến thăm Việt Nam và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước. Tổng thống Joe Biden cũng rất quan tâm thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và quan hệ hai bên tiếp tục được thúc đẩy trong dịch bệnh. Kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, nhiều quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã đến thăm Việt Nam vào thời điểm khó khăn của đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, trong đó có Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đã có cuộc gặp ngắn nhưng rất ý nghĩa tại Hội nghị COP26.

Hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng "thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau". Việt Nam đánh giá cao trong những năm qua Hoa Kỳ luôn ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, độc lập và thịnh vượng.

C.H.V (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.