Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý bằng công nghệ để trở thành thành phố thông minh

Chiều 5/12/2017, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh Chương trình mục tiêu Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2020.

Quản lý bằng công nghệ để trở thành thành phố thông minh - Hình 1

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú phát biểu tại kỳ họp

Theo nội dung Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Lan Tú trình bày tại kỳ họp, để triển khai các nội dung Chương trình mục tiêu, UBND Thành phố đã ban hành các Kế hoạch Ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước của thành phố năm 2016 và 2017, đồng thời, ban hành các kế hoạch cụ thể trong từng lĩnh vực để triển khai, thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục để tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết các TTHC.

Trong 2 năm 2016 và 2017, TP đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT và đã đạt được những kết quả, cụ thể: Nền tảng của chính quyền điện tử thành phố từng bước được củng cố, hoàn thiện giúp cho bộ máy chính quyền thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; đảm bảo giao dịch giữa thành phố với công dân và các tổ chức được cải thiện, nâng cao chất lượng.

Thực hiện thuê dịch vụ Trung tâm dữ liệu chính của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; kết nối mạng diện rộng (WAN) tới các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và 584 UBND xã, phường, thị trấn…

Thành phố đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân Hà Nội và đưa vào khai thác hiệu quả từ năm 2016 để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác quản lý điều hành của thành phố. Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường... được đẩy mạnh.

Tiếp tục duy trì ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành nội bộ. 100% Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn duy trì và sử dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất và kết nối, liên thông trên môi trường mạng.

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, HĐND Thành phố quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tại điểm 2.3. Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp: “50% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4” thành “100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4".

Điều chỉnh nhiệm vụ tại khoản 2. Ứng dụng phục vụ hoạt động điều hành nội bộ: “Duy trì các ứng dụng cơ bản: Thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản điều hành tác nghiệp, chuyển nhận văn bản điện tử, tích hợp ứng dụng chữ ký số” thành “Duy trì các ứng dụng cơ bản thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp thống nhất liên thông 3 cấp trên toàn địa bàn thành phố và kết nối với Văn phòng Chính phủ, tích hợp ứng dụng chữ ký số”. 

Nghị quyết cũng Bổ sung thêm nhiệm vụ: Phê duyệt khung kiến trúc Chính phủ điện tử và triển khai xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử chi tiết sau khi khung kiến trúc được phê duyệt; triển khai Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội; xây dựng thành phố thông minh: Hình thành Trung tâm giám sát, điều hành tập trung của thành phố và một số thành phần cơ bản của thành phố thông minh (giao thông, y tế, du lịch, giáo dục, năng lượng, môi trường thông minh...).

Nghị quyết cũng điều chỉnh, bổ sung kinh phí thực hiện, tổng mức kinh phí sau khi điều chỉnh, bổ sung của Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2020 là 3.000 tỷ đồng.

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cũng cho biết, những hiệu quả đạt được sau khi điều chỉnh, bổ sung Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 đó là: Nội dung đảm bảo phù hợp với các định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước từ nay đến năm 2020.

Giúp cho việc xây dựng các kế hoạch triển khai ứng dụng trong hoạt động cơ quan nhà nước hàng năm, đảm bảo thống nhất, phù hợp những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Sớm hoàn thành nền tảng của Chính phủ điện tử giúp bộ máy chính quyền Thành phố hiện đại, hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn, cải thiện mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng các dịch vụ được chính quyền thành phố cung cấp.

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết, đại biểu Đỗ Thùy Dương cho rằng: Hiện nay, đã có 178 thành phố trên thế giới tham gia xây dựng thành phố thông minh, nên chúng ta cũng không thể đi ngược dòng. Bên cạnh đó, đại biểu cũng lưu ý thành phố cần nhắc đến chuyển đổi về biên chế và lao động, phương án tạo ra nguồn nhân lực chiến lược, cơ chế chính sách cho lãnh đạo sở ngành, cam kết thành công thực hiện triển khai chương trình y tế thông minh, giáo dục thông minh…

Trả lời những băn khoăn của đại biểu Thùy Dương quan tâm, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cho biết: Khung kiến trúc thành phố thông minh và đang được Chính phủ giao cho Bộ TT&TT xây dựng, trên cơ sở đó, thành phố sẽ định hình xây dựng với những cách thức tiếp cận khác nhau.

Đối với Hà Nội, có lộ trình cụ thể gồm 3 giai đoạn: Xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng cơ bản của thành phố thông minh; tiếp tục hình thành những nền tảng thông minh khác, thu hút người dân tham gia và quản lý xã hội và hình thành nền kinh tế số; phát triển thành phố thông minh ở mức độ cao…

 Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ
Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ

Chiều 8/5, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766).

Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm
Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm

Trong tháng 4, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty Viglacera đạt 29,2 tỷ đồng. Cộng lũy kế 4 tháng đầu năm ước lãi đạt 31% kế hoạch năm, tăng khoảng 143,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ
Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ngành Y tế, từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực triển khai mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.