Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng bá du lịch Việt: Đầu tư quá ít

Tờ Forbes cho hay, ngân sách của Việt Nam dành cho

 

THCL Tờ Forbes cho hay, ngân sách của Việt Nam dành cho việc quảng cáo du lịch hàng năm chỉ là 2 triệu USD, thấp hơn đến 50 lần nếu so sánh với Thái Lan, Singapore hay Malaysia.


Vịnh Hạ Long - một điểm đến lí tưởng của ngành du lịch Việt Nam

Mặc dù, mới đây Việt Nam đã chú trọng hơn trong phát triển du lịch để hút khách du lịch quốc tế, nhưng khoản đầu tư vào lĩnh vực này vẫn kém xa so với các nước khác trong khu vực.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất khoản đầu tư cho ngành du lịch trong nước là 5,25 triệu USD, và 13 triệu USD để thành lập quỹ xúc tiến du lịch.

Theo đánh giá của Forbes, khoản đầu tư trên là quá nhỏ bé so với tiềm năng tham vọng của ngành du lịch Việt Nam khi muốn tăng doanh thu và lượng khách du lịch quốc tế lên gấp đôi vào năm 2020 so với con số 15,1 tỷ USD và 7,9 triệu lượt khách của năm 2015. Nếu đạt được con số ấn tượng như kỳ vọng, ngành du lịch sẽ giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam chạm mức 10% trong 5 năm tới.

Một vấn đề khác trong kế hoạch đầu tư này là ý định lấy 70% nguồn đầu tư từ những người “hưởng lợi từ du lịch”, nói cách khác là từ những công ty du lịch có giấy phép hoạt động và giới khách sạn. Nhưng nếu việc này được thực hiện dưới dạng phụ thu trên thu nhập bị đánh thuế, thì có thể làm suy giảm tăng trưởng trong ngành, và hy sinh những nguồn lợi rộng rãi hơn cho kinh tế đến từ việc du lịch gia tăng.

Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức trong việc tối ưu hóa ngành du lịch, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch nước ngoài.

Tại cuộc họp về xúc tiến du lịch được tổ chức mới đây tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định: vấn đề nan giải của ngành du lịch Việt Nam không chỉ nằm ở vấn đề đầu tư, mà còn cả vấn đề sáng tạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, cách thức quảng bá du lịch trong nước rất quan trọng, đồng thời đưa ra ví dụ về một video dài 9 phút giới thiệu du lịch Việt Nam bằng 9 ngôn ngữ khác nhau do Tổng Cục Du lịch (VNAT) thực hiện đã góp phần mang hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Phiên bản tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Trung của video này khi được VNAT đăng tải lên Youtube đã thu hút lượng truy cập lớn.

Theo thống kê của bộ Du lịch, hơn 70% khách quốc tế đến Việt Nam không trở lại lần thứ hai. Vấn đề nhân viên an ninh, lưu thông tắc nghẽn và tai nạn, ô nhiễm, dịch vụ, cơ sở kém cỏi là những nguyên nhân thường được nêu lên nhất.

Có lẽ đó là những vấn đề cần được sự quan tâm của chính phủ, và khuyến khích đầu tư trong hạ tầng cơ sở và đào tạo, huấn luyện có thể giúp thu hút trở lại những người đã một lần chọn đến Việt Nam.

Phan Chinh

Tin mới

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.

Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả
Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả

Tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả. Mục đích của Phòng trưng bày là nhằm phổ biến pháp luật, tuyên truyền để người dân phân biệt hàng thật, hàng giả, không sản xuất, kinh doanh, mua bán, sử dụng tiếp tay cho buôn bán hàng giả…

Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế
Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.

Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập
Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy tại cuộc họp về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường phổ thông tư thục có cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024

Sáng 5/5/2024, tại TP. Vũng Tàu, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức lễ ra mắt hai đội bóng đá U9 và U11 tham dự giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2024.

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.