Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Bình lên tiếng về bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina

Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina (chủ đầu tư Công ty CP Vũng Tàu Marina, Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu ) bị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh BR-VT ra văn bản tạm ngưng hoạt động vì lý do không được phép hoạt động du lịch trong khu công nghiệp.

Đến nay gần nửa năm trôi qua,  Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina vẫn chưa có kết luận chính thức, mặc dù ngành chức năng đã vào cuộc. Doanh nghiệp, người lao động như “ ngồi trên đống lửa”.

Ông Lê Chiêu Lĩnh, PCT Thưởng trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình
Ông Lê Chiêu Lĩnh, PCT Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Tư liệu)

 Sự việc nhận được nhiều ý kiến của dư luận, nhất là từ phía các thành viên trong Hiệp hội Du lịch ủng hộ mô hình du lịch mới này, đề nghị chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc để Vũng Tàu Marina được hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất. 

Ngày 10/5, trao đổi với phóng viên, ông Lê Chiêu Lĩnh, Phó  Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình cũng lên tiếng chia sẻ: Tôi may mắn đã được đến Vũng Tàu Marina vào năm 2016 ,  được trải nghiệm tham quan thành phố bằng tàu thuyền công nghệ mới, thú vị, hấp dẫn,  hiện đại.  Đây  quả là mô hình mới của du lịch Vũng Tàu.

Không những thế, mô hình của Vũng Tàu Marina còn ảnh hưởng đến địa phương khác, trong đó có Quảng Bình. Sau khi tham quan Vũng Tàu Marina, chúng tôi đã quyết định mở bến thuyền tại thành phố Đồng Hới và đặt mua 10 thuyền  buồm của Marina Vũng Tàu đưa về dòng sông Nhật Lệ , phục vụ du khách tham quan.

Nghe tin Vũng Tàu Marina đóng cửa, tôi cảm thấy thật khó hiểu. Với tư cách là một khách du lịch của Vũng Tàu, một doanh nghiệp du lịch và là  thành viên của Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, tôi mong rằng các cơ quan chức năng xem xét  cho Vũng Tàu Marina được hoạt động,  vì theo tôi đây là  mô hình du lịch mới gắn kết với công nghiệp khá hiệu quả , trong đó “Tour tham quan ngành công nghiệp dầu khí” – chỉ có ở Vũng Tàu… điểm nhấn thu hút du khách các vùng lân cận đặc biệt là du khách thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lĩnh chia sẻ quan điểm: Xu hướng du lịch ngày nay đã  thay đổi nhiều,  bên cạnh mô hình truyền thống, ngành du lịch đang phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm gắn với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp…Hiện tại, ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch covid 19, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp các ngành, sự vào cuộc, quảng bá của cơ quan truyền thông giúp vực dậy đà tăng trưởng một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

10 chiếc thuyền buồm Vũng Tàu Marina sản xuất đã tô điểm dòng sông Nhật Lệ, Quảng Bình.
10 chiếc thuyền buồm Vũng Tàu Marina sản xuất đã tô điểm dòng sông Nhật Lệ, Quảng Bình.. (Ảnh: Tư liệu)

 Cùng quan điểm và  trăn trở với mất mát lớn của ngành du lịch tỉnh nhà, ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT đã hai lần gửi công văn kiến nghị lên chính quyền tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho Vũng Tàu Marina.  Công văn số 04/HHDL-VP, ngày 4/5 của Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT nêu:  Vũng Tàu Marina phải tạm dừng tất cả mọi hoạt động  theo văn bản của Ban quản lý các KCN tỉnh. Việc này đưa người lao động vào tình cảnh hết sức khó khăn, doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất nặng nề.  Điều đáng tiếc là du lịch tỉnh BR-VT mất đi một sản phẩm du lịch nổi tiếng trong điều kiện toàn ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch covid 19.

Trong thời gian qua, Hiệp hội du lịch đã nhận được rất nhiều ý kiến từ phía du khách cũng như người dân trên địa bàn tỉnh, các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh tiếc nuối khi Vũng Tàu Marina bị đóng cửa và mong muốn một điểm đến tuyệt vời như Vũng Tàu Marina được hoạt động trở lại.  Đây là địa điểm lý tưởng du khách vừa trải nghiệm ngắm cảnh trên tàu thuyền vừa được thưởng thức hải sản tươi ngon.

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh này: Việc ngừng hoạt động Vũng Tàu Marina không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thành phố Vũng Tàu vốn dĩ đã thiếu thốn những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách lưu lại dài hạn tại tỉnh.

Với viện dẫn trên, Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT kiến nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh này lắng nghe và xem xét tháo gỡ khó khăn cho hội viên cũng như hoạt động du lịch của tỉnh để Vũng Tàu Marina hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Toản cảnh Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina
Toản cảnh Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina. (Ảnh: Tư liệu)

 “Dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina” được Ban quản lý các KCN Bà Rịa –Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 18/07/2012 với hai mục tiêu: Xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ với quy mô 70 đến 100 phương tiện neo đậu; Sản xuất cano, tàu thuyền bằng công nghệ mới, thân thiện với môi trường, quy mô 100 phương tiện/năm.

Theo nhà đầu tư và cơ quan chức năng ghi nhận cả hai mục tiêu  đều đã hoàn thành.

 Đang hoạt động hiệu quả, Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina từng được chính quyền địa phương ủng hộ , đánh giá là “sản phẩm mới” phát huy lợi thế điều kiện tự nhiên, làm đa dạng, phong phú các loại hình du lịch của tỉnh, thu hút du khách. Tuy nhiên thật khó hiểu vào đầu tháng 12/2020, Ban quản lý các KCN tỉnh này lại  đột ngột ra văn bản tạm ngưng hoạt động bến thuyền du lịch Marina kể từ ngày 15/11/2020 mà không nói rõ đến khi nào mở cửa trở lại,  khiến doanh nghiệp và người lao động không khỏi bức xúc, lâm vào cảnh lao đao.

Sự việc cũng đã được chủ đầu tư trình lên Thủ tướng Chính phủ. Ngày 9/02/2021, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh BR-VT kiểm tra làm rõ những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến Công ty VT Marina để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía dư luận, thời gian qua, có rất nhiều ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp, du khách, cộng đồng Hiệp hội Du lịch trong nước bày tỏ sự ngạc nhiên, khó hiểu về công tác quản lý, môi trường thu hút đầu tư của chính quyền tỉnh BR-VT?

21 doanh nghiệp trong KCN Đông Xuyên cũng đã gửi đơn kiến nghị lãnh đạo tỉnh BR-VT xem xét tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho Vũng Tàu Marina hoạt động. Các doanh nghiệp cho rằng: “Nếu nhà đầu tư có khó khăn vướng mắc, thì Ban Quản lý các khu công nghiệp phải tìm giải pháp tháo gỡ cho nhà đầu tư, không nên đóng cửa dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh”

Gần 9 năm gây dựng nên một thương hiệu du lịch “ăn khách” với nhiều đóng góp vào các sự kiện văn hóa, du lịch,  thể thao của địa phương, bỗng dưng bị ngưng hoạt động vì lý do quy hoạch KCN không có “dịch vụ” gây ra nhiều tranh cãi về sự bất hợp lý của một “Bến thuyền du lịch” lại không được hoạt động du lịch?

“Giới du lịch”  nhìn nhận rằng, cách nhìn này liệu có thiển cận, cản trở sự phát triển,  đi ngược lại với xu thế hiện nay đang khuyến khích yếu tố cộng sinh trong phát triển công nghiệp mà Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ có đề cập hay không?

Ông Võ Thanh Mỹ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT cũng cho rằng “Hoạt động của bến du thuyền Vũng Tàu Marina đã góp phần đánh thức tiềm năng sông nước, rừng ngập mặn và ngành công nghiệp dầu khí qua dịch vụ tham quan ngoạn cảnh Sông Dinh. Phải đóng cửa nơi đây vì bất cứ lý do gì đều gây tổn thất cho ngành du lịch tỉnh”.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.