Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Tìm giải pháp thoát ngập lụt cho huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy

Ngày 14/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với các chuyên gia về vấn đề “Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài do lũ và định hướng giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình”.

Trong nhiều năm qua, trên địa bàn 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh thường xuyên xảy ra tình trạng lũ lụt, đặc biệt là trận lũ lịch sử tháng 10/2020 gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Bình đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tìm giải pháp để thoát lũ hiệu quả, giúp người dân địa phương chung sống an toàn, bền vững với biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp hiện nay.

Đại diện nhóm thực hiện đề tài thuyết minh về các nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh.
Đại diện nhóm thực hiện đề tài thuyết minh về các nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh.

Theo đó, Trường đại học Thủy Lợi đã được Bộ NN và PTNT giao thực hiện đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy và Quảng Ninh. Theo đại diện nhóm nghiên cứu của Trường đại học Thủy Lợi, nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài ở vùng Lệ Thủy và Quảng Ninh là do mưa lớn bất thường, cửa sông Nhật Lệ bị bồi lấp, lũ chồng lũ và đỉnh lũ trùng với đỉnh triều cường, các công trình hạ tầng hai bên bờ sông cản trở dòng chảy và do đặc điểm địa hình.

Dựa theo các kết quả phân tích, điều tra, khảo sát và xây dựng bản đồ ngập lụt cho khu vực Lệ Thủy, Quảng Ninh, nhóm nghiên cứu Trường đại học Thủy Lợi đã đề xuất 2 nhóm giải pháp, gồm: Nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ với các phương án được đề xuất là: Nạo vét, nâng cao khả năng thoát lũ cửa Nhật Lệ; cải tạo hành lang thoát lũ; mở cửa thoát lũ mới ra biển (gồm các phương án: kênh dẫn kết hợp các hồ chứa tại huyện Lệ Thủy; kênh dẫn ra biển, ranh giới Lệ Thủy và Quảng Ninh, kênh dẫn ra biển Bảo Ninh).

Đối với nhóm giải pháp phòng ngập lụt, chống lũ, nhóm nghiên cứu đề xuất các phương án: Nâng cấp đập Mỹ Trung kết hợp với mở rộng khẩu độ của cống để tăng khả năng thoát lũ…; nâng cấp tuyến đê sông để kết nối với đập Mỹ Trung.

Hơn 100.000 ngôi nhà bị ngập sâu trong biển nước trong trận lụt lịch sử năm 2020 tại Quảng Bình
Hơn 100.000 ngôi nhà bị ngập sâu trong biển nước trong trận lụt lịch sử năm 2020 tại Quảng Bình.

Trong 2 nhóm giải pháp được đưa ra, nhóm nghiên cứu nghiêng về ưu tiên thực hiện nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ. Các chuyên gia thủy lợi và đại diện lãnh đạo các địa phương của tỉnh Quảng Bình đã có nhiều ý kiến thảo luận, phân tích về cơ sở khoa học, tính phù hợp, khả thi của từng phương án. Nhiều đại biểu cho rằng, cần bổ sung thêm các dữ liệu có liên quan để chứng minh tính khả thi của đề tài; xác định rõ chiến lược thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh ở mức độ nào; đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các phương án cụ thể...

Ông Đoàn Ngọc Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc cho rằng, lũ lụt ở vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh là do nhiều nguyên nhân gây ra và đây cũng là các địa phương thường xuyên xảy ra lũ lụt. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này cần phải có một giải pháp tổng hợp, đồng bộ, với những bước thực hiện phù hợp, có tính khả thi cao, mang tính bền vững, thân thiện với môi trường và bảo đảm cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

“Tỉnh cũng đề nghị nhóm thực hiện đề tài của Trường đại học Thủy Lợi trong điều kiện có thể, tiếp thu thêm những ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhất là các vấn đề có tính thực tiễn, bổ sung thêm các dữ liệu để hoàn thiện báo cáo hoa học làm tiền đề quan trọng cho các nghiên cứu tiếp theo”, ông Lâm đề nghị.

Quyết Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.