Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng cáo về nạo, phá thai: Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội có vi phạm quy định?

Hiện nay, tình trạng nạo phá thai trái phép ở nước ta đa

THCL Hiện nay, tình trạng nạo phá thai trái phép ở nước ta đang trở nên đáng lo ngại và đáng báo động. Thực tế, các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân (nạo, hút, phá thai ...) mọc lên ở khắp nơi với vô vàn hình thức quảng cáo câu kéo khách khác nhau.

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (Km12, QL1, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội)

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (thuộc Chi nhánh công ty TNHH Duy Thịnh) được biết đến là một trong số các cơ sở chèo kéo khách hàng bằng những lời quảng cáo thổi phồng sự thật và tư vấn vượt quá phạm vi chuyên môn. Hàng ngày, trên website của phòng khám  (http://khamphukhoa168.com) vẫn quảng cáo rầm rộ các dịch vụ giải quyết vấn đề mang thai ngoài ý muốn cho chị em phụ nữ về nạo phá thai như “không đau, tính nhân văn cao”, “an toàn đặt lên hàng đầu”, “phục hồi nhanh hiệu quả cao”… Việc quảng cáo này đang gây ra những suy nghĩ không tốt, ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư tưởng của giới trẻ về sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Dịch vụ nạo, phá thai được quảng cáo trên website: khamphukhoa168.com

Được biết, trước đó, tháng 4/2013, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định xử phạt phòng khám này hơn 38 triệu đồng đối với 3 vi phạm. Thứ nhất, biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Thứ hai, quảng cáo, giới thiệu dịch vụ của phòng khám không đúng thủ tục theo quy định của pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực y tế. Thứ ba, sử dụng bác sỹ Trung Quốc hành nghề trái phép. Trước đó, do quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, dùng những từ không cho phép của Luật Quảng cáo như “nhất”, “tốt nhất”, “số một” phòng khám này đã bị Sở Y tế xử phạt 25 triệu đồng.

Tiếp đó là vụ việc xảy ra ngày 16/7/2014, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế và thuốc nhập lậu. Tuy nhiên, khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến lô hàng trên, chủ lô hàng đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo số liệu từ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, hiện nay, số lượng trẻ em gái Việt Nam từ 0 đến 19 tuổi là 14,22 triệu người. Điều đáng nói, tỷ lệ trẻ em gái từ 15 tuổi đến 19 tuổi có chồng là 9,6%, cao gấp 3 lần tỷ lệ nam giới trẻ có vợ. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ trẻ em gái kết hôn ở nhóm tuổi 15 – 19 tuổi luôn tăng.

Ước tính, khoảng 1/5 phụ nữ trẻ có chồng và sinh con trước tuổi 19, phổ biến ở vùng nông thôn. Ngoài ra, cứ 100 bé gái thì có gần 3 bé mang thai ở tuổi vị thành niên - gây mất an toàn sức khỏe cho bé gái, cũng như thiệt thòi cho đứa trẻ sinh ra. Số người phá thai ở tuổi vị thành niên cũng chiếm 20%/tổng số các ca nạo phá thai ở Việt Nam.

Các chuyên gia y tế nhận định, việc nạo phá thai để lại hậu quả không những cho sức khỏe, tâm lý, mà còn ảnh hưởng cả về tương lai và chất lượng giống nòi. Xét về mặt sức khỏe, tuy chỉ là một thủ thuật nhỏ của sản khoa, nhưng ẩn chứa trong nó là hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bởi nếu nạo, hút thai ở những cơ sở thiếu uy tín, thiếu điều kiện về cơ sở vật chất, rất dễ dẫn đến hậu quả nguy hiểm cho chị em phụ nữ, nhất là giới trẻ, như vô sinh do tắc dính vòi tử cung, tắc vòi trứng... Và rất nhiều bạn trẻ, sau khi nạo phá thai đã vĩnh viễn không bao giờ còn được làm mẹ.

Quy định cấm nạo phá thai được Chính phủ thông qua trong Nghị định số 104/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số. Theo đó, mọi hành vi như phổ biến các biện pháp tạo giới tính, chẩn đoán giới tính thai nhi bằng xét nghiệm máu, siêu âm, hoặc loại bỏ thai nhi vì lý do giới tính đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý.

Nghị định nêu rõ, nghiêm cấm, tuyên truyền phương pháp tạo giới tính thai nhi dưới mọi hình thức: tổ chức nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi hình, ghi âm; tàng trữ, lưu truyền tài liệu, phương tiện và các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

Chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi bằng các biện pháp: xác định qua triệu chứng, bắt mạch, xét nghiệm máu, gene, nước ối, tế bào, siêu âm… Loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất, thuốc và các biện pháp khác.

Ngoài ra, nghị định còn nghiêm cấm việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại phương tiện tránh thai kém chất lượng, quá hạn sử dụng, hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Trước sự việc trên, đề nghị Sở Y tế Hà Nội vào cuộc, kiểm tra, xác minh về nội dung quảng cáo của Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội có đúng quy định hay không, đồng thời có biện pháp xử phạt nghiêm minh nếu có.

Lê Đại - Gia Huy

 

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.