Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Người dân Huyện Phú Ninh vô cùng bức xúc về việc nổ mìn khai thác đá

Văn phòng Đại diện Báo TH&CL tại Đà Nẵng, nhận được thông tin phản ánh của rất nhiều hộ dân ở Khu phố Nam Đông(KP), TT Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, về tình trạng nổ mìn khai thác đá, từ 02 mỏ đá tại đây, không những gây khói đá, bụi silic... Nghiêm trọng hơn, rất nhiều nhà mới xây đã xuất hiện những vết nứt lớn, người dân cho rằng do chấn động của việc nổ mìn khai thác đá khiến họ vô cùng lo lắng và bức xúc...

Cụ thể 53 hộ dân thuộc KP Nam Đông và KP Tân Phú đã làm đơn gửi lên UBND TT. Phú Thịnh, UBND huyện Phú Ninh kiến nghị về việc khai thác đất, đá tại 2 mỏ Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác và mỏ Phú Thịnh do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên An Khương khai thác.

Trong quá trình khai thác đất, đá của hai công ty này nổ mìn gây rạn nứt nhà cửa một cách nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường nặng nề như: bụi, nguồn nước, ô nhiễm, tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt, là người già và trẻ em...

Quảng Nam: Người dân Huyện Phú Ninh vô cùng bức xúc về việc nổ mìn khai thác đá - Hình 1

Nhà ông Nguyễn Đức Dũng cũng bị nức mà đến nay vẫn chưa được đền bù.

Quảng Nam: Người dân Huyện Phú Ninh vô cùng bức xúc về việc nổ mìn khai thác đá - Hình 2

Nhà của ông Trần Thọ cách mỏ đá Phú Thịnh trực thuộc Công ty Thiên An Khương khoảng 100m bị nứt mà đến nay vẫn không thấy DN nói gì?

Ông Trần Thọ  cho biết: “Nhà tôi cách mỏ đá hơn 100m. Cỡ tầm 11h trưa là họ nổ mìn khiến nhà tôi bị rung chuyển, đá rớt lia chia, bụi bay mù mịt và mùi khói thuốc súng khét lẹt gây ô nhiễm đến mức không ăn cơm nổi. Những vật dụng trong nhà như cốc, chén, bàn ghế bị rung lắc, chao đảo... Thật chịu không nổi chú à!”- ông Thọ nói.

Cạnh nhà ông Thọ, nhà Đặng Thạnh mới xây cách đây vài năm cũng bị nứt rất nhiều. Chỉ vào các bức vách bê tông nứt nham nhở, nước mưa xuyên qua những khe nứt. Các bản lề cửa chính và lỗ chốt khoá cũng bị sức ép nổ mìn nứt.

Những người dân còn cho biết thêm, trước đó ngày 28.11, đội nổ mìn tại mỏ đá của 2 công ty này trước khi cho nổ mìn đã đến từng nhà dân xung quanh vận động người dân không nên ở trong nhà. Điều này, chứng tỏ họ biết được độ nguy hiểm của việc nổ mìn, họ khoan đá quá sâu. Ngoài ra, sau những đợt mưa lớn, nước có màu vàng đục, dầu nhớt, đất đá từ phía mỏ chảy xuống khu vực dân cư, tràn vào mương thủy lợi rồi chảy ra những cánh đồng ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân địa phương.

Ngoài ra tình trạng xe tải từ mỏ vận chuyển đất đá lưu thông trên địa bàn các khối phố Tân Phú và Nam Đông chạy với tốc độ khá nhanh, làm rơi vãi vật liệu trên đường và hư nền đường. Được biết, các doanh nghiệp có tưới nước để giảm bụi, nhưng chỉ ở hình thức đối phó, không giải quyết dứt điểm.

Quảng Nam: Người dân Huyện Phú Ninh vô cùng bức xúc về việc nổ mìn khai thác đá - Hình 3

Ông Nguyễn Văn Tịa-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thịnh huyện Phú Ninh trao đổi với PV

Tại buổi làm việc với PV Báo TH&CL, ông Nguyễn Văn Tịa - Chủ tịch UBND TT. Phú Thịnh, huyện Phú Ninh cho biết: “ Vừa qua, người dân phản ánh về tình trạng các mỏ đá nổ mìn gây nứt nhà dân. địa phương có tiếp nhận và đã cử cán bộ xuống từng nhà dân nắm bắt tình hình vụ việc. Tuy nhiên, do không thuộc thẩm quyền nên địa phương đã hướng dẫn thủ tục để người dân kiến nghị lên cấp trên làm rỏ sự việc”.

Ông Tịa còn cho biết thêm, liên quan đến việc người dân 2 khối phố nói trên phản ánh, kiến nghị về việc khai thác đất, đá tại 2 mỏ Tân Phú và Phú Thịnh trên địa bàn TT. Phú Thịnh làm nứt nhà dân, ô nhiễm môi trường là có.

UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra gồm: Phòng Tài Nguyên - Môi trường, Văn phòng HĐND - UBND huyện xác minh và tìm hiểu vụ việc.

Quảng Nam: Người dân Huyện Phú Ninh vô cùng bức xúc về việc nổ mìn khai thác đá - Hình 4

Ông Nguyễn Đạo-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh phát biểu tại buổi đối thoại hôm ngày 7/12 vừa qua

Ngày 7/12/2018, lãnh đạo Huyện đã tổ chức buổi đối thoại với những người dân 2 khối phố trên: Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng, Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thiên An Khương đều đang vi phạm nhiều quy định trong khai thác khoáng sản. Cụ thể, việc khai thác không đúng với hồ sơ thiết kế ban đầu, không đảm bảo an toàn cho người lao động và người dân sống gần khu vực mỏ, việc nổ mìn trong khai thác cũng sai quy định, không đúng liều lượng thuốc nổ, tỷ lệ khoan không đảm bảo gây rung chấn mạnh trong phạm vi rộng, không làm hệ thống phun sương giảm bụi tại mỏ, không làm hệ thống thoát nước riêng khiến ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.  Hai mỏ đá chỉ cách khu dân cư khoảng 100 - 300m nên việc ảnh hưởng là không tránh khỏi. Ông Đạo yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải giám sát chặt chẽ và báo cáo cụ thể về UBND huyện trước ngày 31.1.2019.– (ông Tịa nói).

Quảng Nam: Người dân Huyện Phú Ninh vô cùng bức xúc về việc nổ mìn khai thác đá - Hình 5

Xe tải bên chở đá từ 2 mỏ đá của 2 công ty trên gây ra bụi mù mịt khiến người dân vô cùng bức xúc

Được biết, mỏ đá Tân Phú do Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam khai thác theo Quyết định 4155/QĐ-UBND của UBND tỉnh vào ngày 27.11.2017 về việc cho phép chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường và thu hồi đất, cho thuê đất khu vực khai thác, chế biến, kho vật liệu nổ tại mỏ đá khu phố Tân Phú, TT. Phú Thịnh, H. Phú Ninh. Mỏ với công suất khai thác 100.000m3 nguyên khối/năm thời gian khai thác đến tháng 7.2023.

Mỏ đá Phú Thịnh do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên An Khương khai thác theo Quyết định 2134/QĐ-UBND của UBND tỉnh vào ngày 13.6.2017 về gia hạn Quyết định 3547 ngày 15.11.2013 để công ty được tiếp tục khai thác khoảng sán đá làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại mỏ đá núi Chà Ró, TT. Phú Thịnh, huyện Phú Ninh. Mỏ với trữ lượng hơn 1 triệu m3, công suất khai thác 76.900m3/năm thời gian khai thác đến tháng 8.2030.

Người dân nơi đây rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam sớm vào cuộc để khảo sát, đánh giá, tìm ra nguyên nhân và có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời để họ ổn định cuộc sống...

Trọng Tâm

Tin mới

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.