Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh cảnh báo trước chào mời mua nhà ở xã hội

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, nhà ở xã hội chưa phê duyệt giá bán, vì vậy, người dân không nên tin vào những quảng cáo, chào mời với mức giá các sàn giao dịch đưa ra.

Thông tin tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ vào chiều 25/7, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, việc kiểm duyệt đối tượng được mua nhà ở xã hội sẽ được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Những ai có tư tưởng đầu cơ nhà ở xã hội rồi bán lại để hưởng tiền chênh lệch sẽ không có cơ hội bởi chưa được phê duyệt giá bán chính thức.

Theo ông Tuấn, người mua nhà ở xã hội sẽ không được quyền thế chấp, chuyển nhượng trong vòng 5 năm đầu.

Sau 5 năm, khi được cấp giấy quyền sử dụng đất mà người sở hữu nhà ở xã hội muốn chuyển nhượng thì người mua lại phải chịu tiền đất (phần tiền được miễn cho đối tượng được mua nhà ở xã hội). Người mua lại cũng phải thuộc diện đủ điều kiện, tiêu chuẩn để mua nhà ở xã hội với giá theo quy định của nhà nước. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trường hợp vi phạm trong mua bán nhà ở xã hội sẽ được xử lý. Trong đó, một số quy định mới xử phạt mạnh tay đối với một số hành vi vi phạm môi giới bất động sản.

"Đến nay tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa phê duyệt giá chính thức nhà ở xã hội của các dự án. Cơ quan chức năng chưa tiếp nhận bất kỳ hồ sơ đăng ký mua nhà nào từ chủ đầu tư. Trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký hồ sơ mua nhà, người dân không nên tin vào những lời chào mời, quảng cáo này", ông Tuấn cho biết.

Trước những thông tin rao bán, hỗ trợ thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội đang được quảng cáo rầm rộ với mức giá từ 14 đến hơn 16 triệu đồng/m2, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông xử lý nhiều trường hợp.

Đơn cử vào tháng 5, Công an tỉnh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với 2 người về hành vi sử dụng tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về dự án khu nhà ở xã hội thuộc đồi Ngân Hàng.

Hai người này quảng cáo trên mạng xã hội với nội dung thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký hồ sơ mua nhà ở xã hội và thu phí dịch vụ của khách hàng mà không được phía chủ đầu tư cho phép.

Tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp gồm: Dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân và chuyên gia khu công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, TX Quảng Yên), dự án khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân Hàng (phường Hồng Hải và Cao Thắng, TP Hạ Long), dự án khu nhà ở xã hội tại phường Đông Mai, TX Quảng Yên.

Dự kiến trong năm 2023, 2 dự án hoàn thành, với tổng số căn hộ hoàn thành khoảng 1.500 căn.

Riêng dự án khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân Hàng, chủ đầu tư là liên danh CTCP tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu và CTCP đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội. 

Dự án khởi công ngày 30/10/2022, được triển khai trên diện tích 2,5ha với quy mô 3 khối nhà chung cư. Trong đó, 2 khối chung cư xã hội cao 17 tầng với tổng số 790 căn hộ và 1 khối chung cư thương mại cao 17 tầng có 196 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư 1.310 tỷ đồng, tổng diện tích mặt sàn 125.000m2, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Trần Trang (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phật giáo và quyền con người
Phật giáo và quyền con người

Đó là chủ đề xuyên suốt của hội thảo khoa học do Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Luật và Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chiều 17/5.

Nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn Cao tốc La Sơn-Hòa Liên
Nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn Cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Dự án Cao tốc La Sơn-Hòa Liên có tổng chiều dài 65km sẽ được mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Dự báo thời tiết ngày 18/5: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối mưa dông
Dự báo thời tiết ngày 18/5: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 18/5 khu vực Bắc Bộ, từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 18/5: Đồng loạt giảm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 18/5: Đồng loạt giảm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 18/5, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ giảm đồng loạt từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 18/5: Không có nhiều biến động
Tỷ giá USD hôm nay 18/5: Không có nhiều biến động

Rạng sáng 18/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.239 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,04%, đạt mốc 104,50.

Giá cà phê hôm nay, 18/5: Cà phê trong nước tăng 900 - 1.100 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 18/5: Cà phê trong nước tăng 900 - 1.100 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng 900 - 1.100 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 102.300 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 102.500 đồng/kg.