Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Điểm mặt các dự án “ngủ đông” triền miên

THCL Là một tỉnh giàu tiềm năng, trong những năm qua, Quảng Ninh có tốc độ phát triển nhanh chóng về hạ tầng dịch vụ, bất động sản với hàng trăm dự án lớn nhỏ đồng loạt được triển khai. Tuy nhiên, mặc dù triển khai nhiều nhưng không phải dự án nào cũng bảo đảm tiến độ, nhiều dự án lớn triển khai đã nhiều năm vẫn đang đắp chiếu… nằm chờ kinh phí.

Lô nhà liền kề, biệt thự Sông Đà phường Bãi Cháy -Tp Hạ Long

“Ông lớn” Sudico “ngủ đông” hơn 13 năm trời

Cái tên đứng đầu danh sách ngủ đông phải kể đến dự án của “đại gia” Sudico, với lô nhà biệt thự, khách sạn Sông Đà nằm án ngữ tại khu du lịch Bãi Cháy do Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà làm chủ đầu tư (CĐT)

Được ký quyết định khởi công năm 2003, những đến nay, sau 13 năm khởi công dự án vẫn chưa thể khánh thành và đưa vào sử dụng. Lý giải việc chậm tiến độ, CĐT đã đưa ra nhiều lý do, nhưng theo cam kết đơn vị thi công sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng công trình khách sạn chính cao tầng trước ngày 31/12/2016.

Mặc dù vậy, đây chỉ là cam kết trên giấy của CĐT dự án còn thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại (nghĩa là còn 6 tháng theo cam kết của CĐT) hoàn toàn chưa thấy sự khởi động nào từ phía CĐT dự án cũng như phía đơn vị thi công, trong khi lô biệt thự, khách sạn trải qua hơn 13 năm mưa nắng ngày càng trở nên hoang dại, rong rêu, cây cỏ mọc um tùm.

Dự án thứ 2 trong danh sách điểm mặt là dự án khách sạn 5 sao do Công ty TNHH Việt – Mỹ Hạ Long làm CĐT nằm tại đồi 368 phường Bãi Cháy-TP Hạ Long. Với diện tích 164.207,8m2. Theo phản ánh của người dân khu vực này, dự án đã tàn phá đồi 368 một cách nặng nề. Những chiếc xe cơ giới ngày đêm bốc xúc đi một lượng đất đá khổng lồ. Hiện tại, dự án này vẫn nằm trong diện chậm tiến độ.

Dự án treo trở thành điểm tập kết rác thải

Dự án khu dân cứ phía Đông nằm giữa TP Hạ Long (thuộc phường Bạch Đằng-TP Hạ Long) được cấp phép xây dựng và khởi công từ năm 2010, ngay sau đó dự án đã được CĐT phân lô, bán nền. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, khu vực này đang trở thành điểm tụ tập, xả rác bừa bãi của các hộ dân. Không chỉ vây, từ lâu nơi đây trở thành nơi để xe hàng của những người bán trà đá một cách bừa bãi, không có quy củ. Rêu mọc từ móng lên đến tường, sắt thép han rỉ khiến nơi này trở nên “cổ kính” đến lạ thường.

Dự án Chung cư cao tầng tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long do Công ty CP Thống Nhất 508 thuộc Tổng Công ty xây dựng CTGT 5 (Cienco5) làm CĐT được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại QĐ số 4125/QĐ-UB ngày 15/11/2004 với tổng vốn dự án là 1.136 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2005, nhưng với nhiều lý do chậm tiến độ hiện tại dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo Công ty 508 cũng đã từng khẳng định, Công ty có đủ năng lực để thực hiện dự án và quyết tâm hoàn thiện công trình. Trong báo cáo gửi UBND tỉnh ngày 24/5/2010, Công ty 508 cam kết muộn nhất đến quý III-2012, dự án sẽ được hoàn thành. Nhưng theo ghi nhận phải đến năm 2014, dự án này mới được đẩy mạnh thi công. Đã rất nhiều lần công ty đưa ra hạn chót để hoàn thành nhưng hiện tại, dự án đầy tai tiếng này vẫn đang được thi công mà chưa rõ thời gian cụ thể sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng?

Hàng loạt các dự án chậm tiến độ cả chục năm trời, không hiểu vì lý do gì? Như Ban quản lý dự án TP. Hạ Long cũng như Sở xây dựng Quảng Ninh không “chiếu thẳng luật” để thu hồi dự án. Thiết nghĩ, vấn đề này tồn tại là do các CĐT không đủ năng lực hay do tỉnh Quảng Ninh đã quá kỳ vọng vào các CĐT khi “chọn mặt gửi vàng”?

Hoa Trang

 

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.