Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để "xoá sổ" một trường công lập có bề dày lịch sử trên 53 năm

Vừa qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được Đơn kiến nghị của Hội phụ huynh học sinh về việc Quyết định chuyển học sinh Trường THPT Tiên Yên, một ngôi trường công lập có bề dày lịch sử 53 năm sang học tại cơ sở hạ tầng của Trường THPT Nguyễn Trãi do một doanh nghiệp làm chủ đầu tư và mới thành lập được 13 năm nay.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Đơn kiến nghị có nội dung như sau:

Sáng 11/3/2019, con em chúng tôi trong giờ chào cờ đã được thầy giáo hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên thông báo về Quyết định 896 sẽ chuyển sang học tại cơ sở của Trường Tư thục Nguyễn Trãi, một ngôi trường do chủ doanh nghiệp tư nhân Hợp Tiến xây dựng và làm chủ, một ngôi trường mới có bề dày 13 năm, trong khi trường THPT Tiên Yên đến nay đã thành lập được 53 năm. Thời gian thuê là 30 năm  và mức giá là hơn 2 tỷ 200 triệu/1 năm.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Trường THPT Nguyễn Trãi địa điểm thuê 30 năm.

Phụ huynh và học sinh hoang mang, lo lắng vì khi cầm quyết định này mà tỉnh, huyện cũng không bàn bạc hay trưng cầu ý kiến người dân.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn giao thông cũng được các phụ huynh đề cập đến. Nếu chuyển sang trường mới, học sinh phải đi qua quốc lộ 18A luôn có rất nhiều xe tải, xe công-ten-nơ… lưu thông với mật độ và tốc độ cao, sẽ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Nếu chuyển sang trường mới, học sinh phải đi qua quốc lộ 18A luôn có rất nhiều xe tải, xe công-ten-nơ… lưu thông với mật độ và tốc độ cao, sẽ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Phụ huynh có con em học tại trường THPT Tiên Yên thắc mắc, đặt rất nhiều câu hỏi trong đơn kiến nghị như: Tại sao lại phải chuyển trường một cách vội vã khi chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm học, thời điểm phải hạn chế tối đa sự xáo trộn để các em học sinh tập trung cho kỳ thi, nhất là các lớp cuối cấp?.

Vì quyết định vội vàng này đã dẫn tình trạng hàng trăm học sinh hoang mang, phải nghỉ học, và cuối cùng tỉnh lại phải ra công văn hỏa tốc lùi thời gian chuyển trường. Việc chuyển trường vào thời điểm không phù hợp liệu có vì một mục đích nào không?

Nhiều mâu thuẫn trong đề án đưa ra, không lời giải đáp?

Để làm sáng tỏ nội dung trên, Phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã trực tiếp về làm việc với các cấp, ban, nghành liên quan của Tiên Yên.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Trường THPT Tiên Yên với bề dày lịch sử hơn 53 năm.

Theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế tại nơi đây, được biết Trường THPT Tiên Yên là một ngôi trường với bề dày lịch sử gắn liền với nhiều thế hệ người dân vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Dưới sự giảng dạy của các thầy cô, nơi đây đã đào tạo ra rất nhiều thế hệ học sinh ưu tú, góp phần vào việc xây dựng và phát triển đất nước.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Ngôi trường THPT Tiên Yên vẫn kiên cố, khang trang.

Dưới con mắt quan sát của phóng viên, tôi nhận thấy: Mặc dù trải qua 53 năm tồn tại nhưng Trường THPT Tiên Yên vẫn là một ngôi trường có cơ sở vật chất đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cho việc giảng dạy và học tập của người dân tại đây, chứ không xuống cấp trầm trọng như các lãnh đạo từ tỉnh đến huyện thông tin.

Ngày 29/12/2017, chính Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 2849 công nhận Trường THPT Tiên Yên đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ I.

Và tôi cũng không biết vì lý do gì mà UBND tỉnh Quảng Ninh, cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ra quyết định một cách “vội vàng” để chi vài chục tỷ đồng thuê một địa điểm mới và chuyển toàn bộ học sinh hệ công lập sang học tại cơ sở hệ dân lập với thời gian thuê rất dài là 30 năm.

UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 896 có nhiều dấu hiệu mập mờ và khuất tất?

Theo công văn số 1846 ngày 25/3 của UBND tỉnh Quảng Ninh, Trường THPT Tiên Yên cũ được đầu tư từ gần nửa thế kỷ, nay đã xuống cấp. Vì vậy, để tạo điều kiện cho Trường có cơ sở vật chất đảm bảo hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Quảng Ninh phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Tiên Yên trình UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng phương án thuê cơ sở vật chất của Trường THPT Nguyễn Trãi cho Trường THPT Tiên Yên.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Quyết định số: 896/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên do Chủ tịch UBND tỉnh kí”.

Ngày 8/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số: 896/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên do Chủ tịch UBND tỉnh kí”.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Văn bản số 558/SGDDT-KHTC về việc chuyển trường THPT Tiên Yên sang học tại cơ sở mới do bà Vũ Liên Oanh – Giám đốc Sở kí.

Ngày 18/3/2019,Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh ra một văn bản số 558/SGDDT-KHTC về việc chuyển trường THPT Tiên Yên sang học tại cơ sở mới do bà Vũ Liên Oanh – Giám đốc Sở kí.

Qua đó, quyết định phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên khiến toàn bộ học sinh và các bậc phụ huynh bất ngờ.

Theo như quyết định trên, UBND tỉnh phê duyệt thuê 4.797m2 của Trường THPT Nguyễn Trãi (thuộc Công ty TNHH MTV Hợp Tiến) phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên trong thời gian là 30 năm. Kinh phí 10 năm đầu là 2.281 triệu đồng (hai tỷ hai trăm tám mươi mốt triệu đồng)/năm, sau 10 năm sẽ thỏa thuận lại. Nguồn kinh phí được trích từ  ngân sách của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, quyết định đã không nhận được sự đồng tình của các bậc cha mẹ và học sinh nơi đây.

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng cho rằng việc chuyển gần 600 học sinh sang cơ sở mới là chuyện hệ trọng. Việc điều chuyển cũng diễn ra đúng thời điểm hàng trăm em chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia gây ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Thêm vào đó, việc học và sinh hoạt chung giữa các học sinh hệ công lập với dân lập có đầu vào hoàn toàn khác nhau cũng khiến các bậc phụ huynh băn khoăn.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Ông Nguyễn Văn Tỵ - Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tiên Yên.

Sáng ngày 16/04/2019, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tỵ - Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tiên Yên cho biết “Thời gian chuyển biến quá nhanh, mồng 8/3 có quyết định của tỉnh, ngày 18/3 có công văn Sở GD – ĐT, cuối ngày 18 phòng GD – ĐT, Trường THPT Tiên Yên mới nắm được thông tin thì đến ngày 23/3 học sinh nghỉ học dài ngày”.

Ông Nguyễn Văn Tỵ - Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tiên Yên cho biết thêm: “Theo tôi, việc chuyển học sinh trường THPT Tiên Yên sang học tại điểm thuê tại Trường THPT Nguyễn Trãi vào dịp cuối năm học chưa phù hợp. Tôi nghĩ, đề xuất chuyển vào đầu năm học mới sẽ ổn định hơn, để có thời gian tuyên truyền, định hướng tâm lí cho học sinh và phụ huynh”.

“Phụ huynh và giáo viên lo sợ sau này thành ngoài công lập, mặc cảm từ đề án trước. Còn việc thuê địa điểm lâu dài, với thời gian 30 năm thì theo chủ trương của tỉnh, tôi không biết”. Ông Nguyễn Văn Tỵ khẳng định.

Vì sao Quyết định 896 của UBND tỉnh Quảng Ninh ra, nhưng phòng GD – ĐT, UBND huyện, trường THPT Tiên Yên không hề hay biết?.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Ông Trần Văn Tân - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên

Trao đổi với PV, sáng ngày 16/04/2019, ông Trần Văn Tân - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết: “Đến nay nhà trường vẫn chưa nhận được Quyết định 896/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên do ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh kí ngày mồng 8/3/2019 bằng bản giấy có dấu đỏ”.

“20h tối mồng 8/3/2019 Trường THPT Nguyễn Trãi đưa quyết định bản giấy có dấu phô tô sang trường cho tôi, chứ không phải bản giấy có dấu đỏ”. Ông Trần Văn Tân khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Tỵ - Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tiên Yên cho biết: “Phòng giáo dục cũng như UBND huyện Tiên Yên không nhận được Quyết định 896/QĐ-UBND văn bản có dấu đỏ, về việc phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên do Chủ tịch UBND tỉnh kí ngày mồng 8/3/2019”.

Dù đã làm đơn kiến nghị gửi cho các cơ quan chức năng vẫn “bặt vô âm tín”, việc này như “giọt nước làm tràn ly” khiến cho gần 600 học sinh Trường THPT Tiên Yên đồng loạt nghỉ học vào ngày 25/3 nhằm phản đối quyết định trên.

Ông Trần Văn Tân - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết thêm: "Sáng nay có 185/569 học sinh đến trường học từ tiết 1. Đến tiết 3 chỉ còn 24 học sinh ở lại học. Lý do dẫn đến tình trạng này là do các học sinh sợ phải chuyển đến địa điểm mới".

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Văn bản báo cáo của Sở GD - ĐT về việc học sinh nghỉ học bất thường.

Hiện phụ huynh có con em theo học tại trườngTHPT Tiên Yên, cũng như người dân nơi đây rất bất bình và bức xúc trước những quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiều phụ huynh đặt nghi vấn ở đây có lợi ích nhóm và việc thuê cơ sở vật chất của Công ty TNHH MTV Hợp Tiến có nhiều dấu hiệu mập mờ và khuất tất?.

Câu hỏi mọi người đặt ra ở đây là, phải chăng có người đứng sau “chống lưng, tiếp tay” nên lãnh đạo các cấp các cấp ở Quảng Ninh không tôn trọng và lắng nghe ý kiến của học sinh, cũng như phụ huynh?.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Trụ sở làm việc của UBND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

PV đến đặt lịch tại UBND huyện Tiên Yên gần 2 tuần nhưng vẫn “bặt vô âm tín”. Sáng 17/04/2019, PV chủ động liên hệ với ông Vũ Nhật Quang – Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Yên thì ông Quang trả lời: “các lãnh đạo bận họp hết”.

PV đề nghị ông Quang ghi mấy chữ bút phê thì vị chánh văn phòng cho biết: “Em làm thế này thì làm khó anh rồi. Hôm qua anh đã trao đổi với ông Trương Công Ngàn – Chủ tịch UBND huyện thì anh Ngàn hôm nay bận họp, việc này Tỉnh đã chỉ đạo cho Sở GD – ĐT trả lời, là cơ quan phát ngôn chính thức về nội dung này”.

UBND huyện là cơ quan chính quyền trực thuộc trên địa bàn, vậy tại sao họ có thể đùn đẩy và thiếu trách nhiệm như vậy?. Nếu đặt địa vị vào con các vị lãnh đạo học tại ngôi Trường THPT Tiên Yên thì các vị có đứng lên đòi lại quyền lợi cho con em mình không?

Ông Trần Văn Tân - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết: “Ban đầu có ý định chuyển công ra tư, qua rất nhiều đề án và đề án mới nhất là đề án thứ 34. Trước đây, có chủ trương xây THPT Tiên Yên về địa điểm mới, đầu tư của tư nhưng sử dụng công, theo hình thức trả góp. Thời điểm hiện tại, Trường THPT Tiên Yên có 6 phòng học thông minh, mỗi cháu 1 máy ipad”.

Một học sinh bức xúc cho biết: “Ý định ban đầu của tỉnh là chuyển THPT Tiên Yên từ hệ công lập sang hệ dân lập, sau khi thấy phụ huynh và học sinh phản đối, họ lại chuyển sang “thuê trường THPT Nguyễn Trãi 30 năm“. Vậy, khi chúng cháu chuyển sang THPT Nguyễn Trãi, vài năm sau, ai sẽ cam đoan với chúng cháu rằng 2 trường sẽ không sát nhập lại?.

Điều đáng nói ở đây, nếu như thuê với thời gian lâu dài 30 năm, với mức giá thuê hơn 2 tỷ 200 triệu/năm, không hề rẻ lại được trích ra từ ngân sách nhà nước?. Vậy, nếu hết thời hạn thuê 30 năm thì Trường THPT Tiên Yên sẽ đi đâu? Về đâu? Hay là tiếp tục thuê tiếp?.

Trường ngoài công lập vẫn được UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu?

Ngày 30/03/2018, ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 975/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú và lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2018 – 2019 do bà Vũ Thị Thu Thủy – phó chủ tịch UBND tỉnh kí.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Quyết định số: 975/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh kí ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh

Trong tờ phụ lục 2 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập, năm học 2018 – 2019 kèm theo Quyết định số: 975/QĐ-UBND kí ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh giao cho Trường THPT Tiên Yên, 6 lớp , chỉ tiêu 228 học sinh.

Trong tờ phụ lục 3 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các Trường trung học phổ thông ngoài công lập, năm học 2018 – 2019 kèm theo Quyết định số : 975/QĐ-UBND kí ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh giao cho Trường THPT Nguyễn Trãi, 5 lớp , chỉ tiêu 200 học sinh.

Quảng Ninh: UBND tỉnh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để

Dự kiến phân vùng tuyển sinh của Phòng GD - ĐT huyện Tiên Yên.

Trong văn bản Dự kiến phân vùng tuyển sinh 10 năm học 2018 -2019 của Phòng GD – ĐT huyện Tiên Yên, tại Trường THPT Tiên Yên tại Thị Trấn Tiên Yên có 119 tổng số học sinh các trường trong vùng tuyển sinh tốt nghiệp lớp 9 THCS năm 2017, chỉ tiêu tuyển sinh 56, tỉ lệ tuyển sinh 47%. Trường THPT Nguyễn Trãi có 180 chỉ tiêu tuyển sinh, tỉ lệ tuyển sinh 25%.

Thiết nghĩ, Trường ngoài công lập thích tuyển sinh bao nhiêu thì tuyển?. Vậy sao UBND tỉnh lại phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho trường THPT Nguyễn Trãi?. Phải chăng có dấu hiệu “nâng đỡ”, chống lưng cho ngồi trường ngoài công lập này.

Qua vụ việc này, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cần xem xét lại quyết định phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên để đảm bảo lợi ích của nhân dân cũng như tránh lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước, gây hoang mang, tâm lí bất ổn cho học sinh cũng như phụ huynh nơi đây.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?