Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị : Cùng bảo vệ, làm xanh những cánh rừng

Năm 1999, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Sư đoàn 337 được chuyển đổi thành Đoàn KT-QP 337 thuộc Quân khu 4. Với nhiệm vụ cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khu vực 5, xã phía Bắc huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh góp phần xây dựng khu kinh tế quốc phòng Khe Sanh vững mạnh.

Quảng Trị : Cùng bảo vệ, làm xanh những cánh rừng - Hình 1

Cán bộ, nhân viên Đoàn 337 cùng bà con tham gia trồng rừng vành đai cứu hộ

Đóng quân trên địa bàn vùng biên giới, với diện tích rộng hơn 66.000ha trên địa bàn gồm 5 xã: Hướng Linh, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Phùng, trong đó có 3 xã biên giới (Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng) với 72 km đường biên giáp với nước bạn Lào.

Địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, chủ yếu người dân tộc Vân Kiều, Pa Cô, đời sống văn hóa còn lạc hậu, tỷ lệ hộ đói nghèo cao…, bà con dân tộc quen với tập tục du canh, du cư, đốt nương làm rẫy, cộng với những hậu quả bom đạn chất độc hóa học của chiến tranh đã khiến cho nhiều vùng đất trở nên hoang tàn. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi, thay vào đó là những màu xanh của núi rừng, những mái nhà ấm no, đầy đủ.

Thực hiện dự án trồng rừng theo Quyết định số 661/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn 337 đã phối hợp với Sở Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị, Phòng Tài nguyên -Môi trường huyện Hướng Hóa và cấp ủy, chính quyền 5 xã trong vùng Dự án tiến hành quy hoạch, lập kế hoạch lồng ghép dự án với công tác Dân vận phù hợp với điều kiện thực tế của người dân địa phương.

Theo đó, cùng với việc triển khai xây dựng vườn ươm cây giống lâm nghiệp như: bời lời, keo tai tượng .. tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng rừng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và bà con tham gia dự án, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, ký cam kết đến từng hộ dân thực hiện nghiêm luật bảo vệ và phòng chống cháy rừng trên địa bàn.

Đơn vị thường xuyên cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ về từng thôn, bản để khảo sát nắm chắc địa bàn, đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng và tổ chức tập huấn, truyền đạt kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng, cầm tay, chỉ việc cho người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số.

Quảng Trị : Cùng bảo vệ, làm xanh những cánh rừng - Hình 2

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 cùng bà con chăm sóc vườn ươm cây giống phục vụ trồng rừng

Hiện nay, Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 đang quản lí, bảo vệ 1.611,5 ha rừng phòng hộ (chủ yếu loài cây keo tai tượng) trên 3 xã: Hướng Phùng, Hướng Việt và Hướng Sơn. Trong giai đoạn 2015 – 2018, đơn vị đã tổ chức trồng mới rừng vành đai biên giới tại 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt với tổng diện tích 160,3 ha.

Từ năm 2000 đến nay, Đoàn đã có 40 vườn ươm với hơn 400 vạn cây giống các loại; cùng nhân dân trồng mới được 1.582 ha rừng và trồng cây trên các trục đường, trường học, trạm xá, công sở, vườn đồi của các gia đình; góp công sức cùng bà con xây dựng hơn 46 km đường ranh cản lửa, 15 km đường nội vùng, 15 chòi canh và gắn 45 biển báo bảo vệ rừng. Trong giai đoạn năm 2013 đến hết năm 2017 đã phối hợp với địa phương triển khai 3 dự án trồng mới với quy mô 6.982,02 ha, tại địa bàn xã Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng, Hướng Sơn.

Song song việc trồng mới, công tác chăm sóc và bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ với quy mô 2.051,02 ha, trong đó bảo vệ, chăm sóc: 1.952,01ha rừng trồng mới các năm (2000-2014).

Trung tá Tô Viên Nhuận - phụ trách vườn ươm Trung đoàn 52, Đoàn 337 cho biết:  

“Để kịp thời cung cấp đủ số lượng, cũng như chủng loại cây giống cho các dự án trồng rừng của đơn vị và nhân dân trên địa bàn, các cán bộ phụ trách tại vườn ươn đã áp dụng những kỷ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng của cây giống, đảm bảo cây con có tỉ lệ sống cao sau khi đưa trồng tại môi trường tự nhiên. Hiện tại, trong vườn đang ươm, chăm sóc cho hơn 13 vạn cây giống các loại. Dự kiến trong thời gian tới sẽ tiến hành các khâu kỹ thuật và cấp cây giống cho bà con nhân dân trồng rừng vào mùa mưa năm 2019”.

Một trong những biện pháp để công tác trồng rừng đạt hiệu quả đó là đơn vị đã giao khoán trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng cho các hộ dân trong vùng dự án. Hiện nay, đơn vị đã giao khoán 537,9 ha rừng, việc giao khoán không chỉ làm giảm tình trạng khai thác rừng, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên rừng mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ dân. Khi người dân “mặn lòng” với công tác quản lý và bảo vệ rừng, đồng nghĩa với việc đơn vị chủ rừng là Đoàn 337 nói chung và các Đội sản xuất của Đoàn nói riêng vơi bớt đi gánh nặng quản lý, bảo vệ rừng.

Anh Hồ Đình Thục tại thôn Tà Păng xã Hướng Lập một hộ dân tham gia dự án trồng và bảo vệ rừng vui vẻ cho biết:

“Từ khi tham gia nhận chăm sóc bảo vệ rừng cùng với cán bộ Đoàn 337, được các cán bộ chỉ hướng dẫn cách làm, cách trồng và chăm sóc, gia đình anh ngoài việc có thêm nguồn thu nhập từ công tác bảo vệ rừng, mà còn có thêm nguồn thu nhập từ nhiều sản phẩm phụ của rừng như mật ong, đót, nấm, măng rừng, cây dược liệu... đảm bảo được cuộc sống, bây giờ không còn đói cơm, thiếu áo như lúc trước nữa…”.

Quảng Trị : Cùng bảo vệ, làm xanh những cánh rừng - Hình 3

Để kịp thời cung cấp đủ số lượng, cũng như chủng loại cây giống cho các dự án trồng rừng của đơn vị và nhân dân trên địa bàn, các cán bộ phụ trách tại vườn ươn đã áp dụng những kỷ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng của cây giống, đảm bảo cây con có tỉ lệ sống cao sau khi đưa trồng tại môi trường 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Cơ - Đoàn trưởng Đoàn KT- QP 337: Trồng chăm sóc và bảo vệ rừng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng cộng đồng dân cư, cùng với việc tổ chức ký kết và giao khoán cho các hộ dân tham gia thực hiện dự án trồng và bảo vệ rừng, cho đến nay toàn bộ diện tích rừng được giao của đơn vị đã được phủ kín một màu xanh tươi tốt, cuộc sống của các hộ dân tham gia dự án trồng và bảo vệ rừng ngày càng được cải thiện.

Để bà con nghe và làm theo, không phải là chuyện ngày một, ngày hai có thể làm được, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, thực hiện ba cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, đơn vị đã tổ chức cho các Đội sản xuất kết nghĩa với các thôn, làng. Việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con trong thôn, làng kết nghĩa không chỉ thắt chặt mối quan hệ quân - dân, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên mà con giúp bà con thay đổi tư duy trong cách làm, cách nghĩ, nhất là bà con dân tộc thiểu số.

Những hủ tục lạc hậu đươc xóa bỏ, bà con không chỉ biết lo cái ăn, cái mặc mà còn biết chăm sóc sức khỏe, ốm đau đến Trạm y tế thay vì mời thấy cúng hay tự chữa ở nhà như trước kia, con cái cũng đến trường, học cái chữ. Cuộc sống ngày một ổn định, bà con tin tưởng, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, cùng đơn vị thực hiện các mô hình phát triển kinh tế khác.

Sau hơn 20 năm đứng chân tại vùng đất biên giới phía tây huyện Hướng Hóa, Đoàn Kinh tế - quốc phòng 337 (Quân khu 4 )đã biến một vùng đất từng chịu sự tàn phá khốc liệt của bom đạn, chiến tranh và chất độc hóa học trở thành một điểm sáng nơi biên cương của Tổ quốc. Những thôn, bản ngày một thay da đổi thịt, khoác trên mình một màu áo mới, màu áo xanh ngát, hùng vĩ của núi rừng, màu áo của ấm no, đầy ắp nghĩa tình quân – dân.

Việt Hùng

                                                                                                                                                                                                      

Tin mới

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.