Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức của tỉnh Quảng Trị tồn tại trong một thời gian dài.

Cụ thể, trong Kết luận số 79/TB-TTBNV của Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra rằng, trong khoảng giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2017 tỉnh Quảng Trị đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian này.

Quảng Trị: Phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức - Hình 1

Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ Khối Nghiên cứu - Tổng hợp thuộc Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị có nhiều sai phạm trong công tác cán bộ

 “Mập mờ” trong công tác bổ nhiệm cán bộ

Kết luận Thanh tra nêu rõ, Khối Nghiên cứu - Tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh tồn tại đến 12 trường hợp giữ chức vụ Trưởng và Phó Trưởng phòng, trong khi đó theo Quyết định số 08/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Quảng Trị thì Khối Nghiên cứu – Tổng hợp được tổ chức theo từng lĩnh vực công tác chuyên môn, nghiệp vụ, không có tổ chức phòng. Do đó, việc tồn tại tới 12 hàm Trưởng, Phó phòng là sai quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có 2 cơ quan, đơn vị sử dụng 20 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Kết luận thanh tra Bộ Nội vụ còn chỉ ra rằng rất nhiều trường hợp được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh được bổ nhiệm như trong danh sách quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuổi bổ nhiệm, trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trình độ chuyên môn, không trong thời gian bị kỷ luật; tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng còn có trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên.

Cũng theo Thanh tra Bộ Nội vụ, một số hồ sơ thuộc thẩm quyển bổ nhiệm của Giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện không có tài liệu thể hiện việc đề nghị, phê duyệt chủ trương, biểu quyết của tập thể lãnh đạo trước khi quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; thiếu tờ trình lãnh đạo của bộ phận tham mưu; tài liệu về kê khai tài sản, giấy khám sức khỏe, lý lịch 2C chưa đầy đủ trong hồ sơ; một số trường hợp thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm so với quy định; có 2 trường hợp trong hồ sơ chưa có đầy đủ tài liệu để xác định việc tuyển dụng.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ, Sở Công Thương còn vượt một Phó Giám đốc Sở so với quy định hiện hành.

Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, trong giai đoạn từ năm 2015 - 2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã tuyển dụng 81 công chức trong trường hợp đặc biệt; xét chuyển 12 cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; 33 trường hợp được tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh. Các trường hợp này đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn; việc kiểm tra, sát hạch, lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tiếp nhận và thực hiện việc xếp ngạch, bậc lương theo quy định.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là Hội đồng kiểm tra, sát hạch có số lượng từ 10 - 21 thành viên là không đúng quy định. Ngoài ra, có đến 29 trường hợp tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh không đúng đối tượng được xem xét, tiếp nhận thông qua thi tuyển theo quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm

Với những sai phạm đã được nêu ra Kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, số lượng cấp phó, tiêu chuẩn ngạch công chức và không ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính. Có kế hoạch tuyển dụng công chức theo quy định, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng chính sách tinh giản biên chế.

Tỉnh sớm rà soát lại quy trình bổ nhiệm từ năm 2017 trở về trước, đối với những trường hợp sai phạm lập tức phải hủy bỏ và thu hồi các quy định, quyết định về công tác bổ nhiệm cán bộ không đúng, không phù hợp, có sai phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình tuyển dụng công chức, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cơ quan chính quyền các cấp; chấm dứt việc sử dụng và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính; sắp xếp, bố trí lao động hợp đồng 68 theo đúng loại công việc quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành; có kế hoạch cử công chức chưa đáp ứng tiêu chuẩn ngạch đi đào tạo, bồi dưỡng và quy định thời hạn bắt buộc để công chức hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu; xem xét bố trí công tác khác phù hợp nếu sau thời hạn đó vẫn không đáp ứng yêu cầu.

Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, tỉnh Quảng Trị cần bố trí, sắp xếp lại số lượng cấp phó của người đứng đầu các đơn vị đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; sắp xếp, kiện toàn lãnh đạo, quản lý cấp phòng của Văn phòng UBND tỉnh phù hợp với quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-VPCP-BNV của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch tỉnh Quảng Trị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra những sai phạm Thanh tra Bộ Nội vụ đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra để xử lý theo quy định.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để phát hiện những sai phạm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, Kết luận nêu rõ.

Vinh Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.