Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Tiếp nhận máy bay C-119 trưng bày tại sân bay Tà Cơn ở Khe Sanh

Vào những thập niên 1966 - 1968, Sân bay Tà Cơn là một mắt xích quan trong trong phòng tuyến Khe Sanh của Mỹ ở tỉnh Quảng Trị, được xem là trung tâm chỉ huy của hệ thống căn cứ tại đây đồng thời là nơi tập trung nhiều binh lính, vũ khí và bố trí hỏa lực mạnh nhất ở Khe Sanh.

Sân bay dã chiến Tà Cơn - Khe Sanh.
Sân bay dã chiến Tà Cơn - Khe Sanh.( Loại máy báy C-130 được mệnh danh "ngựa thồ".

Chiều 18/02, Đại diện UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó chủ tịch tỉnh Hoàng Nam vừa ký văn bản đồng ý tiếp nhận máy bay C-119 từ Bộ Quốc phòng để trưng bày tại di tích sân bay Tà Cơn (huyện Hướng Hóa). Tỉnh cũng giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND vận động nguồn tài trợ để thực hiện việc tiếp nhận máy bay và đầu tư một số hạng mục nâng cấp tại di tích này.

Được biết, máy bay C-119 là loại phương tiện phục vụ chiến tranh Việt Nam, có công năng vận tải đã nâng cấp thành máy bay do thám và từng tham chiến trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Sân bay quân sự dã chiến Tà Cơn, Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị
Sân bay quân sự dã chiến Tà Cơn, Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị (máy bay CH47)

Để tái hiện sinh động không gian lịch sử sân bay chiến lược của quân đội Mỹ, tạo sự thay đổi trong trưng bày ngoài trời, tăng sức hấp dẫn đối với  khách thập phương, năm 2015 UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Quốc phòng cấp máy bay C-199 số hiệu 53-7850, sau đó đề xuất này được đồng ý.

Được biết, máy bay C-199 có thân dài 26 mét, sải cánh dài 33 mét. Đây là một phương tiện chiến tranh hiện đại của không quân Mỹ, ngoài nhiệm vụ vận tải còn được cải tiến và trang bị những thiết bị điện tử nhận diện, radar điều khiển, thiết bị quan sát ban đêm, bệ phóng pháo sáng, 4 khẩu 7.62mm GAU-2/A minigun 6 nòng…

Ngoài máy bay C-130, tại đây còn nhiều máy bay quân sự Mỹ khác như trực thăng CH47, UH1, xe tăng.
Ngoài máy bay C-130, tại đây còn nhiều máy bay quân sự Mỹ khác như trực thăng CH47, UH1, xe tăng...

Tại Di tích Sân bay Tà Cơn hiện có máy bay UH1A, CH47 vừa trang bị vũ khí khống chế lực lượng mặt đất và chở quân đổ bộ; máy bay C130 tiếp tế hậu cần bằng đường không.

Dự kiến, kinh phí để sửa chữa, phục hồi và di chuyển máy bay C-119 từ TP.HCM về sân bay Tà Cơn chừng 3,5 tỷ đồng.

Toàn sân bay Tà Cơn giống như một lòng chảo với bốn bề là núi non, bên trong xây dựng rất quy mô, có sở chỉ huy, đài chỉ huy, đài liên lạc… cùng nhiều hệ thống công sự phòng ngự dày đặc, ở giữa là đường băng được lát bằng hàng ngàn tấm ri nhôm và ri sắt, là nơi cất, hạ cánh cho các loại máy bay chuyên vận tải quân sự hạng nặng, máy bay trực thăng chở quân và trực thăng vũ trang các loại.

Sân bay Tà Cơn được quân đội Mỹ xem như một pháo đài bất khả chiến bại.
Sân bay Tà Cơn được quân đội Mỹ xem như một pháo đài bất khả chiến bại.

Sân bay Tà Cơn được quân đội Mỹ xem như một pháo đài bất khả chiến bại.

Hiện nay, tại sân bay Tà Cơn có loại máy bay chuyên vận tải quân sự hạng nặng của quân đội Mỹ là C-130, phục vụ trong vận tải hàng hóa để phục vụ chiến tranh tại Việt Nam.

Di tích sân bay Tà Cơn nằm trên địa phận thôn Hòa Thành, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa; cách đường Trường Sơn (đường 14 nối từ Khe Sanh vào Hướng Lập) hơn 400m về hướng Ðông bắc; cách trung tâm huyện lỵ Hướng Hóa - Thị trấn Khe Sanh 3km về hướng Bắc. Di tích đã được Bộ VHTT xếp hạng quốc gia theo Quyết định số 236/QÐ-BVHTT ngày 12 tháng 12 năm 1986.

Đình Lương

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.