THCL - Nhiều đoạn đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí – Hạ Long), do Công ty CP BOT Đại Dương quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu…
Nhiều đoạn đường bị cày xới không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
Trước Tết nguyên đán Đinh Dậu, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong Dịp Tết trên Quốc lộ 18, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã có 2 văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Đại Dương thực hiện. Cụ thể như sau.
Tại Văn bản số 6283/SGTVT-QLKCHT&ATGT V/v: “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ, hội xuân Đinh Dậu năm 2017” nêu rõ:
“Các công ty thực hiện hợp đồng đặt hàng, đấu thầu công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và Công ty CP BOT Đại Dương: Tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; bổ sung, điều chỉnh hợp lý hệ thống biển báo, an toàn giao thông trên tuyến; xử lý kịp thời các điểm phát sinh tiềm ẩn mất an toàn giao thông, các điểm sụt lở và có nguy cơ sụt lở; thường xuyên kiểm tra đảm bảo mức độ an toàn của cầu, đường nhằm kịp thời phát hiện các sự cố để có biện pháp cảnh báo, sửa chữa; xây dựng phương án đảm bảo giao thông, có kế hoạch dự phòng nhân lực, thiết bị, phương tiện, vật tư để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi…”.
Cũng tại văn bản ngày 17/1/2017 của Sở GTVT chỉ đạo BOT đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán, có nêu: “Kiểm tra, rà soát đoạn Uông Bí - Hạ Long đang quản lý để tổ chức sửa chữa các vị trí mặt đường bị lún võng, hằn vệt bánh xe và thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng; các công việc trên yêu cầu hoàn thành trước ngày 25/01/2017”.
Thế nhưng, theo quan sát của PV trên suốt tuyến Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long – Uông Bí), vẫn tồn tại nhiều điểm lún, võng… Đáng chú ý, nhiều đoạn đường do Công ty CP BOT Đại Dương quản lý bị cào, cày xới lên để duy tu, bảo dưỡng vẫn chưa hoàn thành, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
“Những người tay lái yếu đi qua đây thường bị ngã, bởi những gợn sóng mà công nhân cào lên để trải lại nhựa nhưng vẫn còn dang dở. Ngày Tết, ngày lễ, lưu lượng người tham gia giao thông gia tăng, vì vậy nguy cơ mất an toàn giao thông ngày càng cao”, ông Lê Văn Việt, một người dân sinh sống gần Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí – Hạ Long) nói.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Bình, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông (Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh) cho biết, mặc dù Phòng đã có nhiều văn bản, biện pháp đôn đốc doanh nghiệp; thế nhưng, có thể do thời gian quá gấp rút nên doanh nghiệp không hoàn thành đúng tiến độ trước Tết (!?).
Cũng theo lời ông Bình, hiện tại vẫn đang trong thời gian diễn ra lễ hội, nếu như BOT Đại Dương thực hiện tu sửa, thì sẽ dễ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Trước đó, khi đưa vào hoạt động chưa được 1 tuần, Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí – Hạ Long), do Công ty CP BOT Đại Dương nâng cấp và đưa vào khai thác theo hình thức trạm thu phí đã xuống cấp trầm trọng. Sau đó, ngày 26/5/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký ban hành Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD, yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, Công ty CP BOT Đại Dương (nhà đầu tư) khẩn trương khắc phục hư hỏng tại Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí - Quảng Ninh) theo hình thức BOT.
Công văn nêu rõ: Theo kết quả kiểm tra hiện trường ngày 25/5/2014 của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (Bộ GTVT), Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình, các đơn vị liên quan cho biết, Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí - Quảng Ninh) theo hình thức BOT có một số đoạn bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe mặt đường.
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, đoạn đường càng ngày càng xuống cấp, điều đáng nói là Công ty CP BOT Đại Dương càng tu sửa thì đoạn đường càng xuống cấp (?!)
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Đại Dương cho biết, việc xử lý hằn lún vệt bánh xe là vấn đề rất phức tạp, khó khăn đối với ngành GTVT và không riêng gì tại Việt Nam. Đặc biệt, trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và có xu hướng nóng lên, công tác xử lý hằn lún vết bánh xe cần phải có thời gian để tổng kết, đưa ra các giải pháp khắc phục mang tính ổn định, lâu dài. Bên cạnh đó, khi đưa vào sử dụng thì đoạn đường quá nhiều xe có trọng tải lớn cũng như quá tải hoạt động, thế nên việc xuống cấp là điều khó tránh khỏi!
Như vậy, theo ông Nam, lý do đoạn đường xuống cấp do những yếu tố khách quan mang lại như thời tiết, khí hậu, và xe quá tải…?
Nếu chiểu theo lý do này thì phải chăng, ông Nam đã không chịu nhận trách nhiệm về phía công ty mình?
Nếu như một công ty BOT nâng cấp đường trên nền đường cũ với mục đích đưa vào khai thác và thu phí, phải lường trước được những yếu tố khách quan để mang lại an toàn cho người tham gia giao thông trên đoạn đường này, thế nhưng, ngược lại với điều đó, công ty lại đổ lỗi cho những lý do khách quan?
Và việc Công ty CP BOT Đại Dương cho... cày đường lên rồi không sửa, có phải là “đem con bỏ chợ”? Có nên hay không việc để cho doanh nghiệp này tiếp tục nâng cấp, duy tu, cũng như khai thác thu phí trên Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí – Hạ Long)?...
Bảo Quyên