Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng xăng dầu nhập khẩu trong tháng 3/2019 đạt 908 nghìn tấn, trị giá 561 triệu USD, tăng 81,4% về lượng và tăng 92,5% về trị giá so với tháng trước.
Tuy nhiên tính chung trong quý 1, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu chỉ đạt 2,08 triệu tấn, tương đương trị giá 1,23 tỷ USD, giảm 40,4% về lượng và giảm mạnh 45% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
(Ảnh minh họa)
Một chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân khiến lượng xăng dầu nhập khẩu sụt giảm trong quý 1 là do một số nhà máy lọc hoá dầu trong nước đã đi vào hoạt động và sản xuất ổn định như Lọc hoá dầu Nghi Sơn (Thanh Hoá), giúp đảm bảo nguồn cung.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung trong quý 1/2019, sản xuất xăng, dầu trong nước cũng tăng đến 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, vào cuối tháng 3/2019, một số doanh nghiệp phân phối xăng dầu đã phản ánh khan hiếm nguồn cung. Tuy nhiên Bộ Công Thương đã khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.
Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước. Nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong nước, Bộ Công thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước; cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.
Được biết, trong quý 1, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu có xuất xứ từ Malaysia với 625 nghìn tấn, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Singapore với 488 nghìn tấn, cũng giảm đến 30,6%. Tương tự, với thị trường xăng dầu lớn thứ ba là Hàn Quốc chỉ đạt 396 nghìn tấn, giảm 58,4%... so với cùng kỳ năm 2018.
Ngọc Linh