Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Tài chính: Xây dựng 3 kịch bản cho CPI năm 2019 khi giá xăng dầu biến động

Tại buổi họp báo quý 1 chiều 5/4/2019, Bộ Tài chính cho biết đã tính tới 3 kịch bản chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2019 với các mức độ tăng giá xăng, dầu khác nhau.

Trong thời gian gần đây giá xăng dầu thế giới diễn biến bất ổn với xu hướng tăng. Trước diễn biến này, theo ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, các kịch bản điều hành giá năm 2019 xác định giá xăng dầu là yếu tố quan trọng, gắn kịch bản điều hành giá đúng mục tiêu kìm lạm phát nằm trong vùng 4%. Việc xây dựng kịch bản giá cũng phải bám sát với mục tiêu trên.

Để giữ CPI cả năm 2019 dưới 3,9% như cam kết của Chính phủ, ông Đặng Công Khôi cho biết, cơ quan chức năng đã tính tới 3 kịch bản CPI năm 2019 với các mức độ tăng giá xăng, dầu khác nhau, qua đó kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Bộ Tài chính: Xây dựng 3 kịch bản cho CPI năm 2019 khi giá xăng dầu biến động - Hình 1

Giá xăng dầu tăng mạnh trong kỳ điều hành 2/4 vừa qua

Cụ thể, nếu xăng dầu thế giới tăng ở mức 5% thì tác động CPI bình quân năm 2019 là 3,4%; nếu tăng khoảng 10% thì CPI  ở mức khoảng 3,7%; còn nếu tăng 15% thì CPI bị tác động khoảng 3,8-3,9%.

Theo ông Khôi, cả 3 kịch bản này đã được Bộ Tài chính báo cáo với Ban chỉ đạo điều hành giá trong quý 1 và đã được thống nhất là sẽ điều hành giá xoay quay 3 kịch bản này.

Mặt khác, cơ quan quản lý giá sẽ có biện pháp cụ thể để giữ ổn định CPI thông qua các giải pháp như tiếp tục nắm bắt thông tin dự báo diễn biến đảm bảo tính chính xác, kiểm tra các yếu tố tác động tới giá các mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá để có biện pháp bình ổn; rà soát các quy định pháp luật liên quan để đảm bảo mức độ điều hành giá các mặt hàng khác ngoài mặt hàng xăng dầu.

Trước đó, kể từ 17h ngày 2/4 giá các mặt hàng xăng dầu đã đồng loạt tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5 RON92 tăng 1.370 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.484 đồng/lít. Cùng với đó, dầu diesel 0,05S tăng 1.219 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít và dầu mazút 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.

Theo các chuyên gia kinh tế, chưa đầy 1 tháng, giá điện và xăng cùng tăng sẽ tác động đến chỉ số giá (dự báo sẽ tăng lên khoảng 0,2%). Nhiều mặt hàng cụ thể đã được các chuyên gia chỉ ra sẽ tăng giá trong thời gian tới.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.