Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quỹ ETF nội: Hướng đi mới cho thị trường chứng khoán

Sự ra đời của Quỹ ETF (quỹ hoán đổi danh mục) nội là một bướ

Sự ra đời của Quỹ ETF (quỹ hoán đổi danh mục) nội là một bước tiến của UB CKNN trong việc thu hút vốn đầu tư vào thị trường. Sản phẩm chứng chỉ Quỹ ETF được kỳ vọng đem lại những khởi sắc cho thị trường trong quý III và quý IV/2014.

ETF liệu có trở thành cú hích trên sàn chứng khoán?

Triển vọng kinh tế vĩ mô và cơ hội đầu tư

Theo báo cáo của Công ty CK Bảo Việt: Thị trường tài chính Việt Nam đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng tín dụng nóng 2006 - 2010 dẫn đến hậu quả là đẩy lãi suất và lạm phát tăng nhanh chóng, thể hiện qua chỉ số CPI và gây ra hiện tượng nổ bong bóng, khiến cho nền kinh tế rơi vào suy thoái. Vượt qua giai đoạn này, từ năm 2012 đến nay, sự bất ổn của nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại, các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của nhà nước bắt đầu phát huy hiệu quả, tăng trưởng tín dụng chững lại, khoảng 10 - 15%, lạm phát và tỷ giá được kiểm soát khá ổn định, mặt bằng lãi suất giảm và giữ ở mức thấp.

Từ sau năm 2013 đến nay, khoảng cách chênh lệch về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam so với các nước trong khu vực đang dần được thu hẹp. Tuy nhiên, sau giai đoạn bình ổn này, tình hình tăng trưởng của Việt Nam vẫn chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Cụ thể, tăng trưởng về tỷ suất lợi nhuận (lợi nhuận thuần/doanh thu) chỉ có ở một số nhóm ngành như công nghệ, tài chính, hàng tiêu dùng; còn lại đối với các ngành khác như điện nước, vật liệu cơ bản, tỷ số này đều cho kết quả giảm dần, do đó, việc tăng trưởng của nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào từng nhóm ngành, cũng như nguyên liệu đầu vào của từng nhóm ngành trong đó tại từng thời kỳ nhất định.

Để kinh tế tăng trưởng ổn định, điều quan trọng nhất là phải tăng năng suất lao động, với 3 định hướng cơ bản: tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, tái cơ cấu DN nhà nước, tăng cường cải thiện môi trường đầu tư bằng việc tham gia các hiệp định thương mại tự do TPP, EU FTA, cộng đồng kinh tế ASEAN…

Về triển vọng đầu tư, các DN thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, bất động sản thực hiện tái cơ cấu thành công, tức cải thiện tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ đòn bẩy tài chính... là một kênh đầu tư rất có hiệu quả trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các DN xuất khẩu hưởng lợi từ FTA cũng có tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới. Ngoài ra, khi các quỹ ETFs thành lập, các cổ phiếu có mức vốn hóa lớn hay các cổ phiếu nằm trong bộ chỉ số của các quỹ ETF cũng sẽ trở thành tâm điểm trong các phiên giao dịch.

Triển vọng quỹ ETF

Ông Nguyễn Xuân Đình, PGĐ khối phân tích, Công ty CK Bảo Việt (BVSC) cho biết: Về ưu điểm của quỹ ETF, bên cạnh việc được phép giao dịch như cổ phiếu thường được giao dịch hoặc sử dụng đòn bẩy để mua CCQ, đầu tư vào quỹ ETF còn có một số ưu điểm như: Phí giao dịch thấp (1 - 1,5%); Đa dạng hóa danh mục đầu tư, phân tán rủi ro do đầu tư danh mục theo chỉ số; Tính công khai, minh bạch cao hơn (do được công bố NAV hàng ngày); Tính thanh khoản tương đối tốt (vì nhà đầu tư có thể giao dịch trên cả hai kênh sơ cấp và thứ cấp); Đối với quỹ ETF nội, không giới hạn cho room nước ngoài; Giá chứng chỉ quỹ xấp xỉ NAV (NAV +/- 5%).

Quỹ ETF là quỹ chủ động. Theo thống kê tại thị trường Mỹ, khoảng 50% quỹ chủ động ngắn hạn thắng được chỉ số S&P 500. Do đó, triển vọng quỹ ETF ở Việt Nam thắng được các chỉ số VN30, HNX30 là khá cao.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số rủi ro khi đầu tư vào quỹ ETF: Dù đầu tư theo bộ chỉ số, đa dạng hóa danh mục, nhưng nhà đầu tư vẫn phải chịu rủi ro hệ thống (systematic risk), hay rủi ro của toàn thị trường.

Việc mô phỏng theo chỉ số có thể có những sai lệch do liên quan đến sáp nhập DN, chia tách cổ phiếu… Chênh lệch giữa tỷ suất sinh lời giữa danh mục đầu tư của quỹ và chỉ số bị ảnh hưởng bởi các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trên thị trường, cùng với việc chia tách hay gộp cổ phiếu cũng làm thay đổi cơ cấu danh mục, đặc biệt trong trường hợp thị trường thiếu thanh khoản.

Nhà đầu tư nắm giữ CCQ ETF để mất quyền lợi đối với quyền bầu cử trong đại hội cổ đông, cổ tức, cổ phiếu thường... vào tay công ty quản lý quỹ. Đây cũng là một điểm khác của việc đầu tư ETF so với đầu tư cổ phiếu thường cũng như khác với đầu tư vào các quỹ khác trên thị trường.

Đối với ETF ngoại (ETF mô phỏng chỉ số trong nước nhưng niêm yết tại thị trường nước ngoài), nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETF ngoại còn chịu thêm rủi ro tỷ giá, do các quỹ này thường được giao dịch bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, với chế độ tỷ giá thả nổi có kiểm soát như Việt Nam hiện nay, đây không thực sự là vấn đề quá lớn đối với các nhà đầu tư.

Quang Nam

Tin mới

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Thực trạng câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh
Thực trạng câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh

Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh, phát triển bền vững là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có những chuyển biến tới đâu và còn gặp những khó khăn gì cần được hỗ trợ tháo gỡ? Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường) sẽ chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh câu chuyện này.