Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy hoạch tổng thể phát triển CNHT đến năm 2020: Khó khả thi

Hiện nay, các DN nội địa chỉ mới c

THCL Hiện nay, các DN nội địa chỉ mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Quy hoạch tổng thể phát triển CNHT đến năm 2020 của Bộ Công thương, trong 5 năm tới, sản xuất CNHT phải đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất tiêu dùng nội địa, xuất khẩu 25% giá trị sản xuất công nghiệp. Hơn nữa, Việt Nam sẽ có khoảng 1.000 DN CNHT đủ năng lực cung ứng cho các DN lắp ráp và các tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam; về giá trị sản xuất công nghiệp, phải chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, theo Vụ Công nghiệp nặng thuộc Bộ Công Thương, đến nay các DN nội địa chỉ mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm CNHT. Riêng đối với lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử đã đáp ứng 30 - 35% nhu cầu linh kiện điện tử gia dụng, 40% cho ô tô và xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ linh kiện của DN nội cung ứng cho các lĩnh vực khác khá thấp: Điện tử tin học, viễn thông chỉ đạt 15%, điện tử chuyên dùng cho công nghệ cao chỉ đạt 5%.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng thuộc Bộ Công thương đánh giá, khả năng cạnh tranh của DN CNHT Việt Nam vẫn còn thấp, trong khi nguyên vật liệu phụ thuộc phần lớn vào nhà cung cấp nước ngoài.

Trên thực tế, do nguồn vốn hạn chế, phần lớn DN CNHT trong nước vẫn dừng ở quy mô nhỏ, chủ yếu chỉ làm gia công. Hầu như chưa có DN nào đủ sức tự chế tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh quốc tế. Vì vậy, hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập siêu nhiều tỷ USD trang thiết bị, vật tư cho các ngành CNHT và cho ngành cơ khí, luyện kim. Theo thống kê, kim ngạch nhập khẩu các linh kiện, phụ tùng trong năm 2015 của Việt Nam đã đạt khoảng 54 tỷ USD (chỉ riêng linh kiện máy vi tính, sản phẩm điện tử khoảng 21 tỷ USD; linh kiện điện thoại đạt khoảng 10 tỷ USD).

Với thực trạng phát triển sản phẩm CNHT bất cập như hiện nay, quy hoạch tổng thể phát triển CNHT đến năm 2020 của Bộ Công Thương đang gặp quá nhiều khó khăn, nếu như không muốn nói khó khả thi.

H.Thu

Tin mới

Hải Dương đẩy mạnh đầu tư giao thông, y tế, giáo dục
Hải Dương đẩy mạnh đầu tư giao thông, y tế, giáo dục

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông
Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo báo Resumen Latinoamericano, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu.

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.