Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy trình quản lý, cấp phép cho các phi công Pakistan hoạt động tại Việt Nam như thế nào?

Đây có lẽ là câu hỏi đang được đông đảo dư luận đặc biệt quan tâm, sau khi Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ hoạt động 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam vì nhà chức trách hàng không Pakistan tiết lộ có tới 262 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.

 Nữ phi công Vietnam Airlines.Phi công Vietnam Airlines trong buồng lái.

Vậy, quy trình quản lý, cấp phép cho các phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam thế nào? Thông tin trước báo giới, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Đối với công tác quản lý phi công đã được quy định rõ tại các tài liệu liên quan. Trong đó, đã quy định đầy đủ các quy trình các bước, các tiêu chuẩn, quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng. Cục Hàng không và các hãng hàng không chỉ làm theo các tiêu chuẩn quốc tế".

"Chỉ có vấn đề nhà chức trách nước bạn có những lúc họ có vi phạm trong quá trình cấp phép cho phi công", ông Thắng chia sẻ.

Theo ông Thắng, hiện có 27 phi công Pakistan đang được Cục Hàng không tạm giữ bằng lái Việt Nam (bằng lái này vẫn còn hiệu lực). Việc tạm dừng bay các phi công này không ảnh hưởng tới hoạt động bay của các hãng hàng không.

Đối với quy trình cấp phép cho phi công Pakistan, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kiểm tra giấy tờ của những phi công này đều phải có xác nhận của nhà chức trách nước họ trước khi Cục tiến hành các thủ tục kiểm tra.

Theo ông Thắng, việc các hãng hàng không nói rằng, họ không sử dụng các phi công Pakistan, đồng nghĩa với việc họ không xếp lịch bay với những phi công đó, trong thời gian hoạt động có thể phi công Pakistan chuyển từ hãng này sang hãng khác.

Hiện còn 12/27 phi công đang có mặt ở Việt Nam, trong đó, có 11 phi công Pakistan do Vietjet quản lý và 1 trường hợp của Jetstar Pacific.

Hiện, Cục đã rà soát xong 27 trường hợp này, còn các trường hợp phi công quốc tế thì sẽ hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong tháng 7 sẽ rà soát xong với tất cả có 1239 phi công nước ngoài. Quy trình tuyển dụng phi công nước ngoài được thực hiện theo 4 bước và hoàn toàn khách quan.

Các bước thực hiện theo trình tự như sau: Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ hoạt động 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam, trong đó, xác định 12 phi công đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 phi công còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Ngày 28/6, sau khi rà soát theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines Group và hãng hàng không Bamboo Airways khẳng định, không sử dụng phi công mang quốc tịch Pakistan hoặc có bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Riêng hãng hàng không Vietjet cho biết, trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet. Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát, và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá.

Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay…

T.N

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.