Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quyền lợi của trái chủ cần được nhìn nhận thấu đáo, cụ thể

Hôm nay, ngày 23/11, Bộ Tài chính sẽ làm việc với Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Chuyên gia kinh tế hy vọng sẽ đưa ra một số giải pháp giải quyết, nhất là đối với trái phiếu của thị trường bất động sản.

Tiến sỹ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia phân tích: Thời gian qua, Bộ Tài chính đã rất quyết liệt trong việc chủ động nhận diện đánh giá tình hình về thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), bàn thảo để đưa ra một số giải pháp giải quyết các vụ việc hiện nay trên thị trường TPDN, nhất là đối vói thị trường bất động sản.

Ảnh internet
Quyền lợi của trái chủ cần được nhìn nhận thấu đáo, cụ thể. Ảnh internet.

Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục rà soát Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành TPDN riêng lẻ để tạo sự thông thoáng phù hợp cho nhà đầu tư và nhà phát hành thị trường trái phiếu riêng lẻ để thị trường TPDN phát triển hiệu quả hơn. Chủ đầu tư và nhà phát hành cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tuân thủ cam kết hoàn trả đủ gốc, lãi cho nhà đầu tư; cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình, cái gì cấp bách làm trước.

Về quyền lợi của chủ trái phiếu (trái chủ), theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, Bộ Tài chính cần công bố lộ trình cam kết, cách thức giải quyết các vấn đề liên quan tới tâm lý của nhiều nhà đầu tư sau các vụ án lớn Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát. 

Ông Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh cho rằng: Về phía cơ quan chức năng thì ai phát hành người đó trả tiền. Tuy nhiên, để có cái nhìn thấu đáo cần có góc nhìn cụ thể đối với từng trường hợp.

Trường hợp doanh nghiệp mất khả năng thanh toán trái phiếu đúng hạn, các chuyên gia nêu ý kiến: Có thể đàm phán với nhà đầu tư cho phép giãn hoãn nợ, nợ gốc, mức lãi của trái phiếu; cơ cấu lại danh mục dự án, thậm chí tái cấu trúc, bán đi một vài dự án để có tiền giải quyết nhu cầu trả nợ cho nhà đầu tư trước mắt. Phương án này khả thi hơn là doanh nghiệp đi vay mức lãi cao bên ngoài.

Ảnh internet
Quyền lợi của trái chủ cần được nhìn nhận thấu đáo, cụ thể. Ảnh internet.

Thị trường TPDN hiện cần có được sự chia sẻ và đồng hành tiếp tục của trái chủ là trách nhiệm khi đi đầu tư vào một tài sản có rủi ro cao. Sự chủ động của doanh nghiệp là tổ chức phát hành trong việc thực hiện nghĩa vụ nợ và minh bạch thông tin. Bên cạnh đó, sự chủ động tham gia của các định chế tài chính trung gian với các biện pháp cụ thể và rõ ràng hơn thì mới có thể tháo gỡ những rủi ro của trái phiếu doanh nghiệp.

Báo cáo cập nhật triển vọng thị trường trái phiếu của FiinRatings mới nhất thể hiện, sau quý III/2022 giảm đều về số đợt lẫn quy mô. Thị trường TPDN tháng 10/2022 chỉ ghi nhận một đợt phát hành riêng lẻ nội địa. Tháng 09/2022, thị trường TPDN chỉ ghi nhận duy nhất đợt phát hành riêng lẻ nội địa bởi Công ty Khai Thác Chế Biến Khoáng Sản Núi Pháo với giá trị phát hành đạt 210 tỷ đồng trong kỳ hạn 05 năm. Mục đích của đợt phát hành này nhằm thanh toán toàn bộ gốc của 02 lô các trái phiếu trước đó đáo hạn vào 25/09.

Hoạt động phát hành trái phiếu gần đây hoàn toàn vắng bóng 02 nhóm phát hành chủ lực là bất động sản và tổ chức tín dụng. Báo cáo của FiinRatings lý giải: Cả hai ngành này đang gặp các yếu tố bất lợi như: Môi trường lãi suất tăng cao, những yêu cầu mới của Nghị định 65 và sự "quay đầu" của nhà đầu tư đối với trái phiếu sau những vụ việc vi phạm trên thị trường gần đây.

Nguyễn Vân Quỳnh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đơn vị sản xuất phân bón tại Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm
Nhiều đơn vị sản xuất phân bón tại Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt doanh nghiệp sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vi phạm về chất lượng sản phẩm; tổng số tiền xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm là hơn 111 triệu đồng.

Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội
Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá
Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá

Sáng 18/5, Bệnh viện Mắt Thanh Hoá tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1964-2024). Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Mắt Thanh Hoá qua các thời kỳ.

Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng
Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng

Sáng 18/5, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978-18/5/2024) và tiếp nhận hiện vật hiến tặng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; rà soát thật kỹ để lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.